Đề xuất đường sắt 5,5 tỷ USD nối Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ 350km/h
Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh dài 120 km do Vinspeed đề xuất, dự kiến đi qua 4 tỉnh thành với 4 nhà ga chính và 1 depot tại Tuần Châu.
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đường sắt Cao tốc Vinspeed đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5,5 tỷ USD. Tuyến đường được thiết kế với tốc độ 350 km/h, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách chất lượng cao giữa hai trung tâm kinh tế quan trọng của khu vực phía Bắc.
Dự án được đề xuất trong bối cảnh hạ tầng giao thông đường bộ hiện hữu chưa đáp ứng đủ nhu cầu, trong khi tuyến đường sắt cũ đã lạc hậu, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa với tốc độ chậm.

(Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh).
Tổng quan quy mô và hướng tuyến
Tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có tổng chiều dài khoảng 120 km. Điểm đầu của dự án được đặt tại Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, TP. Hà Nội và điểm cuối tại khu công viên rừng thuộc phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
Dự án dự kiến sử dụng khoảng 496 ha đất, đi qua địa phận 22 xã, phường của 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Tốc độ thiết kế toàn tuyến là 350 km/h, riêng đoạn qua Hà Nội được thiết kế với tốc độ 120 km/h.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Chi tiết lộ trình qua các địa phương
Theo báo cáo, hướng tuyến cụ thể được mô tả như sau:
TP. Hà Nội: Tuyến xuất phát từ ga Cổ Loa, đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên, sau đó vào hành lang giữa đường điện 500kV và đường song hành Vành đai 3.
Tỉnh Bắc Ninh: Tuyến đi vào giải phân cách giữa đường bộ cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình, sau đó tiếp tục đi theo tim đường bộ cao tốc.
TP. Hải Phòng: Tuyến đi qua các xã, phường Trần Phú, Lê Đại Hành, Bắc An Phụ, Nhị Chiểu.
Tỉnh Quảng Ninh: Sau khi vượt sông Đá Vách, tuyến đi qua phường Hoàng Quế đến ga Yên Tử, sau đó đi song song hành lang đường ống xăng dầu B12, đi phía sau KCN Đông Mai và kết thúc tại Tuần Châu.

Khu vực đầu tuyến dự án hiện nay, phía xa là trung tâm triển lãm Việt Nam - VEC. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Quy hoạch 4 nhà ga và hạ tầng chính
Dự án sẽ xây dựng tuyến đường sắt khổ đôi 1.435mm, điện khí hóa. Hệ thống nhà ga và depot bao gồm 4 nhà ga chính và một depot tại Tuần Châu.
Ga Cổ Loa (Hà Nội)
Đây là ga đầu tuyến, đặt tại xã Đông Anh với diện tích khoảng 1,26 ha. Ga được thiết kế sơ bộ có 4 đường, tiếp cận với đường Trường Sa và đường nối cầu Tứ Liên. Dự kiến ga sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 4, gần KĐT Cổ Loa và trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia.

Quy hoạch ga Cổ Loa. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).
Ga Gia Bình (Bắc Ninh)
Là ga trung gian tại xã Lương Tài, diện tích khoảng 0,91 ha. Ga tiếp giáp sân bay Gia Bình và các khu dân cư hiện hữu, kết nối với đường tỉnh 285. Tốc độ tàu lưu thông qua khu vực nhà ga có thể đạt tối đa 160 km/h.

Ga Gia Bình. (Ảnh chụp từ văn bản).
Ga Yên Tử (Quảng Ninh)
Là ga trung gian tại tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 0,91 ha. Vị trí ga gần đền Trình - Yên Tử (cách 500 m) và dự kiến kết nối với ga cuối tuyến đường sắt Monorail và bến xe phía Tây của tỉnh theo quy hoạch.

Ga Yên Tử. (Ảnh chụp từ văn bản).
Ga Hạ Long (Quảng Ninh)
Đây là ga cuối tuyến, đặt tại phường Tuần Châu với diện tích khoảng 1,26 ha. Ga tiếp giáp KĐT Hạ Long Xanh và khu công viên rừng Hạ Long, kết nối với Quốc lộ 18 và cao tốc Hải Phòng - Móng Cái. Ngoài ra, một depot rộng 34,2 ha cũng được xây dựng tại đây.

Ga Hạ Long. (Ảnh chụp từ văn bản).
Thông tin về nhà đầu tư Vinspeed
Vinspeed được thành lập vào tháng 5/2025 bởi ông Phạm Nhật Vượng, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt. Công ty có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Vingroup nắm 51% vốn, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm 35%, và Vingroup nắm 10%.
Trước đó, Vinspeed cũng đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD và kỳ vọng hoàn thành trong 5 năm. Đối với dự án này, doanh nghiệp đề xuất thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, phần còn lại vay vốn Nhà nước không lãi suất trong 35 năm.













