Bộ Tài chính: Một số trường hợp nhà, đất tại Tp.HCM có hiện trạng phức tạp, xử lý kéo dài
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hiện trên địa bàn Tp.HCM còn một số trường hợp nhà, đất có hiện trạng phức tạp dẫn đến việc xử lý kéo dài; nhà đất của một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm thực hiện kê khai, báo cáo và đề xuất phương án sắp xếp lại. TCDN -
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Tp.HCM về việc đẩy nhanh sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn thành phố.
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được thực hiện thí điểm trên địa bàn Tp.HCM theo quyết định số 80 năm 2001, sau đó là quyết định số 09 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện các chính sách nêu trên, Bộ Tài chính đã và đang phối hợp với các bộ ngành, địa phương thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất với vai trò là cơ quan phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc Trung ương quản lý trên cơ sở đề xuất phương án của các bộ, cơ quan trung ương và ý kiến của UBND cấp tỉnh.
Theo Bộ Tài chính, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, góp phần quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả, tránh lãng phí nhà, đất và tháo gỡ vướng mắc, Bộ Tài chính đã thực hiện: Trình Thủ tướng CHính phủ ban hành Chỉ thí ố 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật; trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; trình Chính phủ ban hành Nghị định ố 76/2021/NĐ-CP; có Công văn số 8238/BTC-QLCS gửi các Bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện Nghị định số 67/2021/NĐ-CP.
Theo đó, đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương quan tâm chỉ đạo các cơ quan có liên quan tập trung thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất và kiểm tra tình hình thực tế thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt…
Tính đến nay, nhà, đất của các bộ, cơ quan trung ương trên địa bàn Tp.HCM cơ bản đã được Bộ Tài chính phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định. Chỉ còn lại một số trường hợp chưa được phê duyệt như nhà, đất cơ quan, đơn vị mới được giao đất để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc; nhà, đất có hiện trạng phức tạp dẫn đến việc xử lý kéo dài; nhà đất của một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm thực hiện kê khai, báo cáo và đề xuất phương án sắp xếp lại.
Ngoài ra, theo quy trình thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tại Nghị định 167 và Nghị định số 67 của Chính phủ, Bộ Tài chính phê duyệt phương án sau khi có ý kiến của UBND Tp.HCM.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đến nay vẫn còn một số trường hợp nhà, đất của bộ, cơ quan trung ương đã được Bộ tài chính dự kiến phương án gửi lấy ý kiến UBND Tp.HCM nhưng Bộ Tài chính chưa nhận được ý kiến tham gia của UBND Tp.HCM để phê duyệt theo thẩm quyền.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, UBND Tp.HCM để đẩy nhanh tiến độ. Bộ Tài chính đề nghị UBND Tp.HCM sớm có văn bản tham gia ý kiến đối với dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của bộ, cơ quan trung ương để đảm bảo tiến độ.