Bộ GTVT đề xuất quy hoạch cảng nước sâu đón tàu khoảng 100.000 tấn cho vùng ĐBSCL

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, qua nghiên cứu, Bộ GTVT mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu có thể đón tàu khoảng 100.000 tấn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Bộ GTVT sẽ xã hội hóa cảng này bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2020, Chính phủ giao Bộ GTVT và các địa phương trong khu vực ĐBSCL 2 nhiệm vụ. Cụ thể là: Tập trung nguồn lực để chỉ đạo, hoàn thành những công trình trọng điểm, dự án đang triển khai trên địa bàn.

Điều chỉnh lại quy hoạch giao thông vận tải trong vùng và xây dựng kế hoạch trung hạn 2021-2025 với tiêu chí là sẽ đầu tư nhiều hơn để hoàn chỉnh hệ thống giao thông của vùng.

Về các dự án trọng điểm trong vùng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, đường kết nối trung tâm ĐBSCL (nối Cao Lãnh–Rạng Sỏi) để hình thành một trục mới từ Cao Lãnh đến Kiên Giang, đem lại thế mạnh cho vùng và tạo điều kiện để phát triển kinh tế.

Cùng với đó, Chính phủ cũng dành gần 5000 tỷ đầu tư công để khởi công 3 gói thầu từ Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ. Riêng cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ được hoàn thành trong năm 2022.

Ngoài ra, Bộ GTVT có một số dự án như: Xây dựng cao tốc nối TP. Cà Mau-Cần Thơ, và cao tốc nối Châu Đốc-Long Xuyên-Cần Thơ và Sóc Trăng.

Về quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến thời điểm này, Bộ GTVT đã hoàn thành 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông. Trong quá trình thực hiện, Bộ cũng đã phối hợp với 13 tỉnh, thành phố và yêu cầu các địa phương điều chỉnh quy hoạch giao thông địa phương, kết nối với hệ thống giao thông Trung ương để làm sao có được hệ thống GTVT tốt nhất.

"Sắp tới, Bộ sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải của vùng và cả nước nói chung", Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, điểm mới mang tính đột phá là sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT thấy rằng vùng ĐBSCL cần có 1 cảng nước sâu, cửa ngõ để đưa hàng hóa của vùng ra thế giới cũng như nhập hàng hóa từ thế giới về vùng. Bởi khi có cảng hàng không Cần Thơ và cảng biển này thì khu vực ĐBSCL sẽ có chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất tốt, đặc biệt là chuyển một số vùng đất bị nhiễm mặn thành khu vực công nghiệp.

"Do đó, chúng tôi mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu có thể đón tàu khoảng 100.000 tấn. Chúng tôi sẽ xã hội hóa cảng này bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Về kế hoạch đầu tư công 2021-2025 đối với ngành GTVT tại vùng ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã thống nhất với Bộ KH&ĐT, sẽ đầu tư khoảng 57.000 tỷ, so với nhiệm kỳ vừa qua là chỉ 29.000 tỷ.

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bo-gtvt-de-xuat-quy-hoach-cang-nuoc-sau-don-tau-khoang-100000-tan-cho-vung-dbscl-post123092.html