Bỏ quy định giới hạn lái xe 48 giờ/tuần, doanh nghiệp vận tải thở phào, tài xế phấn khởi

Nhiều doanh nghiệp vận tải, lái xe ủng hộ và phấn khởi trước đề xuất bỏ quy định giới hạn lái xe 48 giờ/tuần đối với tài xế xe kinh doanh vận tải của Bộ Công an.

Gỡ "nút thắt" thời gian làm việc

Nửa năm qua, dù liên tục đăng tin tuyển dụng, Công ty TNHH X.E Việt Nam vẫn không thể lấp đầy đội ngũ tài xế. Lý do chính, theo ông Nguyễn Trọng Khánh – Giám đốc công ty, là quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế không quá 48 giờ/tuần theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Doanh nghiệp vận tải thở phào, lái xe phấn khởi trước đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian làm việc trong tuần của người lái xe (ảnh minh họa).

Doanh nghiệp vận tải thở phào, lái xe phấn khởi trước đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian làm việc trong tuần của người lái xe (ảnh minh họa).

"Không chỉ thiếu người lái, thu nhập tài xế cũng giảm 20–25% so với trước. Điều này khiến nhiều người nản lòng và rời bỏ nghề", ông Khánh chia sẻ.

Để giữ chân nhân lực, công ty phải tăng cường nhiều chính sách như: hỗ trợ 50% chi phí nâng hạng GPLX, cải thiện chế độ lễ Tết... Tuy nhiên, đi kèm với đó là áp lực chi phí ngày càng lớn. "Chúng tôi phải cắt giảm nhiều khoản như nhân sự lễ tân, chọn văn phòng nhỏ hơn, giảm tiện ích như nước uống, wifi trên xe… chỉ để cân đối chi phí", ông Khánh cho biết.

Không riêng X.E Việt Nam, hàng loạt doanh nghiệp vận tải khác cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Bởi vậy, đề xuất mới từ Bộ Công an – bỏ quy định giới hạn giờ làm việc không quá 48 giờ/tuần đối với tài xế – được cộng đồng doanh nghiệp nhiệt liệt hoan nghênh.

Theo ông Khánh, đề xuất này "rất hợp lý và phù hợp thực tế", giúp doanh nghiệp vận tải linh hoạt hơn trong điều phối lao động, giảm áp lực tuyển dụng, đồng thời tăng cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ở lĩnh vực vận tải hàng hóa, việc được linh động hơn về giờ làm sẽ góp phần rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và thành phẩm được thông suốt – một yếu tố then chốt giúp phục hồi và phát triển kinh tế.

Từ góc độ người lao động, anh Hoàng Minh Hải – tài xế tuyến Bắc Nam – cho biết: "Miễn là vẫn giữ giới hạn giờ lái liên tục và tổng thời gian lái trong ngày thì việc gỡ bỏ giới hạn giờ làm theo tuần sẽ giúp tài xế có thêm cơ hội làm việc và tăng thu nhập".

Ông Nguyễn Công Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – cũng cho rằng, giờ làm việc nên là thỏa thuận dân sự giữa doanh nghiệp và tài xế, miễn là không vi phạm Luật Lao động và các giới hạn bảo vệ sức khỏe. "Đặc thù vận tải Việt Nam là hoạt động theo mùa vụ, cao điểm rơi vào Lễ, Tết, cuối năm. Do đó, quy định cứng 48 giờ/tuần là chưa phù hợp", ông Hùng nhấn mạnh.

TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia – đánh giá: "Đề xuất này sẽ tháo gỡ vướng mắc lớn cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo tính khoa học trong tổ chức vận tải".

Các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng cần giữ quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ và không quá 10 giờ/ngày để đảm bảo sức khỏe cho tài xế và an toàn cho chuyến đi (ảnh minh họa).

Các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng cần giữ quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ và không quá 10 giờ/ngày để đảm bảo sức khỏe cho tài xế và an toàn cho chuyến đi (ảnh minh họa).

Cần giữ quy định giới hạn thời gian lái xe liên tục

Liên quan đến sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an cũng đề xuất giữ nguyên quy định giới hạn thời gian lái xe của người lái xe không quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Ông Khánh cho biết, quy định trên đã triển khai ổn định trong thực tế thời gian qua, mang lại hiệu quả tốt trong việc quản lý thời gian làm việc của người lái xe, đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của họ trong công việc. Do đó, đề xuất giữ nguyên quy định trên là cần thiết.

Còn theo ông Tạo, đây chính là cơ sở để doanh nghiệp vận tải xây dựng kế hoạch điều hành lái xe và lực lượng chức năng, cơ quan có thẩm quyền quản lý hoạt động của doanh nghiệp trong điều hành vận tải.

Mặt khác, việc giới hạn thời gian làm việc trong ngày cũng đảm bảo tính hợp lý khi bỏ quy định giới hạn thời gian làm việc trong tuần của tài xế. Như vậy, vẫn đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người lái xe, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đề xuất của Bộ Công an là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp vận tải cũng như người lái xe. Trong quá trình chờ sửa đổi quy định, trước hết, các doanh nghiệp vận tải cần quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc, sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong đơn vị, tránh để xảy ra các tình huống không đáng có.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tình hình cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở nước ta hiện rất thiếu và chưa đồng bộ (hạ tầng giao thông đường bộ chỉ bằng 25 - 30% so với các nước phát triển); ùn tắc giao thông và tắc đường thường xuyên xảy ra tại các tuyến huyết mạch và tại các thành phố lớn. Do vậy người lái xe không chủ động được hoàn toàn về thời gian.

Mặt khác, hiện rất nhiều nước trên thế giới không quy định thời gian lái xe trong tuần, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Quy định giới hạn thời gian lái xe trong tuần của tài xế chưa phù hợp với thực tế tại một nước đang phát triển như Việt Nam, đã và đang là rào cản, gây khó khăn, vướng mắc rất lớn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trong quá trình triển khai thời gian qua.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-quy-dinh-gioi-han-lai-xe-48-gio-tuan-doanh-nghiep-van-tai-tho-phao-tai-xe-phan-khoi-192250610233711221.htm