Bộ GTVT thống nhất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VGP.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VGP.

Về phạm vi đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất đầu tư từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km 4+000 đến Km 25+920).

Quy mô đầu tư: Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

"Quy mô đầu tư theo đề xuất nêu trên là phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được duyệt", Bộ GTVT nêu ý kiến.

Sử dụng vốn VEC để giải phóng mặt bằng

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Riêng việc đề xuất sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT cho là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

"Trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC cần nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng", Bộ GTVT đề nghị.

Liên quan đến cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành, Bộ GTVT cho rằng, việc xem xét, cho phép VEC khoanh và lùi trả nợ gốc, lãi của khoản trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả như đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.

Để huy động được vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp.

Bộ GTVT cũng cho biết, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cũng ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành gần 22km với quy mô 8-10 làn xe. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).

Về hình thức đầu tư, hạng mục xây dựng VEC sẽ huy động 100% vốn, hạng mục giải phóng mặt bằng hơn 900 tỷ đồng sẽ sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương (TP HCM, Đồng Nai), và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành dự án độc lập, giao cho địa phương thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Thảo Ngân

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/bo-gtvt-thong-nhat-mo-rong-cao-toc-tp-hcm-long-thanh-len-10-lan-xe-32670.html