Bộ Tài chính đề xuất giảm một nửa thuế nhập khẩu xăng
Bộ Tài chính đã đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì xuống còn 10%.
Bộ Tài chính đã hoàn thiện và có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 (xăng động cơ, không pha chì).
Theo Bộ Tài chính, để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định, đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần kiềm chế sự gia tăng của giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá xăng dầu thế giới nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng là giải pháp khả thi và có hiệu quả trong bối cảnh hiện nay.
Cụ thể, theo dự thảo nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%, thay cho phương án gửi xin ý kiến là từ 20% xuống 12%.
“Việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN theo phương án này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và đảm bảo không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế”, Bộ Tài chính cho biết.
Đối với xăng động cơ, có pha chì, Bộ Tài chính cho biết do hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên Bộ giữ nguyên mức thuế hiện hành.
Với mặt hàng dầu, Bộ dự kiến trình Chính phủ tiếp tục áp dụng thuế nhập khẩu MFN ở mức 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Cũng theo Bộ Tài chính, hiện nay, thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế nhập khẩu MFN là không đáng kể.
Bên cạnh đó, do hiện nay phần lớn xăng nhập khẩu về Việt Nam là từ ASEAN và Hàn Quốc, nên việc giảm thuế nhập khẩu MFN có thể không làm giảm giá xăng trong nước . Tuy nhiên, việc giảm thuế này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay.
Về thời hạn áp dụng chính sách, Bộ Tài chính trình Chính phủ không quy định thời hạn áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng theo phương án nêu trên.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, theo đó, trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.
Mới đây, tại kỳ điều hành 10/7, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giảm mạnh giá bán lẻ xăng trong nước xuống dưới 30.000 đồng/lít.
Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 3.103 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 3.088 đồng/lít. Sau giảm, giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 27.780 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.670 đồng/lít.
Đây là lần giảm thứ 2 của giá bán lẻ xăng dầu trong nước sau 7 lần tăng liên tiếp trước đó. Tính từ đầu năm, giá mặt hàng này đã trải qua 18 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng và 5 lần giảm.
Hiện, giá bán lẻ xăng trong nước vẫn cao hơn so với đầu năm khoảng 20-24%.
Bài viết liên quan
Nhiều yếu tố gây áp lực cho kiểm soát lạm phát Nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới báo lãi kỷ lục trong quý II Giá vật liệu tăng phi mã, 20 nhà thầu cao tốc Bắc - Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn