Đại biểu lo thế hệ con cháu 'gánh nặng' nợ công, Bộ trưởng nói 'hết sức yên tâm'

'Trong thời gian qua, chúng ta đều thấy những dự án rất lớn đều được đánh giá rất kỹ về hiệu quả kinh tế, cho nên đại biểu hết sức yên tâm về nợ quốc gia, nợ nhà nước', ông Thắng nói.

Còn dư địa 500 nghìn tỷ phát hành trái phiếu

Sáng 19/6, nêu chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) cho biết, Bộ Tài chính đã và đang tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội nhiều dự án với quy mô lớn, như các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không, nhà máy điện hạt nhân…

 Đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang).

Đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang).

"Trong khi đó, quy mô thu ngân sách hàng năm tăng chậm. Vậy nguồn vốn chủ yếu sẽ lấy từ đâu? Nợ công ngân sách có đảm bảo không? Liệu chúng ta có để lại gánh nặng quá lớn cho con cháu không?", ông Tuấn bày tỏ.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, vừa qua, Chính phủ rất quyết tâm, quyết liệt trong triển khai phát triển hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng đã chỉ đạo để trình Quốc hội, với mục tiêu đặt ra làm được 3 nghìn km đường cao tốc. Theo ông, nhiệm vụ này “rất khó khăn” trong bối cảnh nguồn ngân sách có hạn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng quả quyết, chúng ta vẫn đang kiểm soát rất tốt nợ công, nợ Chính phủ. “33% GDP là con số rất thấp và rất an toàn”, ông khẳng định.

Theo tư lệnh ngành tài chính, các dự án triển khai vừa qua đều được tính toán rất chi tiết, cụ thể, dự án nào dùng ngân sách nhà nước, dùng bao nhiêu, dự án nào sẽ đi vay?

Mặt khác, khi đi vay cũng đều phải được tính toán rất chi tiết, cụ thể về hiệu quả các dự án, bao gồm hiệu quả về phát triển kinh tế - xã hội và cả hiệu quả về tài chính.

“Chúng tôi cũng phải tính toán rất kỹ, vay ở đâu, vay ODA hay phát hành trái phiếu? Hiện nay chúng ta còn dư địa 500 nghìn tỷ phát hành trái phiếu nhưng chúng ta chưa sử dụng”, Bộ trưởng thông tin.

Muốn phát triển buộc phải dùng 'đòn bẩy'

"Tư lệnh ngành" tài chính cũng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là dự án đó vận hành có hiệu quả hay không? Nếu có hiệu quả, cũng giống như chúng ta đi vay ngân hàng để kinh doanh. Như vậy, chúng ta vẫn có của ăn của để, vẫn trả nợ được và vẫn có hạ tầng, đồng thời vẫn tiếp tục đóng góp cho kinh tế xã hội.

 Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng.

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng.

"Trong thời gian qua, chúng ta đều thấy những dự án rất lớn đều được đánh giá rất kỹ về hiệu quả kinh tế, cho nên đại biểu hết sức yên tâm về nợ quốc gia, nợ nhà nước", ông Thắng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, muốn phát triển, không có con đường nào khác, chắc chắn chúng ta phải sử dụng 'đòn bẩy'. Chúng ta phải đẩy tỷ lệ nợ công lên, phải tăng cường vay từ nhân dân, tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn vốn từ ODA, từ các tổ chức tài chính quốc tế, để chúng ta phát triển kinh tế.

Còn nếu không đi vay nghĩa là mình có đồng nào thì chỉ kinh doanh trong phần đó thôi. Như vậy chúng ta không có đòn bẩy và như thế sẽ không bao giờ có tăng trưởng cao, nhất là khi chúng ta muốn tăng trưởng hai con số.

"Nhưng tăng trưởng phải mang lại hiệu quả, tạo ra của cải, công ăn việc làm và tạo ra ngân sách để vừa tăng thu ngân sách, lại vừa trả nợ được", ông Thắng nhấn mạnh.

Luân Dũng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dai-bieu-lo-the-he-con-chau-ganh-nang-no-cong-bo-truong-noi-het-suc-yen-tam-post1752635.tpo