Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong số các dự án cao tốc trọng điểm đang được Đèo Cả tích cực tập trung nguồn lực triển khai.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa công bố nghị quyết chào bán riêng lẻ 41,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,6%) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn không nhiều so với mức 11.300 đồng đóng cửa phiên 8/11 của cổ phiếu này.

Theo đó, công ty dự kiến thu về 415 tỷ đồng để đầu tư cho cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong giai đoạn 2024 - 2025.

Người mua là các nhà đầu tư chuyên nghiệp có năng lực tài chính cũng như mong muốn đồng hành và hỗ trợ công ty trong tương lai. Sau phát hành, vốn điều lệ Đèo Cả sẽ tăng lên hơn 4.700 tỷ đồng.

Theo thứ tự ưu tiên, Đèo Cả sẽ góp 145 tỷ đồng cho Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, 270 tỷ đồng còn lại dùng để thu xếp vốn cho dự án theo các hình thức như cho vay hoặc hợp tác kinh doanh với Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoặc hình thức khác.

Cổ phần được chào bán thành công sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Đèo Cả đang là 8,07% (tính đến 30/9/2024) nên nếu nhà đầu tư nước ngoài mua toàn bộ số lượng cổ phiếu vẫn đảm bảo tỷ lệ sở hữu tối đa dưới 49% theo quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 9, Đèo Cả đã thông qua việc góp 600 tỷ đồng hợp tác với Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, chủ đầu tư dự án xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Dự án này được coi là một trong ba dự án trọng điểm trong thời gian tới của Đèo Cả, đồng thời mảng thu phí giao thông cũng đem lại nguồn thu chính cho công ty.

Dự án được xây dựng theo hình thức đối tác công tư, chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn một có chiều dài hơn 93km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).

Tổng vốn giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào đầu năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng, vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 1.400 tỷ đồng.

Theo cam kết ký giữa Đèo Cả, Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam và Xây dựng Công trình 568, Đèo Cả sẽ góp 15% tổng vốn điều lệ của Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tương đương số tiền hơn 216 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/9/2024, vốn điều lệ thực góp vào Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 50 tỷ đồng; riêng Đèo Cả góp 15%, tương đương số tiền 7,5 tỷ đồng.

Như vậy, đợt huy động lần này đang thấp hơn mức tối đa 735 tỷ đồng được cổ đông thông qua tại đại hội vào tháng 5 vừa qua.

Trong thời gian tới, Đèo Cả còn có ý định sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu để huy động thêm 758 tỷ đồng, nhằm thu xếp vốn cho các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (358 tỷ đồng) và cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (360 tỷ đồng).

Vốn điều lệ của Đèo Cả, trong trường hợp phát hành thành công, sẽ có thể lên đến 5.800 tỷ đồng, tăng 75% so với mức 3.300 tỷ đồng hồi đầu năm.

Theo báo cáo VITRANSS 3 được thực hiện bởi Bộ Giao thông vận tải kết hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, ước tính tăng trưởng lưu lượng xe là 5%/năm.

Trên cơ sở đó, Chứng khoán ACB (ACBS) kỳ vọng lưu lượng xe tăng đáng kể khi các dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đi vào vận hành năm 2026, cùng dự án Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ góp phần tăng thêm 20% lưu lượng xe tại trạm thu phí Bắc Giang - Lạng Sơn.

Đến thời điểm hiện tại, giá trị "backlog" của Đèo Cả đã đạt hơn 2.900 tỷ đồng, gấp khoảng ba lần doanh thu xây dựng năm 2023, trong đó các dự án cao tốc Bắc – Nam đóng góp 76%, qua đó sẽ đẩy mạnh ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ năm 2024 trở đi nhờ bước vào giai đoạn hoàn thành các dự án.

Dũng Phạm

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/deo-ca-huy-dong-415-ty-dong-cho-cao-toc-dong-dang-tra-linh-d37852.html