Bốn họa sĩ Việt kiều triển lãm tranh 'Chào Việt Nam'

Các họa sĩ Anh Bach (Bạch Hoàng Anh), Mina Ho Ferrante (Hồ Mộng Nhã Uyển), Tim Nguyen (Nguyễn K Quy), Ly Tran (Trần Phương Ly) cùng tổ chức triển lãm nhóm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Vì sao có triển lãm Chào Việt Nam?

Tuy cùng sống ở Mỹ, nhưng 4 họa sĩ sống rải rác ở nhiều tiểu bang khác nhau. Người ở gần thì cách 4-5 giờ bay, người ở xa thì phải bay đến 10 giờ bay.

Tim Nguyen sống tại thành phố Makakilo, Hawaii. Mina Ho Ferrante sống tại Burbank, California. Ly Tran sống tại Rockville, Maryland. Anh Bach sống tại Spring, Texas.

Múi giờ khác nhau, văn hóa, thời tiết khác biệt, nhưng họ có chung một sở thích là vẽ, và đặc biệt có chung nguồn gốc là người Việt. Đây gần như là lý do duy nhất đưa đến họ đến với nhau tại cuộc triển lãm Chào Việt Nam lần này.

Chân dung 4 họa sĩ. Ảnh: NVCC

Chân dung 4 họa sĩ. Ảnh: NVCC

Họa sĩ Mina Ho Ferrante kể: “Một buổi trưa mùa xuân, tôi nhận được một cuộc gọi qua Messenger Facebook. Tên người gọi là Tim. Tôi chưa từng gặp Tim bao giờ, chỉ theo dõi tranh của anh trên mạng và thỉnh thoảng gửi một dòng bày tỏ sự ngưỡng mộ về những bức tranh mang đậm màu sắc của trường phái hậu ấn tượng (post-impressionism) và chủ nghĩa nguyên thủy (primitivism).

Sau vài phút trao đổi xã giao, Tim hỏi xem tôi có muốn một ngày nào đó cùng về Việt Nam vẽ và triển lãm không. Tôi trả lời: "Cũng có thể lắm chứ". Không ngờ, cuộc nói chuyện ấy lại trở thành điểm khởi đầu cho chuyến triển lãm Chào Việt Nam lần này. Nhưng tôi vẫn bận rộn với gia đình, con cái, sáng tác, công việc dạy vẽ và các hoạt động cộng đồng. Để chuẩn bị cho cuộc triển lãm này là đồng nghĩa với việc có ít giờ ngủ hơn, nhà cửa bừa bộn hơn, và những đêm dài làm việc bên giá vẽ.

Sau những tháng dài nhắn tin, những lời chào hỏi khách sáo dần được thay bằng những câu đùa vui, chọc ghẹo nhau. Chưa gặp mặt, nhưng đã coi nhau như người thân. Chúng tôi không chỉ về Việt Nam để chào đất nước, mà còn để chào nhau - lần đầu tiên sau một năm chỉ “tám” ở trên mạng. Vì vậy ai cũng nói: "Can’t wait!".

Họa sĩ Ly Trần kể: “Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên chúng tôi hẹn họp trực tuyến để bàn với nhau về triển lãm, tôi nhắc đi nhắc lại: Anh Tim ơi, 9 giờ tối giờ bờ Đông của em là 3 giờ Hawaii của anh đó nha, là 6 giờ chiều ở Cali nha chị Mina, nhớ nha, nhớ nha các anh chị. Và cứ như vậy 4 anh chị em cùng hẹn nhau trở về quê hương để Chào Việt Nam”.

Họa sĩ Anh Bach góp mặt cùng các bằng hữu tứ xứ bằng loạt tranh vẽ về phụ nữ. Trong đời thường, phụ nữ thường vất vả, lo toan nhiều bề. Vì vậy, ở trong tranh, Anh Bach muốn họ hiện diện trong khoảnh khắc đẹp đẽ, yên bình, viên mãn. Đó có thể là khoảnh khắc ngồi đọc sách, trang điểm, phơi nắng, hoặc lang thang chụp hình… Trong niềm cảm hứng về dáng nét thanh bình của người phụ nữ hạnh phúc, Anh Bach có xu hướng dùng màu sắc nhẹ nhàng, hình hài ước lệ.

Còn với họa sĩ Tim Nguyen, đã sống hơn 20 năm sống tại Hawaii, thì: “Qua mạng xã hội mà nhóm 4 người chúng tôi tìm tới nhau, cùng ngành nghề, sở thích, hợp cạ, nên triển lãm Chào Việt Nam cũng là cơ hội để chúng tôi gặp nhau trao đổi kinh nghiệm. Với tôi, vẽ là cái nghiệp, giống như một nghề. Tranh của tôi đơn giản là diễn tả lại cuộc sống thường ngày của người dân Hawaii nơi tôi sống. Có bạn nói là tôi vẽ theo trường phái ấn tượng… Chắc là vậy. Ở Mỹ nếu bạn được làm việc gì mà bạn thích thì đó là ước mơ… và hiện tại tôi đang sống với ước mơ ấy. Còn tương lai ư? Vẫn vậy, như một nghề, vẽ để sống, thế thôi”.

Tranh của Tim Nguyen.

Tranh của Tim Nguyen.

Tranh của Ly Tran thì theo phong cách hiện thực ý niệm. Đó là một dạng hiện thực, có hình gần như thực, nhưng cái hiện thực ấy không phải là chân thực, là thực tế, mà là hiện thực của cái suy nghĩ, cái mơ mộng, nó được thể hiện ở bút pháp, ở bố cục, nhiều khi người xem có chút gì đó cảm thấy phi lý, xa rời thực tế. Ly Tran luôn vẽ những suy nghĩ, cảm xúc, khát vọng… của mình qua những hình mẫu thực.

