Bộ trưởng Bộ GTVT: Đẩy nhanh thủ tục, sớm đưa cát về công trường cao tốc

Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã làm việc với các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp về vật liệu phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Cát về công trường còn chậm

Nhấn mạnh nguồn vật liệu cát cung cấp do dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang là vấn đề cấp bách, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá: Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ công trình đang chậm khoảng 8 tháng so với kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi làm việc.

Thời gian qua, các địa phương đã cam kết phân bổ nguồn cát cho dự án. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cùng với các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp hoàn tất các thủ tục khai thác. Thế nhưng đến nay, vật liệu cát vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

"Đây là công trình trọng điểm quốc gia, phục vụ cho người dân, đề nghị các địa phương tập trung mọi nguồn lực. Với các thủ tục liên quan đến vấn đề cấp phép, những thủ tục nào có thể triển khai thực hiện song song thì hướng dẫn ban quản lý dự án và nhà thầu thực hiện, đảm bảo cung ứng đủ vật liệu cát cho dự án, từ đó đưa dự án hoàn thành đúng kế hoạch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt từ các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nguồn vật liệu cát cho dự án, Bộ trưởng nói: Chưa có dự án nào mà Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT, Bộ GTVT tương tác nhiều với địa phương như vậy. Điều mừng nhất là các địa phương đều đã cố gắng cam kết bố trí đủ khối lượng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh: Khối lượng, chất lượng và thời gian là những yếu tố rất quan trọng. Từ đây, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phấn đấu hoàn thành các thủ tục cấp mỏ ngay trong năm 2023. Theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội, dự án chỉ được phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc thực hiện các thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ vật liệu cho nhà thầu trong năm 2023.

Phía Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp phép. Đồng thời chủ động rà soát, đề xuất thêm các mỏ mới, cũng như phương án để có thể tăng nguồn cung cấp cát cho dự án.

Trước đó, thông tin về dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được khởi công vào tháng 1/2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá công tác giải phóng mặt bằng đang được các địa phương thực hiện rất tốt, đã bàn giao 99% diện tích cho dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá công tác giải phóng mặt bằng đang được các địa phương thực hiện rất tốt, đã bàn giao 99% diện tích cho dự án.

Với quy mô và yêu cầu kỹ thuật của dự án, chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch. Theo đó, sẽ mất khoảng 465 ngày để thực hiện đắp gia tải, xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên đến nay đã gần hết năm 2023, việc đắp cát nền đường vẫn chưa hoàn thiện, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

"Công tác giải phóng mặt bằng đang được các địa phương thực hiện rất tốt, đã bàn giao 99% diện tích cho dự án. Các nhà thầu đã đào hữu cơ toàn bộ 110km toàn tuyến. Có được khối cát nào, nhà thầu cũng đã đắp vào tuyến chính. Với tình hình thiếu cát như hiện nay, thời gian gia tải sẽ kéo dài", Thứ trưởng Lâm quan ngại.

Thông thủ tục, sớm đưa cát về công trường

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết: dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 1,37 triệu m3 đá các loại; 0,8 triệu m3 cát xây dựng, 18,46 triệu m3 cát đắp nền đường, 1,49 triệu m3 đất đắp bao nền đường.

Qua khảo sát, các mỏ cát và đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Riêng về vật liệu cát đắp nền, các tỉnh đã giới thiệu cho dự án 14 mỏ mới và tăng công suất các mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng khoảng 16,3 triệu m3. Trong đó đã xong thủ tục 3,6 triệu m3, khai thác đưa về công trường 1,5 triệu m3.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các mỏ cát và đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án cao tốc.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các mỏ cát và đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án cao tốc.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, để hoàn thành dự án trong năm 2026, phải đắp xong gia tải trước ngày 30/10/2024. Tuy nhiên đến nay, dự án chỉ mới đắp được 1,5 triệu m3 cát, khối lượng cát cần huy động còn lại là 17 triệu m3.

Trong khi đó, hiện nay các mỏ hiện hữu khai thác và đưa về dự án được khoảng 8.000m3/ngày. Khối lượng cát được đưa về công trường rất chậm, để tháo gỡ các điểm là đường găng tiến độ.

Để đảm bảo nhu cầu vật liệu cát, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, xem xét đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt, đánh giá tác động môi trường, sớm bàn giao mỏ cho các nhà thầu khai thác.

Đồng thời, nâng công suất khai thác đối với Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao lên 50% theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ để đảm bảo tiến độ tiếp nhận phù hợp với tiến độ dự án.

"Về phía tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi cũng rất mong địa phương hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân hiểu có chế đặc thù của dự án để ủng hộ việc khai thác mỏ Vàm Vũng Liêm 5 và các mỏ trong thời gian tới", Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã ưu tiên phân bổ cung cấp nguồn cát san lấp cho dự án từ các mỏ trên địa bàn. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp và An Giang đã bố trí đủ số lượng, riêng Vĩnh Long bố trí được 2,8 triệu m3.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tình hình thi công nút giao IC5.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tình hình thi công nút giao IC5.

Các địa phương đề nghị các nhà thầu được giao mỏ khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sớm hoàn thành các thủ tục khai thác. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT sớm có đánh giá toàn diện về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp để huy động nguồn lực này, giảm bớt áp lực cho các địa phương có mỏ cát.

Lê An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-bo-gtvt-day-nhanh-thu-tuc-som-dua-cat-ve-cong-truong-cao-toc-192231117141809068.htm