Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nội dung đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ảnh: Báo Dân trí
Cấu trúc định dạng đề thi đánh giá tốt hơn năng lực của thí sinh; tránh học tủ, học lệch
Ngày 1/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo có báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 có 3 mục đích là đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở.
Phương án thi gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém, đảm bảo độ tin cậy để xét tuyển sinh cao đẳng, đại học theo đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy định của pháp luật.
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo phương án thi mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thi cho các thí sinh vào ngày 26-27/6.
Về đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ cho biết đã triển khai xây dựng cấu trúc định dạng đề thi và công bố từ cuối năm 2023. Cấu trúc định dạng đề thi này giúp đánh giá tốt hơn năng lực của thí sinh; tránh học tủ, học lệch; độ phân hóa phù hợp để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng nhưng bảo đảm không vượt quá yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng một số đề thi để thử nghiệm trên diện rộng với khoảng 12.000 thí sinh trên toàn quốc, tại cả những tỉnh khó khăn nhất. Kết quả thử nghiệm đã được phân tích kỹ lưỡng bằng lý thuyết khảo thí hiện đại và là một trong những căn cứ quan trọng để hội đồng ra đề thi tham khảo cho việc xác định mức độ của đề thi, bảo đảm độ phân hóa và đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29.
Đề Toán, Tiếng Anh khó có thể do nhiều nguyên nhân, cần đợi kết quả chấm thi mới có thể xác định rõ được
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, đề thi đáp ứng các mục tiêu đề ra của Nghị quyết 29: "đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học".
Kỳ thi được thiết kế để thí sinh dự thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 02 môn tự chọn trong số các môn học sinh được học ở lớp 12. Theo đó, các thí sinh sẽ được chọn 2 môn học sở trường của mình để dự thi và lấy kết quả xét tuyển sinh.
Đề thi gia tăng các các câu hỏi có tính phân hóa. Những năm trước đây, đề thi còn ít câu hỏi để phân loại học sinh, dẫn đến gây khó khăn cho công tác tuyển sinh, kéo theo nhiều cơ sở giáo dục đại học phải tổ chức các kỳ thi riêng, gây tốn kém và lãng phí cho nguồn lực xã hội.
Nội dung đề thi thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Tỉ lệ cấp độ tư duy (liên quan đến độ khó) được yêu cầu: bám sát đề tham khảo đã công bố; có tính phân hóa và dựa trên kết quả thử nghiệm ở 3 vùng miền.
Việc có một số thông tin đánh giá đề khó, đặc biệt đối với môn thi Toán và môn thi Tiếng Anh có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên cần đợi khi có kết quả chấm thi mới có thể xác định rõ ràng được.
"Để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29, Kết luận số 91 của Trung ương và các thách thức đề ra đối với công tác đề thi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, đề thi đã có nhiều sự điều chỉnh. Dù định dạng đề thi và định hướng điều chỉnh công tác ra đề thi đã được công bố từ năm 2023 nhưng do cấu trúc định dạng đề thi mới nên khó tránh khỏi tình trạng giáo viên và học sinh bỡ ngỡ với đề thi năm nay", Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.