Bộ GTVT nói gì về đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT cơ bản không đồng ý với việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản về nước để khai thác, sử dụng.
Theo đó, chiều nay (6/11), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 10 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn – Người phát ngôn Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại Họp báo.
Thông tin đến báo chí liên quan đến việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tháng 10/2021, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản do Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tặng, cho.
“Đây là toa tàu sản xuất từ năm 1979-1982, là tàu tự hành chạy Diezel. Chúng tôi đang lấy ý kiến các bộ ngành, một số ngày nữa sẽ báo cáo Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đông nói.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đông, Bộ GTVT rất nghiêm túc rất xem xét, vì đây là thời kỳ khó khăn do dịch bệnh, nhưng cần căn cứ vào quy định pháp luật, Luật Đường sắt năm 2017 về đăng kiểm phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, việc đăng kiểm và định kỳ đăng kiểm phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Nghị định 65 của Chính phủ quy định về phương tiện nhập khẩu đường sắt là với toa xe thì dưới 10 năm và chở hàng 15 năm.
“Đối chiếu các toa xe kia đã 40 năm, không đảm bảo yêu cầu về pháp luật. Khổ đường sắt Nhật Bản là 1,067m còn ta là 1 m, về phải hoán cải lại, chi phí là 140 tỷ báo cáo. Nhưng chi phí nhập về hoán cải nữa cũng cần có chi phí thêm. Thứ nữa là Việt Nam có các cơ sở để đóng các toa xe như tại TPHCM, Nha Trang... Chúng tôi đang tổng hợp ý kiến, nên cơ bản Bộ không đồng thuận với việc này”, ông Nguyễn Ngọc Đông thông tin.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ tháng 3 vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) thông báo dừng khai thác toa xe DMU với tổng số 61 toa tàu Kiha 40 và Kiha 48. Phía đối tác Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao cho VNR.
Những toa tàu này chưa từng khai thác ở Việt Nam và nếu được nhập khẩu về đây cũng là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu đường sắt Việt Nam hiện nay.
Phía Nhật Bản cho biết, các toa tàu Kiha 40 và 48 có thể tiếp tục vận hành tốt nếu được bảo trì tốt. Điểm mạnh của những toa tàu này là hệ thống điều khiển đơn giản (dẫn động và hãm) có thể nhận bất cứ thành phần nào. Đồng thời, có thể vận hành đa dạng để phục vụ khách đi lại.
Phía đối tác Nhật Bản cũng cho rằng, việc JR East chuyển giao đoàn tàu DMU đã qua sử dụng cho Việt Nam hợp lý hơn nhiều so với mua toa xe sản xuất mới.