Bộ trưởng GTVT thúc giải ngân vốn ngay từ đầu năm 2024
Được phân bổ số vốn hơn 57.000 tỷ đồng, để kịp thời giải ngân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định 'đường găng' giải ngân...
Phấn đấu hoàn thành 3.000 km cao tốc
Chính phủ đã đề xuất Quốc hội bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng cho các bộ, ban ngành.
Theo đề xuất của Chính phủ, ngành GTVT dự kiến được phân bổ số vốn hơn 57.735 tỷ đồng (tương đương 2,5 tỷ USD), chiếm hơn 92,5% tổng vốn phân bổ cả giai đoạn là hơn 63.700 tỷ đồng (tương đương 2,7 tỷ USD).
Theo đó, số vốn phân bổ nói trên phục vụ cho 32 dự án tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại. Bình quân mỗi dự án sẽ tương đương khoảng 2.500 tỷ đồng.
Số vốn lớn này sẽ phục vụ các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia; hệ thống đường cao tốc, đường ven biển; các dự án có tính liên vùng... phấn đấu hoàn thành mục tiêu có trên 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Đối với các dự án trong năm 2024, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư các dự án và hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án GTVT.
Cùng đó, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia như: TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ; Biên Hòa - Vũng Tàu; Long Thành - Thủ Thiêm; Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 Dự án đường bộ cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản.
Cụ thể, có 3 dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản, gồm: Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Ngoài ra, còn có 16 dự án khác, gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Dự án cải tạo, mở rộng QL 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; cải tạo, nâng cấp QL 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh...
"Thúc" tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ban hành chỉ thị về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024.
Chỉ thị nêu rõ, để thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 1 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
Nghị quyết giao ngành giao thông vận tải: “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường cao tốc, liên vùng, ven biển và các chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch được giao”.
Thực hiện Nghị quyết trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng ban hành chỉ thị giao các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương triển khai phân khai dự toán chi theo kế hoạch được giao cho các dự án theo đúng tiến độ yêu cầu; Xử lý nghiêm cán bộ, phòng, ban không tuân thủ quy trình giải ngân, gây khó khăn cho đơn vị khi làm thủ tục thanh toán.
Các chủ đầu tư, ban quản lý lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định “đường găng” giải ngân đối với từng dự án ngay trong tháng 1 làm cơ sở điều hành và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của đơn vị.
Đối với Vụ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu theo dõi chặt chẽ kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư của từng chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Chủ động, điều hòa linh hoạt kế hoạch vốn giữa các dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2024; kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.
Đối với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch đấu thầu, thiết kế, dự toán, các dự án... khi nhận được hồ sơ do các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trình, đặc biệt là các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022.
Hai cục này cũng được yêu cầu thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, hỗ trợ kỹ thuật đối với các dự án do các địa phương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan chủ quản.
“Trong năm 2024 phấn đấu đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc, sớm hoàn thành nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý.