Bộ máy chính quyền cơ sở hoạt động ổn định, gần dân hơn

Sau hơn một tuần hoạt động, các xã, phường và đặc khu ở khu vực Bà Rịa -Vũng Tàu (cũ) đã khẩn trương củng cố bộ máy mới, các hoạt động diễn ra thông suốt, không gián đoạn. Nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên những phát sinh đã được khắc phục kịp thời.

Chính quyền gần dân hơn

Ông Phạm Văn Tấn, 69 tuổi, ở Thôn 5, xã Long Sơn, TP.HCM (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ) cho biết, các anh em trong gia đình được cha mẹ thừa kế một thửa đất, tất cả những người có tên trong thừa kế đã ủy quyền cho ông Tấn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, nhiều năm qua ông đã nhiều lần liên hệ từ xã đến TP.Vũng Tàu để làm thủ tục cấp giấy nhưng không thành công do thiếu hồ sơ.

Những ngày đầu mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, ông tiếp tục đến xã Long Sơn để làm thủ tục.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tân Hải được cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ mới

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tân Hải được cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ mới

Khi đến Trung tâm phục vụ hành chính công, ông được các Đoàn viên thanh niên hướng dẫn đến quầy làm thủ tục theo quy định.

Tại đây, ông Tấn được cán bộ Tài nguyên - Môi trường xã Long Sơn hướng dẫn bổ sung các thủ tục cần thiết, lần này hồ sơ của ông đã hoàn chỉnh, không phải đi lại nhiều lần.

Ông Tấn chia sẻ: "Bây giờ lên đây, được nhân viên hướng dẫn cụ thể hơn, về làm theo mẫu, xong rồi tôi mang lên nộp. Sau khi được hướng dẫn thấy thủ tục vẫn không có gì thay đổi nhiều, nhưng cái được là không đi lại nhiều lần, mất thời gian. Qua thực hiện chính quyền hai cấp bản thôi tôi thấy nhân viên ở đây rất vui vẻ, làm việc rất năng động và gần dân hơn".

Có mặt tại phường Tân Hải (thuộc TP.Phú Mỹ cũ), trong buổi sáng tuần thứ hai thực hiện chính quyền 2 cấp, khá đông người dân đang chờ để làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Chị Nguyễn Thị Thúy, ngụ tại phường Tân Hải cho biết, chị vừa thực hiện xong các thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Các nhân viên của Trung tâm rất nhiệt tình, hướng dẫn rõ ràng các thủ tục, hồ sơ cần thiết mặc dù hồ sơ của chị cũng tương đối phức tạp vì có yếu tố nước ngoài.

Chị Nguyễn Thị Thúy nói: "Bố tôi từ bên Mỹ nên muốn ủy quyền cho tôi làm hồ sơ, thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất. Khi đến đây thì được công chức Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn cụ thể, rất hài lòng. Hướng dẫn cho tôi thủ tục công chứng rồi đưa hồ sơ về xã tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo. Tôi thấy thái độ phục vụ của các anh, chị ở đây rất tốt, gần dân".

Lãnh đạo UBND phường Tam Thắng đến tận quầy hướng dẫn nhân viên làm thủ tục hộ tịch cho người dân

Lãnh đạo UBND phường Tam Thắng đến tận quầy hướng dẫn nhân viên làm thủ tục hộ tịch cho người dân

Tiếp tục hoàn thiện để để không "hành dân"

Theo lãnh đạo UBND phường Tân Hải, TP.HCM, trung bình mỗi ngày Trung tâm phục vụ hành chính công phục vụ khoảng 80 người. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 148 hồ sơ, trong đó có 40 hồ sơ trực tuyến, 108 hồ sơ trực tiếp, đã xử lý xong 71 hồ sơ đúng hạn, còn lại 54 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý.

Ông Huỳnh Hữu Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Tân Hải, TP.HCM chia sẻ, sau một tuần chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, cán bộ, công chức đã thích nghi với mô hình mới. Địa phương đã chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và các điều kiện làm việc, giúp đội ngũ cán bộ, công chức có tâm thế sẵn sàng vận hành mô hình mới hiệu quả, thông suốt.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động vẫn có những phát sinh ở các lĩnh vực như: tư pháp hộ tịch chưa có dữ liệu để đối chiếu, việc đăng ký kinh doanh cũng chưa có tài khoản, thủ tục đất đai thì chưa được đồng bộ…

Ông Nghĩa cho biết thêm, cán bộ, công chức xã đã cố gắng làm hết trách nhiệm được phân công, những khó khăn, vướng mắc phát sinh hằng ngày lãnh đạo xã báo cáo cấp thẩm quyền và giữ liên lạc để trao đổi cùng nhau khắc phục: "Cấp lãnh đạo cũng kịp thời quan tâm chỉ đạo, các Sở, ngành cũng thường xuyên duy trì các kênh để trao đổi hướng dẫn do đó việc vận hành chính quyền hai cấp diễn ra thuận lợi. Thời gian tới, mong rằng lãnh đạo TP.HCM, Sở ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ địa phương. Đối với những vướng mắc trong hệ thống hạ tầng (thông tin dùng chung) phải sớm khắc phục, đây là vấn đề trụ cột để triển khai chính quyền hai cấp".

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, TP.HCM (trước thuộc TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) cho biết, là địa phương duy nhất không thực hiện sáp nhập khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, bộ máy của xã đang hoạt động hiệu quả, không gián đoạn làm ảnh hưởng đến các hoạt động của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Công chức tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Long Sơn hướng dẫn người dân các thủ tục về đất đai

Công chức tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Long Sơn hướng dẫn người dân các thủ tục về đất đai

Để đảm bảo cho nhiệm vụ mới, xã đã nhanh chóng cải tạo, nâng cấp phòng làm việc của các bộ phận chuyên môn, bước đầu đáp ứng được điều kiện làm việc theo yêu cầu mới. Đặc biệt, Trung tâm phục vụ Hành chính công cũng được ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất, bố trí số quầy đúng quy định, máy móc - thiết bị, đường truyền internet…

Ông Thụy cho biết thêm, cũng như các xã, phường khác, hiện xã Long Sơn cũng đang vướng mắc về thủ tục Tài nguyên - Môi trường: "Hiện lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường chưa được cấp tài khoản cho xã, do vậy lĩnh vực này đang còn vướng. Chúng tôi mong muốn có được tài khoản để cán bộ thực hiện thủ tục này, đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tình hình mới".

Cùng với chính quyền cơ sở ở TP.HCM, lãnh đạo, cán bộ, công chức tại 30 xã, phường và đặc khu tại Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đang nỗ lực từng ngày, quyết tâm vượt qua khó khăn, từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy, nhân sự để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn, góp phần cùng chính quyền TP.HCM thực hiện hiệu quả chính quyền hai cấp.

Lưu Sơn/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/bo-may-chinh-quyen-co-so-hoat-dong-on-dinh-gan-dan-hon-post1213624.vov