Bộ GTVT yêu cầu xử lý 4 nhà thầu thi công chậm tiến độ tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Các nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2 vừa bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý do thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu gửi Ban quản lý dự án 6 – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Đây là dự án quan trọng quốc gia ngành Giao thông Vận tải.
Theo đó, Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt phải rà soát quy định của hợp đồng để khẩn trương xử lý các nhà thầu: Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2 thi công chậm trễ, thiếu quyết liệt.
Đến hết năm 2023, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đề ra, đến nay mới đạt 5.720,40 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng.
Trước đó, tại Phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024. Với khối lượng công việc còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng, chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông mình, bình quân mỗi tháng Dự án phải đạt 665 tỷ đồng, tương đương 7,74% giá trị hợp đồng. Cho nên khả năng hoàn thành kế hoạch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là khó hoàn thành.
Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với 4 nhà thầu là: Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2.
Được biết, vào đầu tháng 9/2023, tại Thông báo số 291/TB-BGTVT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, ký cam kết tiến độ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt là các hạng mục đường găng để có thể đưa Dự án về đích trong tháng 5/2024.
Đặc biệt, Ban Quản lý dự án 6 được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phối hợp với các đơn vị để hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý; đồng thời, thông báo đến các chủ đầu tư/ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
“Các đơn vị thi công phải tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường găng của Dự án, trong đó ưu tiên hoàn thành các cầu vượt ngang trước 31/1/2024 để đảm bảo giao thông; hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, không để ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình của các đơn vị khác”, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt do Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án BOT là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng. Dự án có chiều dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.