Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gỡ khó cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi
Chiều 7/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu xây dựng cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Rốt ráo chuẩn bị mặt bằng, mỏ vật liệu phục vụ thi công
Báo cáo về công tác thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tổng chiều dài tuyến là 60,3km; tổng diện tích thu hồi 494,6 ha; 5.498 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, trong đó, 1.705 hộ hộ phải tái định cư, di chuyển trên 6.000 ngôi mộ; thực hiện di dời khoảng 7,07 km đường dây cao thế, 25,35 km đường dây trung áp và 23,55 km đường dây hạ áp.
Đến nay, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khoảng 50,89/60,3km, đạt 84,4%, trong đó chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 42,962km. Đối với các khu tái định cư, hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, cấp nước và cấp điện; phấn đấu đến ngày 30/4/2023 đủ điều kiện bắt đầu bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ và đến ngày 30/5/2023 bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân thuộc huyện Tư Nghĩa và huyện Nghĩa Hành. Phấn đấu hoàn thành công tác di dời mồ mả trước ngày 15/4/2023 và từ ngày 10/4/2023 đến ngày 30/6/2023 thực hiện di chuyển đường dây điện các loại.
Về công tác chuẩn bị mỏ vật liệu, đối với tuyến chính, tỉnh đã thống nhất với chủ 26 mỏ đất vật liệu đất đắp với tổng trữ lượng khoảng 11,5 triệu m3; 07 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 2,14 triệu m3 và 10 mỏ đá phục vụ cho dự án với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu m3, đảm bảo cung ứng nhu cầu đá của dự án. Đối với 23 khu tái định cư, tỉnh cũng đã thống nhất 20 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 3,1 triệu m3.
Trước những khó khăn, vướng mắc triển khai thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tiếp cận mặt bằng đã giải tỏa, phối hợp cùng địa phương giải quyết ngay đối với các trường hợp người dân cản trở; thỏa thuận với các địa phương về các tuyến đường vận chuyển nguyên, nhiên, vật liệu và thiết bị thi công dự án; khẩn trương và thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp theo quy định cũng như chủ động triển khai kịp thời công tác bồi thường, hỗ trợ tại các mỏ đất đắp.
Ông Minh mong muốn Bộ GTVT quan tâm, thống nhất chủ trương đặt công trình thiết yếu nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông để thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án theo "cơ chế đặc thù" theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 19/02/2023.
Để phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, ông Minh cũng kiến nghị Bộ GTVT cấp kinh phí duy tu cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn); nâng cấp, mở rộng QL24B, đoạn Km23+300-Km29+200; nâng cấp, cải tạo QL24 đoạn Km32 - Km69; khẩn trương giải quyết các nội dung tồn tại vướng mắc của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi; quan tâm, chỉ đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sớm thực hiện các thủ tục thanh lý, tháo dỡ và bàn giao mặt bằng tại nút giao thông Quảng Ngãi - Chợ Chùa tại Km930+340…
Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương của Quảng Ngãi trong chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa bàn tỉnh và là một trong những địa phương có kết quả giải phóng mặt bằng tốt nhất. Đặc biệt, Quảng Ngãi đã làm tốt việc bố trí, quản lý và kiểm soát giá đối với các mỏ nguyên vật liệu phục vụ dự án.
Bộ trưởng nhấn mạnh, dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông là dự án trọng điểm, đặc biệt quan trọng đối với quốc gia. Việc Thủ tướng Chính phủ chọn Quảng Ngãi để dự lễ khởi công dự án này đã thể hiện sự tin tưởng rất lớn của lãnh đạo Chính phủ đối với Quảng Ngãi. Về phía Bộ GTVT, Bộ cũng rất quyết liệt trong việc triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của dự án ngay từ thời điểm đầu tiên. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo dự án được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng, đặc biệt là các vị trí ảnh hưởng đến đường găng tiến độ của dự án, để đủ điều kiện thi công, làm đường công vụ, cầu, hầm…; xử lý dứt điểm đối với các vấn đền còn vướng mắc với người dân, không để ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án. Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi quyết liệt hơn, tích cực hơn, phối hợp với các địa phương trong việc quản lý mặt bằng sau khi nhận bàn giao; nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, phương tiện, con người… để triển khai dự án đúng tiến độ. Đặc biệt, cần tập trung cho các hạng mục có giá trị cao, không phụ thuộc vào nguồn đất đắp như: cầu, hầm, cống…
Chia sẻ những khó khăn với địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính nhằm tạo điều kiện giải quyết các vướng mắc cho địa phương. Bộ trưởng ủng hộ việc nâng cấp, mở rộng tuyến QL24B và sẽ báo cáo Chính phủ ưu tiên cho tỉnh Quảng Ngãi khi có nguồn.