Bộ Y tế yêu cầu rà soát, chấn chỉnh bất cập tại Bệnh viện K

Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Tại buổi làm việc, GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, Bệnh viện K đã tổ chức cuộc họp giữa Ban Giám đốc Bệnh viện với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối Nội, Ngoại, Xạ, phòng ban chức năng theo phân công để xác minh thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Giám đốc Lê Văn Quảng cũng cho biết, sau khi xác minh, Bệnh viện phát hiện có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ năm 2014. Nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Đoàn công tác làm việc tại Bệnh viện K.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Đoàn công tác làm việc tại Bệnh viện K.

Giám đốc Bệnh viện K cho biết, thời điểm hiện tại, bệnh nhân tới điều trị rất đông, quá tải ở cả 3 cơ sở điều trị, trong đó khối xạ trị làm việc liên tục 23/24 giờ.

Trước thực trạng này, nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, bệnh viện luôn luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là công tác phòng, chống tiêu cực, qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ đã có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.

Cũng theo lãnh đạo bệnh viện, ngày 19/8 vừa qua, ngay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, bệnh viện đã tiến hành rà soát quy trình khám, chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của bệnh viện. Cùng với đó, bệnh viện đã mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…

Liên quan đến vấn đề này, TS Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị bệnh viện cần quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế.

Đồng thời, bệnh viện tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

TS Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phát biểu tại buổi làm việc.

TS Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, thời gian gần đây xuất hiện các clip liên quan đến việc ứng xử của nhân viên y tế tại Bệnh viện K trên mạng xã hội. Thứ trưởng nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, số lượng bệnh nhân mắc ung thư tăng mạnh, dù tuyến trung ương đã đầu tư xây dựng tới 3 cơ sở nhưng hiện vẫn không đủ đáp ứng yêu cầu. Để phục vụ bệnh nhân, bệnh viện đã chia ca/kíp khám, chữa bệnh… qua đó thấy được sự vất vả, khó khăn của cán bộ y tế nói chung và các bác sĩ tại Bệnh viện K nói riêng.

Đối với vụ việc xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng chỉ đạo, bệnh viện cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…

Cùng với đó, bệnh viện rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).

GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế liên quan đến sự việc.

GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế liên quan đến sự việc.

Ngoài ra, bệnh viện công khai số đường dây nóng để kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tăng cường công tác chuyên môn, đào tạo thêm việc giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân, ngay cả đối với lực lượng bảo vệ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và Đoàn công tác, GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho biết, Bệnh viện K cảm ơn dư luận và công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

“Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh (nếu có) và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng” - GS.TS Lê Văn Quảng cũng khẳng định.

Hà Linh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/bo-y-te-yeu-cau-ra-soat-chan-chinh-bat-cap-tai-benh-vien-k.html