Bộ GD&ĐT dự kiến có bộ sách giáo khoa thống nhất từ 2026

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, bộ sách giáo khoa thống nhất sẽ được biên soạn, thẩm định, ban hành theo quy trình chặt chẽ, dự kiến áp dụng từ năm học 2026-2027.

Thông tin này được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2020-2025 vừa tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: SGK cũng được chuyển hóa từ "gói kiến thức" sang học liệu mở, giúp giáo viên chủ động hơn trong giảng dạy.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: SGK cũng được chuyển hóa từ "gói kiến thức" sang học liệu mở, giúp giáo viên chủ động hơn trong giảng dạy.

Theo Vụ trưởng Vụ GDPT Thái Văn Tài, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng và ban hành Chương trình GDPT 2018, tổ chức biên soạn, thẩm định, phê duyệt SGK theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp thực tiễn.

Quan điểm xuyên suốt trong quá trình xây dựng là bảo đảm tính ổn định, khả năng phát triển và phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ.

Trong giai đoạn 2020-2025, hệ thống văn bản quy phạm được ban hành tương đối toàn diện, bao quát các nội dung cốt lõi phục vụ đổi mới.

Đặc biệt, công tác phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được triển khai đồng bộ; năm học 2023-2024, Bộ phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung 27.826 biên chế giáo viên, trong tổng số hơn 65.900 biên chế giai đoạn 2022-2026.

Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 tăng ở tất cả bậc học. Các địa phương được yêu cầu rà soát mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện triển khai chương trình mới.

Đến năm học 2024'2025, cả nước có 26.408 cơ sở GDPT; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng, quy mô lớp học giảm, giúp cải thiện điều kiện học tập của học sinh.

Bộ GD&ĐT cho biết, Chương trình GDPT 2018 được triển khai đúng lộ trình, cho phép nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp thực tiễn.

Đồng thời, Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển chương trình, thường xuyên rà soát, điều chỉnh nội dung một số môn học như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, phù hợp mô hình quản lý mới.

Về SGK, chủ trương xã hội hóa được thực hiện thành công, với 7 nhà xuất bản, 12 công ty cổ phần và 3.844 tác giả tham gia biên soạn. Quy trình lựa chọn SGK được công khai, minh bạch; các địa phương cũng chủ động biên soạn tài liệu giáo dục địa phương để bổ sung đặc trưng vùng miền.

Công tác đánh giá học sinh được đổi mới theo hướng thực chất, giảm áp lực điểm số, chú trọng năng lực và sự tiến bộ; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'2025 sẽ là kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới, bảo đảm đánh giá đúng mục tiêu GDPT; 5 năm qua, học sinh Việt Nam tham dự 173 lượt Olympic quốc tế và khu vực, giành 159 huy chương, khẳng định vị thế giáo dục mũi nhọn của Việt Nam.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Võ Văn Mai cho biết, chương trình GDPT 2018 đã tạo động lực đổi mới mạnh mẽ trong đội ngũ giáo viên. Tỉnh bố trí kinh phí bồi dưỡng thường xuyên, giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy học mới; việc lựa chọn SGK được thực hiện dân chủ, nhận được đồng thuận cao.

Tại Đắk Lắk, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Thị Minh Duyên thông tin, dù còn khó khăn, địa phương đã đầu tư gần 4.200 tỷ đồng giai đoạn 2019-2024 cho cơ sở vật chất, thiết bị và bồi dưỡng giáo viên.

Bà kiến nghị Bộ tiếp tục hỗ trợ chính sách ưu tiên cho vùng khó khăn, nhất là về tuyển dụng và chế độ đãi ngộ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa.

Ở góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Trần Kiều nhận định, chương trình GDPT 2018 là cuộc cải cách quy mô lớn nhất trong 80 năm qua, được xây dựng trên cơ sở khoa học và cập nhật xu thế thời đại "một cách tiếp cận đúng đắn, khoa học và thực tiễn".

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, chuyên gia và giáo viên, khẳng định giai đoạn 2020-2025 là bước tiến quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông.

Các chuyên gia giáo dục tham gia phát biểu, chia sẻ những đánh giá sâu sắc về hiệu quả và thách thức trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018.

Các chuyên gia giáo dục tham gia phát biểu, chia sẻ những đánh giá sâu sắc về hiệu quả và thách thức trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018.

"Ngành Giáo dục đã hoàn thành một chu trình trọn vẹn từ lớp 1 đến lớp 12, đạt được cả chiều rộng và chiều sâu, một cuộc đổi mới toàn diện ở bậc phổ thông" ông nói.

Theo Bộ trưởng, chương trình mới có nhiều yếu tố "phi truyền thống", chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. SGK cũng được chuyển hóa từ "gói kiến thức" sang học liệu mở, giúp giáo viên chủ động hơn trong giảng dạy.

Ông đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện chương trình, quan tâm cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính và đội ngũ.

Chỉnh sửa chương trình học: Bộ GD&ĐT lấy ý kiến toàn quốc

Bộ GD&ĐT lưu ý đổi mới chương trình giáo dục phổ thông phải sát thực tiễn

Thời gian tới, cần giảm dần tình trạng thiếu hụt nhân lực, đặc biệt chú trọng đầu tư cho các môn nghệ thuật, thể chất, tin học và kỹ năng sống. Ngành Giáo dục sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học, nhưng triển khai "thận trọng, phù hợp và có kiểm soát", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị một bộ SGK thống nhất dùng chung trên toàn quốc, dự kiến áp dụng từ năm học 2026-2027. Việc biên soạn, thẩm định và ban hành bộ SGK thống nhất sẽ được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, khoa học, kế thừa kết quả giai đoạn trước và khắc phục những bất cập còn tồn tại.

"Bộ sách thống nhất sẽ bảo đảm công bằng, đồng bộ và chất lượng, tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018", Bộ trưởng nói.

Phượng Nguyễn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-gddt-du-kien-co-bo-sach-giao-khoa-thong-nhat-tu-2026-192251016103500289.htm