Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục STEM cấp tiểu học
Sáng 21/12, tại Trường Tiểu học Khánh Hòa (Yên Khánh), Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục STEM cấp tiểu học cho 110 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên phụ trách giáo dục tiểu học và hiệu trưởng, 1 tổ trưởng chuyên môn các trường thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học. Dự lớp bồi dưỡng có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, Toán học.
Tại lớp bồi dưỡng, các đại biểu tham dự 4 tiết dạy STEM tại các lớp và 1 chủ đề STEM (gồm cả tiết dạy và hoàn thiện sản phẩm) của Trường Tiểu học Khánh Hòa. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kết nối trực tuyến với bà Lê Thị Thu Huyền, Trưởng ban Biên tập Sách giáo dục, Công ty Phát hành sách giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam-là 1 trong nhóm tác giả cuốn sách "Bài học STEM" và cán bộ quản lý, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai)-trường có kết quả tiêu biểu trong triển khai tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong năm học 2022-2023 chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục STEM.
Trường Tiểu học Khánh Hòa là một trong 5 trường tiểu học của huyện Yên Khánh đăng kí đưa hoạt động giáo dục STEM vào giảng dạy trong nhà trường từ năm học 2023-2024.
Qua một học kỳ áp dụng mô hình giáo dục STEM tại Trường đã cho thấy giáo viên nhà trường có năng lực, sáng tạo và tích cực đổi mới; học sinh tham gia nhiệt tình vào các hoạt động giáo dục STEM.
Thực hiện bài học STEM, trải nghiệm STEM, hoạt động nghiên cứu khoa học mang "màu sắc" STEM, học sinh vừa học, vừa chơi giúp giảm áp lực và nâng cao khả năng tiếp thu, ghi nhớ, vận dụng, sáng tạo từ bài học cho học sinh.
Việc triển khai giáo dục STEM thúc đẩy khả năng, tư duy sáng tạo của học sinh, đem đến cho các em môi trường, phương thức giáo dục tiên tiến, để các em có thể tự tin khám phá và phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện. Học sinh gắn kết với nhau hơn, từng bước khám phá kiến thức mới dựa trên các kiến thức đã biết trước đó thông qua hoạt động thực hành và trải nghiệm, khả năng thuyết trình tốt hơn; biết tự đánh giá và và đánh giá các sản phẩm của mình cũng như của các nhóm bạn khác tốt hơn…
Các đại biểu dự lớp bồi dưỡng đã cùng thảo luận việc xây dựng kế hoạch bài dạy, chủ đề STEM, công tác tổ chức dạy học của giáo viên; định hướng tổ chức ngày hội STEM, thi thiết kế bài học STEM…
Thông qua lớp bồi dưỡng nhằm thúc đẩy các trường Tiểu học trong tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.