Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài
Ngày 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Theo đó, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài với với tổng chiều dài khoảng 51 km. Trong đó, điểm đầu kết nối với đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, thuộc huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), điểm cuối giao với Quốc lộ 22, thuộc huyện Bến Cầu (Tây Ninh). Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 120km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe (giai đoạn 1). Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409 ha. Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Dự án này thuộc nhóm A; cơ quan được giao thẩm quyền đầu tư là UBND TP Hồ Chí Minh. Dự án dự kiến được triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 19.600 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng gần 9.300 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là gần 6.800 tỷ đồng. Phần vốn Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng; phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.674 tỷ đồng.
Được biết, dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài – TP Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ.