Bộ GTVT nói về việc đầu tư 170 nghìn tỷ đồng làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị cử tri Cần Thơ về việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.
2025, cơ bản hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Trước đó, cử tri Cần Thơ đã kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện chủ trương và tập trung các nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, nhằm tạo điều kiện sớm giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần tạo thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long...
Về kiến nghị triển khai dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT cho biết, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 để triển khai thực hiện. Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được cân đối trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP.
Dự kiến đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ giai đoạn đến 2030
Về triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Bộ GTVT cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 174km, đường đôi, khổ 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.
Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
“Do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật.”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Cần Thơ và các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA đường sắt chỉ đạo tư vấn khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, lấy ý kiến của các địa phương và các đơn vị có liên quan trong quý III/2022, hoàn thiện trong quý IV/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai đầu tư trước năm 2030.
Theo tư vấn lập nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu là ga An Bình (Bình Dương), điểm cuối là ga Cái Răng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 174km với 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Về quy mô đầu tư là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng. Với vận tốc trên, thời gian chạy tàu giữa TP.HCM - Cần Thơ sẽ được rút ngắn chỉ còn 75 - 80 phút thay vì đi đường bộ mất từ 3 - 4 giờ như hiện nay.
Tổng mức đầu tư đề xuất đến thời điểm tháng 6/2022 vừa qua khoảng 170.000 tỉ đồng, tương đương khoảng 7 tỉ USD. Tuy nhiên, theo Ban QLDA đường sắt, phương án tuyến đi qua sẽ có điều chỉnh do có tỉnh đang điều chỉnh quy hoạch. Do đó, tổng mức đầu tư sẽ còn thay đổi.