Bộ Thông tin và Truyền thông chấn chỉnh tình trạng bùng nổ cuộc gọi rác
Trước tình trạng cuộc gọi rác bùng nổ thời gian qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, sẽ triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, trong đó kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý sim rác.
Hôm qua (30/8), tại trụ sở Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile ký thỏa thuận cam kết (MoU) thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý sim có dấu hiệu tồn kênh.
Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, để giải quyết câu chuyện cuộc gọi rác, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ, cần phải có cả sự chung tay của người sử dụng.
“Người dùng di động Việt phàn nàn khi nhận cuộc gọi rác là đúng. Nhưng khi nhà mạng gửi tin nhắn hỏi cuộc gọi họ vừa nhận có phải cuộc gọi rác hay không, tỷ lệ phản hồi rất thấp. Điều này đã gây ra những khó khăn với nhà mạng cũng như cơ quan quản lý trong quá trình xác định nguồn phát tán cuộc gọi rác”, ông Thắng nói.
Cục Viễn thông đặt mục tiêu sau chiến dịch siết chặt này của nhà mạng và sự chung tay của người dùng, tình trạng cuộc gọi rác sẽ được giải quyết triệt.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chia sẻ, cuộc gọi rác còn được hiểu là những cuộc gọi không mong muốn, gây phiền nhiễu đến người dùng, thậm chí là lừa đảo. Đây đa phần là những cuộc gọi chưa được định danh.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc gọi rác bùng nổ là sim rác – loại sim đã được kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu. Với vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, nhà mạng phải có trách nhiệm với xã hội và chung tay giải quyết vấn nạn này. Người sử dụng có trách nhiệm phối hợp để xác thực thông tin thuê bao chính chủ, việc này thực hiện rất thuận tiện thông qua các hình thức trực tuyến (video call), tại quầy giao dịch và hotline hỗ trợ của nhà mạng.
Thứ trưởng Long cho biết, Bộ TT&TT sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành hướng dẫn giúp người dân hạn chế bị làm phiền bởi cuộc gọi rác. Cụ thể, để hạn chế tình trạng cuộc gọi rác, người dùng di động có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo. Đây là danh sách tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Cú pháp đăng ký là DK DNC gửi 5646.
Ngoài ra, Bộ TT&TT đã vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua tin nhắn tới đầu số 5656 và website thongbaorac.ais.gov.vn. Cụ thể, để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn SMS, người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp: nguồn phát tán - nội dung phát tán gửi 5656, ví dụ 0987124xxx quangcaochungkhoan gửi 5656. Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.
Để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua website, người dùng truy cập https://thongbaorac.ais.gov.vn sau đó thực hiện theo hướng dẫn. Cơ quan chức năng nhấn mạnh, các phản ánh của người dùng sẽ là cơ sở để thực hiện ngăn chặn các số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác.
Ngoài ra, thời gian qua, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) phối hợp với Google ra mắt website dauhieuluadao.com nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến đang gia tăng cả về phương thức lẫn số lượng. Người dùng có thể truy cập website để nhận biết các hình thức lừa đảo trực tuyến và cách nhận diện, phát hiện các hình thức lừa đảo trực tuyến.