Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương khắc phục sạt lở cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Mưa lớn đã khiến phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên bị ảnh hưởng nghiêm trọng, một số vị trí phải tạm đóng đường do ngập lũ, nước chảy xiết; một số đoạn bị sạt lở taluy, nứt mặt đường.

Hiện trường sạt lở trên tuyến, có khoảng 4.000 m3 đất đá bị sạt lở, tràn xuống mặt đường. Ảnh: Hải Định, báo Người lao động.
Bộ Xây dựng vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc tập trung ứng phó, khắc phục mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tối 26/10 đến sáng 27/10, khu vực Huế và Đà Nẵng có mưa to đến rất to, đặc biệt tại đỉnh Bạch Mã (Huế) lượng mưa lên tới 936 mm.
Dự báo từ 27/10 đến 29/10, khu vực này tiếp tục có mưa phổ biến 300 - 500 mm, có nơi trên 800 mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối và sạt lở đất trên các sườn dốc.
Mưa lớn khiến phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên bị ảnh hưởng lớn, một số vị trí phải tạm đóng đường do ngập lũ, nước chảy xiết; một số đoạn bị sạt lở taluy, nứt đường.
Để chủ động phòng, tránh và ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông và kịp thời khắc phục sự cố công trình trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo theo chức năng, phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông để điều tiết, đảm bảo an toàn và thông suốt cho các phương tiện lưu thông.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn và các nhà thầu thi công phải phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chức năng trong công tác điều tiết, bảo đảm an toàn giao thông cho phương tiện.
Trong vai trò chủ đầu tư Dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải chủ động biện pháp ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu, lực lượng ứng trực tại chỗ theo phương châm “bốn tại chỗ”, nhằm kịp thời khắc phục sự cố công trình, sẵn sàng tổ chức cứu nạn, cứu hộ và khắc phục nhanh nhất khi xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại công trường thi công.
Đơn vị này cũng được yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ công trường, kịp thời phát hiện vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn để có giải pháp khắc phục; đặc biệt lưu ý các vị trí đang thi công mở rộng đoạn đường đang khai thác, khẩn trương dọn dẹp, di chuyển máy móc, thiết bị về nơi quy định, bảo đảm an toàn cho người, công trình, máy móc, thiết bị; không để phương tiện, thiết bị ở vị trí có nguy cơ sụt trượt, lở đất, ngập sâu.
Chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải có giải pháp giằng, chống, neo đối với thiết bị, máy móc, vật tư không thể di chuyển; khơi thông dòng chảy, hệ thống thoát nước để luôn đảm bảo thông thoát; bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, biển cảnh báo, đặc biệt tại các hạng mục thi công dưới nước.
Cũng trong ngày 28/10, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 81/CĐ-BXD, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung, chủ động ứng phó với mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ, lũ đặc biệt lớn trên các sông ở TP. Huế và lũ khẩn cấp tại các sông ở TP. Đà Nẵng.
Tại công điện này, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác tại các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ ngập nước; các đoạn đèo dốc, khu vực hay xảy ra lũ quét, đá rơi, sụt đất; khu vực đường sắt ở hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước… nhằm chủ động ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện.
Hai đơn vị trên cần huy động phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất; đồng thời có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo hoặc chuyển tải hành khách khi tình hình mưa lũ gây ngập úng, sụt trượt tại các khu gian buộc phải dừng tàu.












