Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo gỡ khó cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước quan tâm, tập trung chỉ đạo VEC khẩn trương chủ động làm việc với các bộ, ngành để giải quyết nguồn vốn.
Sớm trình Chính phủ phương án giải quyết vốn đối ứng cho dự án
Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về khó khăn, vướng mắc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bộ GTVT cho biết, từ năm 2019, các gói thầu đoạn tuyến phía Tây và các gói thầu sử dụng vốn vay cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tạm dừng thi công do không được giao vốn vay JICA và thiếu vốn đối ứng.
Đồng thời, hiệp định vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho các đoạn tuyến phía Tây đã hết hạn dẫn đến các gói thầu đoạn tuyến phía Tây và các gói thầu sử dụng vốn vay JICA đã tạm dừng thi công.
Để tháo gỡ vướng mắc về thẩm quyền, ngày 21/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 75 xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (QLVNN) làm đại diện chủ sở hữu.
Bộ GTVT là cơ quan chủ quản (được Chính phủ giao quyết định đầu tư) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư (VEC chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ của dự án) nên tiến độ triển khai dự án chậm sẽ phát sinh các chi phí và ảnh hưởng đến thời gian thu phí hoàn vốn, giảm hiệu quả đầu tư của dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Hiện nay, các vướng mắc tập trung chủ yếu liên quan sự chủ động của Ủy ban QLVNN và VEC. Đối với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cũng có trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý các vướng mắc
Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Ủy ban QLVNN quan tâm, tập trung chỉ đạo HĐTV, Ban Giám đốc VEC khẩn trương chủ động làm việc với các bộ, ngành để giải quyết nguồn vốn.
Trong đó, đối với vốn đối ứng, VEC cần phối hợp chặt chẽ để Bộ KH&ĐT sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối ứng cho dự án.
Về phần vốn vay JICA, VEC cần chủ động cung cấp hồ sơ, giải trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thông qua phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án; Phối hợp chặt chẽ để Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch vốn năm 2022 cho các dự án của VEC.
Khẩn trương tái khởi động thi công các gói thầu
Liên quan đến phần vốn vay ADB, VEC cần khẩn trương thực hiện các hạng mục công việc nhánh phía Đông (thuộc phạm vi khoản vay ADB lần 2), xây dựng tiến độ chi tiết để hoàn thành đúng thời hạn hiệp định vay; trường hợp không kịp thời hạn hiệp định vay, cần nghiên cứu phương án khả thi báo cáo Ủy ban QLVNN và Bộ GTVT xem xét, giải quyết.
"Đối với phần vốn còn thiếu để hoàn thành đoạn tuyến phía Tây, VEC cần hoàn thiện hồ sơ, trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và hiệp định vay ADB lần 2 đối với các gói thầu đoạn phía Tây của dự án. Trong đó, lưu ý so sánh với phương án sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để đề xuất cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu và đề nghị VEC tập trung hoàn thành việc tăng vốn điều lệ làm cơ sở để VEC tiếp tục đầu tư phát triển.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Ủy ban QLVNN quan tâm, tập trung chỉ đạo HĐTV, Ban Giám đốc VEC khẩn trương thực hiện các nghị quyết của Quốc hội theo chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát lại tổng thể, chi tiết phương án tài chính cho các dự án của VEC, tái cơ cấu các nguồn vốn…
"Trên cơ sở đó, xây dựng cơ chế, đề xuất nguồn vốn để đầu tư các công trình đảm bảo, nâng cao khả năng kết nối với các dự án liên quan như: Đầu tư bổ sung cầu vượt tại nút giao Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu; Hoàn chỉnh nút giao QL 51 và tuyến nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Mở rộng tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
"Về việc triển khai thực hiện dự án, VEC cần chủ động làm việc với các nhà tài trợ ADB và JICA để giải quyết việc chấm dứt hợp đồng các gói thầu A1, A6, J3 và các thủ tục cần thiết để lựa chọn nhà thầu mới triển khai hoàn thành dự án theo quy định. Trường hợp vướng mắc, báo cáo Ủy ban QLVNN và Bộ GTVT phối hợp để làm việc với các nhà tài trợ", Bộ GTVT nêu rõ.
Bên cạnh đó, VEC cần rà soát các điều khoản hợp đồng, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm của các bên liên quan, xác định chính xác chi phí phát sinh hợp pháp theo quy định hợp đồng, quy định của pháp luật hiện hành để đề xuất nguồn vốn xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
Ngoài ra, VEC cần chủ động làm việc, đàm phán với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm các vướng mắc và triển khai thi công lại; Quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tái khởi động thi công các gói thầu, phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB trong quý III/2023.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có mục tiêu xây dựng toàn bộ tuyến cao tốc với tổng chiều dài 58 km (bao gồm 2 cầu lớn là Bình Khánh và Phước Khánh), với quy mô 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h, theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Tổng mức đầu tư dự án là 1.607,40 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 635,7 triệu USD; vốn vay JICA là 634,8 triệu USD; vốn đối ứng là 336,9 triệu USD. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án phải hoàn thành vào ngày 31/12/2023.