Bộ Giáo dục và Đào tạo họp bàn đưa 'Bình dân học vụ số' đi vào triển khai thực chất

Để 'Bình dân học vụ số' không chỉ dừng ở phổ cập kỹ năng, mà thực sự tạo dựng được thói quen học tập suốt đời trong môi trường số, ngành Giáo dục cần tiếp tục triển khai đồng bộ và có chiều sâu - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các cơ sở giáo dục trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số” – một bước đi mới trong hành trình chuyển đổi số của ngành, gắn với tinh thần Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị thúc đẩy “Bình dân học vụ số”. Ảnh: moet.gov.vn

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị thúc đẩy “Bình dân học vụ số”. Ảnh: moet.gov.vn

Thành công của phong trào "Bình dân học vụ số" không nằm ở khẩu hiệu, mà ở những hành động cụ thể

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định: “Bình dân học vụ số” không chỉ là một nhiệm vụ chuyên môn, mà còn mang tính chất của một sứ mệnh xã hội. Trong kỷ nguyên số, tri thức và kỹ năng số không còn là đặc quyền của một bộ phận, mà cần trở thành nền tảng phổ cập cho mọi công dân, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội. Đây là bước phát triển tiếp nối phong trào "bình dân học vụ" trong lịch sử, nay được khoác lên mình hình hài của thời đại số - nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ tối quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin Tô Hồng Nam nêu rõ trách nhiệm của đơn vị trong vai trò đầu mối điều phối triển khai phong trào theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, đơn vị đang tiếp tục tổng hợp ý kiến đóng góp từ các cơ sở, hoàn thiện báo cáo trình Bộ trưởng, đồng thời đôn đốc việc thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Nhấn mạnh nhiệm vụ kết nối – một yếu tố cốt lõi trong chuyển đổi số, ông Tô Hồng Nam khẳng định, Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chuyên môn, các cơ sở giáo dục và các đầu mối kỹ thuật để bảo đảm tính kết nối liên thông, đồng bộ về nền tảng công nghệ, học liệu và hạ tầng để triển khai phong trào một cách đồng bộ và bền vững.

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị cũng đề cập đến các nội dung như: tầm quan trọng của việc đưa giáo dục đặc biệt vào nội dung triển khai phong trào, nhằm bảo đảm quyền tiếp cận học tập bình đẳng cho người khuyết tật, người yếu thế và các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội; Cần có hướng dẫn chuyên môn riêng cho giáo dục hòa nhập trong môi trường số, đồng thời bố trí nguồn lực tài chính phù hợp để các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các trường sư phạm, có thể phát triển mô-đun học liệu chuyên biệt và tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên làm công tác giáo dục đặc biệt; Tăng cường tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống quản lý học tập để hỗ trợ người học cá nhân hóa trải nghiệm học tập, nâng cao hiệu quả tiếp cận học liệu số...

Cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các cơ sở giáo dục trên toàn quốc về đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số” và xây dựng hệ thống học liệu số theo tinh thần của Đề án 06 về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử do Chính phủ phê duyệt. Ảnh: moet.gov.vn

Cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các cơ sở giáo dục trên toàn quốc về đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số” và xây dựng hệ thống học liệu số theo tinh thần của Đề án 06 về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử do Chính phủ phê duyệt. Ảnh: moet.gov.vn

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc ghi nhận, dù mới bắt đầu, song những kết quả bước đầu đã đặt nền móng quan trọng cho sự lan tỏa bền vững của một phong trào học tập gắn với thực tiễn số hóa đời sống.

Tuy nhiên, để “Bình dân học vụ số” không chỉ dừng ở phổ cập kỹ năng, mà thực sự tạo dựng được thói quen học tập suốt đời trong môi trường số, ngành Giáo dục cần tiếp tục triển khai đồng bộ và có chiều sâu các nhiệm vụ đã đề ra.

Theo đó, trước hết, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện 6 mô-đun học liệu đã được giao, làm nền tảng cho triển khai đại trà. Phối hợp với các trường cao đẳng và trung tâm giáo dục thường xuyên thống nhất rõ ràng đơn vị thực hiện, lộ trình thời gian và mục tiêu kết quả cụ thể.

Phối hợp với các trường đại học sư phạm để đưa phong trào đến với học sinh phổ thông một cách phù hợp và hiệu quả, thông qua chương trình học gắn với thực hành kỹ năng số.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đầu mối tại các trường để bảo đảm nền tảng triển khai học liệu số hoạt động ổn định, thống nhất và tích hợp với nền tảng công dân số quốc gia.

Về nguồn lực, cần hướng dẫn rõ quy trình sử dụng kinh phí hỗ trợ cho việc biên soạn, triển khai và phổ biến học liệu số, bảo đảm đúng quy định và hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, thành công của phong trào “Bình dân học vụ số” không nằm ở khẩu hiệu, mà ở những hành động cụ thể, có kế hoạch, có lộ trình và có trách nhiệm. Đó là con đường để ngành Giáo dục góp phần kiến tạo một nền giáo dục số toàn diện, hướng tới phát triển công dân số trong thời đại mới.

PV

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-hop-ban-dua-binh-dan-hoc-vu-so-di-vao-trien-khai-thuc-chat-179250710091810944.htm