Hải Phòng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp: Bước đầu đảm bảo, ổn định

Sau hơn một tuần vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, ghi nhận tại các xã, phường của TP. Hải Phòng, các hoạt động của cả hệ thống chính trị bước đầu đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Rút ngắn thời gian

Sau khi chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hải Phòng từ ngày 1/7/2025, bộ máy hành chính tại các xã, phường nhanh chóng được tổ chức lại và đi vào vận hành.

Trung tâm dịch vụ hành chính công với đặc thù là nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đồng thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng An, thành phố Hải Phòng ngày 10/7, phóng viên Báo Tài chính - Đầu tư ghi nhận dù số lượng công dân đông nhưng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ vẫn diễn ra nhanh chóng. Phường đã bố trí cán bộ hướng dẫn, xử lý các yêu cầu nhằm công dân thuận lợi hơn. Lực lượng đoàn viên, thanh niên đã có mặt ở Trung tâm phục vụ hành chính công giúp đỡ người dân đến làm thủ tục, hồ sơ.

Phường Hồng An, thành phố Hải Phòng bố trí cán bộ hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Quỳnh Nga

Phường Hồng An, thành phố Hải Phòng bố trí cán bộ hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Quỳnh Nga

Không khí đổi mới tại các xã, phường mới sáp nhập không chỉ thể hiện qua mô hình tổ chức mà còn đến từ sự hài lòng của người dân. Bà Lê Thị Liên, trú tại phường Hồng An đến làm thủ tục trợ cấp hưu trí xã hội cho biết: “Có mặt từ sớm vì lo sẽ phải làm thủ tục, chờ lâu. Nhưng sau các bước chuẩn bị hồ sơ, tôi nộp và nhận kết quả đều rất nhanh, thuận tiện.”

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng An cho biết: “Từ những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, phường Hồng An đã tập trung cao cho công việc. Từ ngày 01/7 đến hết ngày 09/7, phường đã tiếp đón và hướng dẫn 1.779 lượt công dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hồ sơ tiếp nhận là 1.371 hồ sơ. Đã giải quyết trực tiếp 1.320 hồ sơ. Hiện, phường không có hồ sơ chậm muộn, quá hẹn đối với công dân.”

Bà Lê Thị Liên, trú tại phường Hồng An phấn khởi khi đến làm thủ tục nhận trợ cấp hưu trí xã hội được thực hiện nhanh chóng. Ảnh: Thanh Sơn

Bà Lê Thị Liên, trú tại phường Hồng An phấn khởi khi đến làm thủ tục nhận trợ cấp hưu trí xã hội được thực hiện nhanh chóng. Ảnh: Thanh Sơn

Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít, thế nhưng tại các xã, phường, đặc khu trên địa bàn TP Hải Phòng đã chủ động khắc phục, bắt nhịp với các địa phương trong cả nước.

Tại xã An Quang, ông Trịnh Xuân Trường, chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công bày tỏ: “Bước đầu, việc giải quyết hồ sơ tại Trung tâm diễn ra nhanh chóng, đúng quy trình, đảm bảo quy định pháp luật. Người dân đến làm thủ tục được hướng dẫn tận tình. Mô hình Trung tâm hành chính công tại cấp xã đã rút ngắn thời gian xử lý thủ tục và tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến cơ quan nhà nước.”

Bộ máy hoạt động bước đầu thông suốt, ổn định

Chiều 10/7, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Thường trực Đảng ủy của 114 xã, phường, đặc khu nghe báo cáo về việc vận hành, hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã từ ngày 1/7 đến nay.

Sau hơn 1 tuần vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, ghi nhận tại các xã, phường của TP. Hải Phòng, các hoạt động của cả hệ thống chính trị đều thông suốt. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hải Phòng đều đồng lòng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền “Tinh gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”.

Cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã An Quang hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Quỳnh Nga

Cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã An Quang hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Quỳnh Nga

Báo cáo tại hội nghị, ông Đào Trọng Đức, Chánh văn phòng Thành ủy Hải Phòng cho biết: Sau khi mô hình chính quyền mới được thành lập, Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, phường đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành kiểm kê, đánh giá thực trạng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ; trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức các điều kiện cơ sở vật chất để làm việc. Các điều kiện cơ sở vật chất và sử dụng tài sản công phục vụ cho vận hành chính quyền địa phương cấp xã được bảo đảm thông suốt, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trụ sở làm việc được bàn giao, tiếp nhận, bố trí sắp xếp hợp lý trước khi đi vào vận hành; trang thiết bị nhìn chung đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (Một cửa), hệ thống quản lý văn bản hoạt động cơ bản ổn định, liên thông.

