Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chỉ 30% học sinh biết bơi
Chiều 19-6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ về công tác bảo đảm an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần cho học sinh trong môi trường học đường.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: media.quochoi.vn
Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) về giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, công tác dạy bơi an toàn, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước còn nhiều khó khăn, cũng có việc “lực bất tòng tâm”.
Bộ trưởng cho biết, hiện nay tỷ lệ học sinh biết bơi chỉ khoảng 30%. Số giáo viên dạy bơi còn rất hạn chế, chỉ khoảng 60% giáo viên thể dục có thể dạy bơi. Nhiều trường học không có bể bơi hoặc không có kinh phí để vận hành bể bơi.
Về giải pháp, Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về tăng cường giáo dục kiến thức phòng, chống đuối nước cho học sinh. Trong đó đã đưa ra rất nhiều các giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất như bể bơi trong trường học, đồng thời khai thác các cơ sở vật chất công cộng khác; tăng cường tài liệu, tập huấn cho giáo viên về dạy bơi an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và chính quyền địa phương, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè khi học sinh dễ xảy ra tai nạn đuối nước.
“Để giảm tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước là công việc của tất cả xã hội, đặc biệt là chính quyền địa phương trong việc bảo vệ trẻ em, quyền của trẻ em trong phòng, chống các tai nạn thương tích”, Bộ trưởng nói.
Đối với chất vấn của đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) tổ chức suất ăn học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian tới, việc tăng cường phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế để thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm số lượng và dinh dưỡng cho trẻ em.
Bộ trưởng cũng chia sẻ vấn đề đáng lo ngại là nguồn gốc của thực phẩm, khi một số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra đã gây ra sự lo lắng cho phụ huynh. Do đó, cần tăng cường kiểm tra liên ngành về nguồn gốc thực phẩm để bảo đảm an toàn trong trường học, bên cạnh trách nhiệm về nhân viên nấu ăn, điều kiện cơ sở vật chất của bếp ăn, vấn đề lưu mẫu và bảo đảm vệ sinh cũng là những nội dung cần lưu ý.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn Quảng Nam) chất vấn. Ảnh: media.quochoi.vn
Về chất vấn của đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn Quảng Nam) đối với việc bố trí cán bộ tâm lý học đường chuyên trách, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành giáo dục và đào tạo từ cuối năm 2024 đã xác định trong mỗi trường học ít nhất có một vị trí việc làm là nhân viên tư vấn tâm lý.
“Nhưng từ chủ trương vị trí việc làm cho đến bảo đảm tất cả 52 nghìn trường học trong cả nước đều có một nhân viên tư vấn tâm lý cũng là một quá trình chứ không thể ngày một, ngày hai. Hiện nay cả nước tổng số các trường phổ thông (không tính mầm non) có nhân viên tư vấn tâm lý trường học đạt khoảng 5%, con số còn rất nhỏ so với nhu cầu. Các trường còn lại đều có tổ tư vấn tâm lý, chủ yếu do các giáo viên kiêm nhiệm”, Bộ trưởng nói
Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường tập huấn cho các giáo viên kiêm nhiệm trong lĩnh vực công tác tư vấn tâm lý học đường và công tác xã hội; tích cực đào tạo nguồn giáo viên ngành tâm lý học, tâm lý học lâm sàng, tâm lý học học đường ở trong trong các trường đại học sư phạm và các trường thuộc khối xã hội nhân văn với quy mô tuyển sinh là trên 9.100 sinh viên.
“Tuy nhiên, với số chỉ tiêu tuyển sinh nêu trên so với 52 nghìn trường học thì vẫn còn là một con số nhỏ. Ngay cả khi mỗi trường học có một nhân viên tư vấn tâm lý so với số lượng hàng nghìn học sinh thì cũng chưa chắc chắn sẽ gánh vác được đầy đủ công việc. Cho nên phải coi công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý không chỉ là của vị trí việc làm, mà đó là việc của tất cả các giáo viên cùng với sự chia sẻ của phía phụ huynh và xã hội, của các tổ chức chính trị - xã hội thì mới có thể bảo đảm được”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.