Bộ Quốc phòng dự kiến triển khai thêm 37 dịch vụ công trực tuyến trong năm nay
Trong năm 2025, Bộ Quốc phòng dự kiến triển khai thêm 37 dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực: Nghĩa vụ quân sự, Tuyển sinh quân sự, Khiếu nại, Tố cáo...

Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) kiểm tra dữ liệu người xuất, nhập cảnh qua Cổng Thông tin thủ tục Biên phòng điện tử. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Quốc phòng)
Sáng 9/5, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với hơn 40 điểm cầu trong toàn quân.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 và cải cách hành chính Bộ Quốc phòng (Ban Chỉ đạo) chủ trì Hội nghị.
Cùng dự có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân.
Hội nghị nhằm đánh giá khách quan, toàn diện, thực chất kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên theo lộ trình của Chính phủ đã được Bộ Quốc phòng đề ra trong các chương trình, kế hoạch công tác; xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong Bộ Quốc phòng.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng đã được các cơ quan, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc. Kết quả đạt được đã góp phần vào tiến trình cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Chính phủ; được Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học-Công nghệ) đánh giá cao.
Chính phủ đánh giá dựa trên Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử: năm 2023 và 2024, Bộ Quốc phòng xếp thứ 2/21 bộ, ngành; năm 2025, Bộ Quốc phòng đang tạm thời xếp thứ 5/16 bộ, ngành tham gia đánh giá (xếp sau Bộ Khoa học-Công nghệ, Xây dựng, Công Thương, Tư pháp).
Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ về chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh, Bộ Quốc phòng xếp thứ 1/21 bộ, ngành trong năm 2023 và 2024.
Về dịch vụ công trực tuyến, hiện nay, Bộ Quốc phòng quản lý 213 thủ tục hành chính trên 18 lĩnh vực; đã triển khai cung cấp 52 dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 24,4% (toàn trình: 50, một phần: 2). Số lượng hồ sơ trực tuyến tăng dần theo các năm: năm 2023: 54.508 hồ sơ; năm 2024: 116.182 hồ sơ; 4 tháng đầu năm 2025: 16.939 hồ sơ.
Trong năm 2025, Bộ Quốc phòng dự kiến triển khai thêm 37 dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực: Nghĩa vụ quân sự, Tuyển sinh quân sự, Khiếu nại, Tố cáo, Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Ứng phó sự cố tràn dầu, Khám bệnh chữa bệnh.
Còn lại 124 thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp, rà soát, đánh giá, công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trong năm 2025.
Về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo lộ trình, trong năm 2025, các cơ quan, đơn vị phải số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực từ 2022 trở về trước; số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ năm 2023 đến nay (tiếp nhận, giải quyết đến đâu số hóa đến đó).
Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ những ưu điểm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của một số cơ quan, đơn vị; chỉ rõ những vướng mắc, bất cập, điểm nghẽn đang cản trở việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đề xuất một số giải pháp, biện pháp khắc phục, tháo gỡ trong thời gian tới.
Biểu dương một số cơ quan, đơn vị tiêu biểu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh để thực hiện đúng lộ trình kế hoạch Bộ Quốc phòng đã xác định và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Văn phòng Bộ Quốc phòng cần phối hợp với các cơ quan liên quan nâng cấp, đồng bộ về cấu trúc hạ tầng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng phù hợp với hệ thống của Chính phủ, cấp tỉnh, các bộ, ngành và yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt đối với hồ sơ có dung lượng lớn. Đồng thời, tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính mới.
Văn phòng Bộ Quốc phòng tổ chức đoàn kiểm tra việc số hóa của các cơ quan, đơn vị, tìm ra điểm nghẽn để tham mưu kịp thời với lãnh đạo Bộ Quốc phòng triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có hiệu quả.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt về nội dung, tính tất yếu, hiệu quả mang lại của giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, số hóa hồ sơ, giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số lĩnh vực quân sự, quốc phòng; tập trung tối đa nguồn nhân lực, vật lực số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Bộ Tư lệnh 86 chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức kỹ thuật, trang thiết bị, hạ tầng; xây dựng mã định danh cơ quan, đơn vị; mã hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường giám sát, kiểm tra, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng cho các cơ quan, đơn vị trong toàn quân và các cơ quan Đảng, Nhà nước theo yêu cầu./.