Bức tranh thị trường xe máy điện Việt Nam
Thị trường xe máy điện diễn biến như thế nào sau khi Hà Nội tiến đến không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026?
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội quyết định tiến đến không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1. Thị trường xe máy điện đang có bức tranh toàn cảnh nào trước thông tin này?Sức cạnh tranh và xu hướng chuyển đổi
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng về giá, từ hơn 10 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Các thương hiệu nội địa như VinFast và DatBike đang cạnh tranh cùng một số nhà sản xuất xe máy Trung Quốc như Yadea, Dibao, TAILG.
Trong số này, VinFast và Yadea nổi lên là những cái tên dẫn đầu về mức độ phổ biến đối với người tiêu dùng Việt. Theo báo cáo của Motorcycles Data tính đến hết tháng 5, VinFast đã vươn lên vị trí thứ ba về thị phần xe máy tại Việt Nam, vượt qua Yadea và chỉ đứng sau hai thương hiệu xe máy Nhật Bản truyền thống. Cả VinFast và Yadea đều sở hữu danh mục sản phẩm xe máy điện phong phú, phục vụ từ phân khúc học sinh, phổ thông đến trung cấp và cao cấp.
Sự chậm chân của các "ông lớn" xe máy xăng
Trái ngược với sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện, các hãng xe máy truyền thống như Honda và Yamaha - vốn chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam - lại có phần chậm trễ trong quá trình điện hóa.
Honda, thương hiệu thường xuyên dẫn đầu thị trường xe máy, chỉ mới chính thức giới thiệu hai mẫu xe máy điện là ICON e: và CUV e: đến khách hàng Việt vào đầu năm nay. Trong khi đó, Yamaha đã ra mắt mẫu xe máy điện Neo's từ cuối năm 2022, sớm hơn đáng kể so với bộ đôi của Honda. Tuy nhiên, Yamaha dường như đang "giậm chân tại chỗ" khi danh mục xe điện của hãng tính đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ có duy nhất mẫu Neo's với giá 49 triệu đồng.
Ngoài Honda và Yamaha, các thương hiệu khác như Suzuki, SYM hay Piaggio dường như vẫn chưa thể hiện sự quan tâm rõ rệt đến việc điện hóa sản phẩm. Tuy vậy, những thay đổi về chính sách của chính phủ cùng với tầm quan trọng của thị trường xe máy Việt Nam được xem là động lực lớn thúc đẩy các hãng xe máy truyền thống phải có động thái điện hóa rõ ràng.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/buc-tranh-thi-truong-xe-may-dien-viet-nam-346741.htm