Bộ Xây dựng yêu cầu đánh giá toàn diện nguyên nhân đứt đường, trôi cầu

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây sạt lở, đứt đường, trôi cầu, đánh giá tác động toàn diện để kiến nghị giải pháp tổng thể, dài hạn.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản triển khai chỉ đạo của Bộ Xây dựng về rà soát, làm rõ nguyên nhân gây sạt lở, ngập úng, đứt đường, trôi cầu; đồng thời đánh giá tác động của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tới khả năng tiêu thoát lũ trên các lưu vực sông để kiến nghị giải pháp tổng thể, dài hạn.

 Sự cố đứt đèo Mimosa, Lâm Đồng.

Sự cố đứt đèo Mimosa, Lâm Đồng.

Theo tổng hợp đến tối 4-12, trên hệ thống quốc lộ do Trung ương quản lý không ghi nhận điểm tắc đường do thiên tai. Tuy nhiên, trên các quốc lộ do địa phương quản lý còn tám vị trí tắc, trong đó sáu điểm tại Khánh Hòa, hai điểm tại Lâm Đồng.

Tại Khánh Hòa, năm điểm tắc nằm trên Quốc lộ 27C, Quốc lộ 27 do sạt lở taluy. Dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến trước ngày 7-12. Sở Xây dựng Khánh Hòa tiếp tục cấm các phương tiện lưu thông lên đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C.

 Sạt lở trên đèo Prenn.

Sạt lở trên đèo Prenn.

Tại Lâm Đồng, hai vị trí tắc gồm một điểm trên Quốc lộ 20 tại đèo D’Ran. Sở Xây dựng Lâm Đồng đang triển khai thi công. Do thời tiết tiếp tục mưa lớn, vết nứt phát triển, dự kiến ngày 10-12 sẽ thông xe một chiều, đến 15-12 cơ bản thông xe hai chiều. Việc phân luồng được tổ chức qua Quốc lộ 20, Quốc lộ 27, đường tỉnh 725.

Trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đoạn km 25+369 trước đó bị ngập đã rút nước hoàn toàn vào 14 giờ ngày 4-12 đã được thông xe.

 Ngập nước trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ngập nước trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Quốc lộ 1 qua tỉnh Lâm Đồng nước tràn mặt đường do xả lũ hồ Sông Quao, nước từ sông Cái dâng cao, gây ngập hai đoạn. Mực nước tràn khoảng 0,15 m, không gây tắc đường. Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo tăng cường cảnh báo, điều tiết phương tiện di chuyển chậm, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ, duy trì chế độ báo cáo, chỉ đạo liên tục tới các khu quản lý đường bộ. Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam luôn trong trạng thái sẵn sàng điều chuyển vật tư, thiết bị, nhân lực khi có yêu cầu từ địa phương nhằm khôi phục nhanh nhất các tuyến giao thông bị ảnh hưởng.

 Khắc phục một đoạn đèo bị sạt lở tại Lâm Đồng.

Khắc phục một đoạn đèo bị sạt lở tại Lâm Đồng.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát làm rõ nguyên nhân gây sạt lở, ngập úng, trôi cầu, đứt đường trên các tuyến giao thông đường bộ, đường cao tốc, đặc biệt là các tuyến thường xuyên xảy ra sạt lở do mưa lũ.

Trong đó, xác định rõ các nguyên nhân do địa chất, việc đầu tư xây dựng công trình; đánh giá tác động ảnh hưởng của các công trình hạ tầng giao thông đường bộ đến khả năng tiêu thoát lũ trên các lưu vực sông và kiến nghị các giải pháp khắc phục.

Tổng hợp báo cáo bộ trước ngày 20-12; tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm đánh giá toàn diện, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp, kế hoạch kiên cố hóa công trình, bảo đảm bền vững, thích ứng với thiên tai, biến đổi khí hậu; hoàn thành trong quý 2-2026.

PHƯƠNG NAM

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-xay-dung-yeu-cau-danh-gia-toan-dien-nguyen-nhan-dut-duong-troi-cau-post884988.html