BOT Cai Lậy phát sinh hơn 500 tỉ đồng lãi vay, sẽ tính vào tổng mức đầu tư để hoàn vốn?

Sau gần 5 năm dừng thu phí, dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000 (BOT Cai Lậy) phát sinh lãi vay hơn 500 tỉ đồng. Khoản tiền phát sinh này được doanh nghiệp dự án đề xuất tính vào tổng mức đầu tư khi thực hiện hoàn vốn cho dự án, hiện đang chờ ý kiến từ cơ quan có thẩm quyền.

Dự án BOT Cai Lậy phát sinh hơn 500 tỉ đồng lãi vay sau gần 5 năm tạm ngưng thu phí. Ảnh: Trung Chánh

Dự án BOT Cai Lậy phát sinh hơn 500 tỉ đồng lãi vay sau gần 5 năm tạm ngưng thu phí. Ảnh: Trung Chánh

Tại buổi họp báo thông tin về việc thu phí trở lại của dự án BOT Cai Lậy diễn ra vào chiều nay, 5-10, ở tỉnh Tiền Giang, ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, doanh nghiệp dự án, cho biết dự án có tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu 210 tỉ đồng và vốn vay 1.178 tỉ đồng. Tổng mức này chưa tính phần đầu tư trạm thu phí trên tuyến tránh khoảng 60 tỉ đồng.

Theo ông Duy, sau gần 5 năm dự án tạm ngưng thu phí (từ ngày 4-12-2017), nhưng công ty vẫn phải trả lãi vay hàng tháng cho ngân hàng với tổng số tiền phát sinh hơn 500 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi của KTSG Online, về việc xử lý phần lãi phát sinh nêu trên, ông Duy cho biết, 500 tỉ đồng này doanh nghiệp dự án sẽ làm việc với các cơ quan, ban ngành để đưa vào tổng mức đầu tư của dự án.

Ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho rằng về nguyên tắc doanh nghiệp sẽ được cộng thêm phần lãi suất phát sinh hơn 500 tỉ đồng như nêu trên vào tổng mức đầu tư của dự án. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để có quyết định chính thức, tức hiện vẫn chưa có ý kiến chính thức từ các cơ quan chức năng.

Như vậy, nếu cộng cả chí phí xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh và chi phí lãi vay phát sinh, tổng mức đầu tư của dự án BOT Cai Lậy sẽ là khoảng 1.958 tỉ đồng.

Dự án BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí trở lại từ 7 giờ ngày 7-10 tới sau gần 5 năm phải tạm ngưng. Dự án được xây dựng hai trạm thu phí để thực hiện thu phí hoàn vốn, trong đó, trạm thu phí trên tuyến tránh có mức giá thấp nhất là 24.000 đồng/xe và cao nhất là 137.000 đồng/xe; trạm thu phí trên quốc lộ 1 có mức giá thấp nhất là 14.000 đồng/xe và cao nhất là 118.000 đồng/xe.

Theo ông Duy, sau thời gian thu phí thử nghiệm, lưu lượng xe lưu thông qua dự án đạt khoảng 20.000 lượt/ngày đêm, trong đó, lưu lượng xe qua trạm trên quốc lộ 1 là 17.000 lượt/ngày đêm và trạm trên tuyến tránh là 3.000 lượt/ngày đêm.

Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn theo hợp đồng ban đầu là 6 năm 4 tháng 29 ngày, tuy nhiên, với việc thực hiện chính sách miễn giảm giá vé cho xe ở khu vực xung quanh trạm; điều chỉnh giảm giá vé; phân chia lưu lượng với dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận…, nên thời gian thu phí hoàn vốn mới chưa được xác định.

Dự án BOT Cai Lậy được khởi công xây dựng vào tháng 2-2015; tổ chức thu phí hoàn vốn từ ngày 1-8-2017, nhưng đã tạm dừng từ ngày 4-12-2017. Dự án có tổng chiều dài 38,46 km, trong đó, xây dựng tuyến tránh dài 12,02 km và cải tạo tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 26,44 km.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/bot-cai-lay-phat-sinh-hon-500-ti-dong-lai-vay-se-tinh-vao-tong-muc-dau-tu-de-hoan-von/