Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về ưu tiên của Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT khi sáp nhập
Đánh giá câu hỏi của đại biểu 'rất sâu sắc và cũng rất khó', Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng nói do có những ưu tiên khác nhau nên có những vấn đề cần phải trao đi đổi lại để tìm ra cách làm hiệu quả nhất, nhanh nhất, chính xác nhất.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng sáng 19-6, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho hay trước khi sáp nhập, Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT do chức năng, nhiệm vụ thường có quan điểm, mục tiêu khác nhau.
Bộ KHĐT muốn ưu tiên tăng trưởng cao, triển khai nhiều dự án, tổng mức đầu tư lớn. Bộ Tài chính ưu tiên kiểm soát nợ công, đảm bảo cân đối vốn, kiểm soát chi thận trọng.
Bộ KHĐT thích chính sách ưu đãi thuế, thu hút đầu tư, giảm thuế, kích cầu. Bộ Tài chính thì tập trung chống thất thu thuế, tăng thu ngân sách, giảm chi ngân sách.
“Là Bộ trưởng sau sáp nhập, Bộ trưởng có giải pháp gì để đất nước tăng trưởng cao nhưng vẫn ổn định kinh tế vĩ mô” - ĐB Ngân hỏi.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM). Ảnh: QH
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá đây là câu hỏi “rất sâu sắc và cũng rất khó”. Ông Thắng cho rằng Đảng, Nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính cũng đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Từ đó cũng hình thành lên chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan.
Do có những ưu tiên khác nhau nên quá trình tìm tòi các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển là tất yếu, cần phải có những vấn đề trao đi đổi lại để tìm ra cách làm hiệu quả nhất, nhanh nhất, chính xác nhất nhằm giải bài toán phát triển quốc gia.
Tất cả là để thực hiện thành công các định hướng, quan điểm mục tiêu phát triển mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra, giúp đất nước phát triển nhanh và bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, ông Thắng khẳng định. Theo Bộ trưởng, thực tế chỉ ra dù ở bất cứ giai đoạn nào, đó mục tiêu cao nhất và xuyên suốt của cả hai bộ trước đây và nay là Bộ Tài chính.
Bộ trưởng cho rằng minh chứng rõ nét nhất là các chỉ tiêu an toàn nợ công, chúng ta luôn kiểm soát chặt chẽ. Đến cuối 2024, nợ công của chúng ta chỉ khoảng 34,7% GDP, nợ Chính phủ là khoảng 32,2% GDP, đều thấp hơn nhiều so với mức trần cho phép của Quốc hội.
Điều này cho thấy là ngay cả khi hai bộ hoạt động độc lập, thì hai bộ cũng có sự phối hợp rất hiệu quả để giữ vững kỷ luật tài khóa, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.
“Chúng ta có ổn định thì chúng ta mới có thể tăng trưởng được” - ông Thắng nói thêm và cho rằng chúng ta kiểm soát chặt chẽ nợ công, đầu tư vào các dự án, các công trình trọng điểm hay nói khác là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm thì chúng ta có thể tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư. Hai chức năng này có một sự tương hỗ lẫn nhau.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH
Việc hợp nhất hai bộ vừa qua, ông Thắng đánh giá đây là một chủ trương rất đúng đắn và rất lớn của Đảng, Nhà nước và đã được Quốc hội quyết nghị để đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và giảm các tầng nấc trung gian.
“Nếu trước đây, việc cân bằng giữa đầu tư và an toàn tài khóa là một quá trình phối hợp giữa hai cơ quan thì nay chúng tôi giải quyết bài toán đó trong một thể thống nhất. Sự thống nhất này mang lại sức mạnh tổng hợp và hiệu quả” - lời ông Nguyễn Văn Thắng.
Cụ thể, ông Thắng cho rằng Bộ Tài chính có một tầm nhìn đồng bộ, toàn diện hơn. Việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, quản lý ngân sách và tham mưu phân bổ nguồn lực đầu tư được thực hiện thống nhất, đồng bộ, giúp các quyết sách được đưa ra nhanh gọn, chính xác và không có độ trễ.
Cạnh đó, Bộ Tài chính có điều kiện để tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực quốc gia. “Vấn đề không chỉ là chi bao nhiêu, mà quan trọng hơn là chi vào đâu để đem lại hiệu quả lớn nhất, hướng dòng vốn đầu tư công một cách tập trung, có trọng tâm, trọng điểm”- ông Thắng nói thêm.
Ngoài ra, sự hợp nhất giúp Bộ Tài chính chủ động hơn trong việc huy động các nguồn lực cho phát triển. Khi chiến lược đầu tư và kế hoạch tài chính là một, chúng ta có thể xây dựng được các kế hoạch vay và trả nợ công một cách chủ động, linh hoạt, vừa đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án, vừa đảm bảo an toàn nợ công trong dài hạn.
“Sự hợp nhất này để cộng hưởng, tạo ra một tư duy điều hành mới hiệu quả hơn, đó là tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững, đầu tư phải có hiệu quả và kỷ luật tài khóa chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển thịnh vượng”- vẫn lời ông Thắng.