Các địa phương đã chỉ đạo rà soát số lượng chữ ký số cá nhân đã được cấp từ cơ quan cũ, số lượng chữ ký số của công chức, cán bộ liên quan trực tiếp đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; tổ chức đăng kí chữ kí số mới và đề nghị gia hạn đối với những chữ kí số thay đổi thông tin gửi về Ban Cơ yếu chính phủ để đề nghị cấp chữ ký số kịp thời.

Cụ thể, đến hết ngày 8/7, đã hoàn thành cấp mới đối với 5.990 chữ ký số, trong đó khối chính quyền là 5.749 chữ ký số (567 tổ chức, 5.182 cá nhân), khối Đảng là 241 chữ ký số (84 tổ chức, 157 cá nhân); cấp thay đổi thông tin đối với 5.990 chữ ký số (khối chính quyền 5.749, khối Đảng 241).

Từ ngày 1/7 đến hết ngày 8/7, Trung tâm phục vụ Hành chính công của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn TP. Hải Phòng đã tiếp nhận tổng cộng 38.321 hồ sơ, đã được xử lý 33.677 hồ sơ, đạt 87,88%. Trong đó, ngày 8/7 đã có 5.117 hồ sơ được xử lý và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia (đứng thứ 3/34 địa phương trên cả nước), 330 hồ sơ phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (đạt 8,05% trên tổng số hồ sơ đã xử lý).

Nghe báo cáo về việc vận hành, hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã từ 1/7, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.

Nghe báo cáo về việc vận hành, hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã từ 1/7, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Hải Phòng đã có một số mô hình, cách làm sáng tạo như: Mô hình xây dựng group cộng đồng mạng xã hội về Trung tâm phục vụ Hành chính công tại phường An Phong với chuyên mục “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm dịch vụ Hành chính công phường An Phong, TP. Hải Phòng”. Mô hình “Ngày không viết” là khi người dân có yêu cầu, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã sẽ viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ, trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ của phường An Khánh. Hay như một số sở, ngành Thành phố đã thành lập bộ phận thường trực, đường dây nóng tiếp nhận xử lý các kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp như Văn phòng Thành ủy, Công an Thành phố, Sở Nội vụ.

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân lấy số khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Hồng An, TP Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân lấy số khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Hồng An, TP Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn

Mô hình chính quyền 2 cấp bước đầu nhận được sự đồng thuận cao từ người dân; được đánh giá là phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chất lượng phục vụ nhân dân. Đồng thời, nhân dân kỳ vọng việc tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển toàn diện tại các xã, phường nói riêng và trên toàn địa bàn Thành phố nói chung.

Kết luận hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Việc tổ chức vận hành thử nghiệm trước ngày 01/7, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công đã giúp cho cán bộ, công chức có thể tiếp cận ngay các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử. Qua báo cáo của các địa phương cho thấy tình hình hoạt động và vận hành đơn vị hành chính 2 cấp cơ bản thông suốt, ổn định; các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, không bị gián đoạn. Bước đầu vận hành chính thức bộ máy cấp xã mới, cho thấy đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có quyết tâm cao hơn, trách nhiệm lớn hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy cấp xã tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, Khẩn trương rà soát và hoàn thành toàn công tác phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; ban hành các văn bản quy định, quy chế của cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã. Hoàn thành trước ngày 14/7.

Đảng ủy UBND thành phố cần xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai việc tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn để triển khai các Nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp và các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương về công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động của chính quyền cấp xã cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã, phường, đặc khu. Trong đó đặc biệt lưu ý việc tăng cường kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phần mềm quản lý, điều hành, tác nghiệp trên môi trường số; đôn đốc, đẩy nhanh việc cấp mới, cấp đổi chữ ký số công vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, hoàn thành trước ngày 14/7.

Thanh Sơn - Quỳnh Nga

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hai-phong-van-hanh-bo-may-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-buoc-dau-dam-bao-on-dinh-d328147.html