Hành trình của các họa sĩ

Họa sĩ Anh Bach sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Năm 1992, chị từng làm triển lãm đầu tiên cùng họa sĩ đàn chị Hoàng Minh Hằng ở Hội Nhà báo TP.HCM. Sau đó, chị triển lãm chung cùng họa sĩ Bạch Trường Sơn (anh trai) tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Qua Mỹ năm 1995, sau đó năm 2015, nữ họa sĩ trở về làm triển lãm cá nhân 20 năm ngày trở về tại gallery Lạc Trường Xuân (quận 1) và triển lãm Chân dung những người giữ lửa tại Công viên đất nung Thanh Hà (Hội An). Từ đó mỗi năm chị đều về TP.HCM làm một triển lãm cá nhân và chỉ tạm ngưng khi dịch Covid-19 xảy ra.

Tranh của Anh Bach.

Tranh của Anh Bach.

Còn Tim Nguyen thì định cư ở Mỹ vào cuối 1981, tại California. Anh từng làm nhiều nghề để mưu sinh, nhưng vẫn luôn mơ có một ngày được làm điều mình thích. Năm 2002, khi tình cờ qua Hawaii chơi và đã bị mảnh đất, con người nơi đây hớp hồn, nên quyết định ở lại Hawaii để theo đuổi đam mê hội họa.

Hiện tại, Tim Nguyen là một trong số ít họa sĩ gốc Việt sống được bằng nghề vẽ. Tranh của anh thể hiện cuộc sống thường nhật của người dân Hawaii. Anh muốn diễn tả một cách trung thực, nhẹ nhàng, tự nhiên, nhưng cũng đậm chất ấn tượng. Tim Nguyen cảm thấy thật may mắn đã được sống và làm điều mình thích trên mảnh đất "biển xanh, cát trắng” của Hawaii.

Tranh của Tim Nguyen.

Tranh của Tim Nguyen.

Họa sĩ Mina Ho Ferrante sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Chị tổ chức triển lãm tranh lụa cá nhân đầu tiên khi 21 tuổi, lúc ấy từng được báo giới gọi là "người họa sĩ trẻ tuổi nhất Việt Nam tổ chức triển lãm cá nhân". Năm 2017, chị tổ chức một triển lãm cá nhân khác tại TP.HCM, bán được 25/30 bức tranh và quyên góp một phần doanh thu cho các hoạt động thiện nguyện.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Mỹ thuật (BFA) tại Học viện Nghệ thuật San Francisco, Mina Ho Ferrante được chọn tham gia Chương trình Huấn luyện hoạt hình của Walt Disney. Sau đó, chị được tuyển làm thiết kế hình ảnh nền cho các bộ phim của Disney như: Atlantis, Treasure Planet, Home on the Range, Tarzan 2, Lilo and Stitch 2… Mina Ho Ferrante đoạt được nhiều giải thưởng giá trị trong các cuộc triển lãm tại tiểu bang California, Hoa Kỳ. Những bức tranh của chị đã được trưng bày tại các tổ chức danh tiếng như Bảo tàng Haggin, Bảo tàng Trion, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng…

Là một thành viên tích cực của các hiệp hội nghệ thuật tại Mỹ, Mina gần đây đã hoàn thành bằng thạc sĩ (MFA) về Lịch sử Mỹ thuật và hiện đang theo học Liệu pháp Nghệ thuật. Chị dạy hội họa ở phòng tranh tư nhân. Vào năm 2016 Mina Ho Ferrante xuất bản cuốn sách song ngữ Hoàng tử biển, do chị viết và minh họa.

Tranh của Mina Ho Ferrante.

Tranh của Mina Ho Ferrante.

Sinh ra tại Việt Nam, Ly Trần sang Nga học Mỹ thuật công nghiệp 7 năm. Thời gian này chị bắt đầu yêu thích hội họa, song đời sống không cho phép chị dành trọn thời gian cho màu, cọ bên giá vẽ, nên đã rẽ sang kinh doanh. Sau đó, chị cùng gia đình sang Hoa Kỳ định cư. Thi thoảng cũng cầm cọ, nhưng áp lực kinh tế gia đình cũng đã lôi Ly Trần đi vớt tất bật công việc mưu sinh. Mãi đến khi cả thế giới phải chịu cảnh giãn cách bởi Covid 19, Ly Trần ngồi nhà, niềm đam mê hội họa lại có dịp bùng cháy.

Từ ngày đó, chị dành hết thời gian cho việc vẽ tranh. Liên tục những năm vừa qua tranh của Ly Trần đã xuất hiện trong các cuộc triển lãm không chỉ tại Hoa Kỳ và Việt Nam mà còn ở Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.

Tháng 6.2023, Ly Trần trở về Việt Nam tổ chức triển lãm cá nhân Đa sắc tại Hà Nội. Bốn tháng sau, chị tiếp tục tham gia triển lãm nhóm với chủ đề Những chân trời vô tậnThe Nude 2. Tháng 12.2023 cùng với hai họa sỹ Vương Linh và Hương Giang Hoàng tổ chức triển lãm với Chào Sài Gòn.

Tranh của Ly Trần.

Tranh của Ly Trần.

Chào Việt Nam sẽ diễn ra từ 13-21.2.2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (TP.HCM); từ 1-9.3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Phạm Vi

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/bon-hoa-si-viet-kieu-trien-lam-tranh-chao-viet-nam-47035.html