Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu lý do cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa

Sáng 9.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Nội dung liên quan dạy thêm, học thêm nhận được khá nhiều ý kiến thảo luận.

Dự thảo Luật Nhà giáo sau khi chỉnh lý quy định theo hướng không cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, nhưng quy định rõ nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Theo đại biểu Nguyễn Đắc Vinh (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội), một điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Nhà giáo đã làm rõ các đối tượng điều chỉnh bao gồm nhà giáo làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và cả những trường hợp người có chức danh nhà giáo kiêm nhiệm chức vụ quản lý; nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng đang tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Dự thảo luật không điều chỉnh các nhân sự khác như nhân viên trường học hay nhà giáo thỉnh giảng, bởi các đối tượng này được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Tiếp thu các ý kiến đại biểu, dự thảo luật quy định nhà giáo là giảng viên đại học có quyền tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Đại biểu Nguyễn Đắc Vinh cũng nêu rõ: “Đề xuất mở rộng chính sách này cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cần được nghiên cứu kỹ. Sau khi đánh giá, tổng kết thực tiễn thi hành sẽ có căn cứ mở rộng đối tượng ở giai đoạn tiếp theo. Việc phân công nhiệm vụ, cân đối phân bổ thời gian làm nhiệm vụ của nhà giáo tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành”.

Về dạy thêm, học thêm - nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, dự thảo luật quy định theo hướng không cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, nhưng quy định rõ nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Các quy định chi tiết về việc nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mình đang trực tiếp giảng dạy đã được Bộ GD-ĐT ban hành.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, quy định này thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo hơn là quy định mang tính chất chuyên môn.

Về tại sao quy định giáo viên không được ép học sinh dạy chính ở trên lớp tham gia học thêm, Bộ trưởng Sơn nói trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu - Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu - Ảnh: Quochoi.vn

Nếu trong giờ chính khóa, giáo viên không hoàn thành việc sẽ không hoàn thành trách nhiệm công vụ. Còn nếu để người đó mang về nhà dạy tiếp nội dung thuộc trách nhiệm công vụ phải làm dẫn đến biến tướng, khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình.

Đối với những học sinh học giỏi, học yếu, chuẩn bị thi tốt nghiệp, giáo viên được phép dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường và đã quy định rõ. "Quy định này với mong muốn thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ, giúp giáo viên hoàn thành trách nhiệm của mình", ông Sơn nêu rõ.

Một nội dung nữa trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến đến hết ngày 9.7 là không còn trường trung cấp, thay vào đó, trường “trung học nghề” dạy chương trình tích hợp kiến thức THPT để cấp bằng trung học nghề. Trung cấp sẽ là một trình độ trong trường trung học nghề và được cấp chứng chỉ.

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) nêu rõ giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, gồm trung học nghề và cao đẳng, đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng. Dự thảo bỏ khái niệm “trường trung cấp”, thay thế bằng “trung học nghề”, đồng thời bổ sung “trung học nghề” là cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trường trung học nghề sẽ tích hợp kiến thức nghề và kiến thức chương trình THPT. Học sinh sau khi hoàn thành lớp 9 sẽ có 3 lựa chọn: học THPT, học trung học nghề với chứng chỉ sơ cấp hoặc học trung học nghề với chứng chỉ trung cấp nghề. Chương trình trung học nghề sẽ tích hợp kiến thức văn hóa phổ thông và kỹ năng nghề, hướng tới đạt trình độ sơ cấp hoặc trung cấp.

Theo các chuyên gia giáo dục, đây là hướng mở cho người học, giúp nâng cao vị thế và giá trị của GDNN, đồng thời giải được bài toán phân biệt giữa người học nghề và THPT.

“Trước đây, học sinh nhận bằng, chứng chỉ bậc trung cấp có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, được xem là tương đương với tốt nghiệp THPT, nhưng sau tốt nghiệp, người học mang chứng nhận này đi xin việc, một số cơ quan, doanh nghiệp không chấp thuận. Sau này trường chuyển hướng sang liên kết với hệ thống giáo dục thường xuyên để đào tạo chương trình văn hóa, giúp học sinh có thể nhận bằng tốt nghiệp THPT chính thức thay vì một chứng chỉ tương đương”, ThS Hồng Thị Thanh Thủy - Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề TP.HCM cho biết.

ThS Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội GDNN TP.HCM đề xuất hợp nhất trung tâm GDNN, Trung tâm GDNN-GDTX và các trường trung cấp hiện nay thành một hệ thống gọi chung là “trung học nghề”. “Hiện tại, các trường trung cấp, trung tâm GDNN-GDTX đang có sự liên kết chồng chéo gây ra sự rườm rà trong chính sách học phí và quản lý. Nếu không làm rõ và thống nhất, người dân sẽ khó hiểu, khó tiếp cận. Do đó, tên gọi cấp học, bậc học là gì không quan trọng; điều quan trọng nhất là dự luật cần quy định người tốt nghiệp trung cấp nghề, trung học nghề có thể liên thông lên cao đẳng, đại học”, ThS Trần Anh Tuấn đề xuất.

Mộc Lam

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-neu-ly-do-cam-giao-vien-day-them-hoc-sinh-chinh-khoa-233526.html