Lái xe điện bằng một bàn đạp sẽ bị cấm tại Trung Quốc

Xe điện tại Trung Quốc sẽ không còn tính năng 'one-pedal driving' mặc định kể từ năm 2027.

Theo tiêu chuẩn quốc gia mới GB 21670‑2025 áp dụng từ ngày 1/1/2027, các mẫu xe điện không được thiết lập chế độ chỉ cần nhả ga là xe có thể tự động giảm tốc và dừng hẳn. Điều này đồng nghĩa tính năng lái bằng một bàn đạp không được kích hoạt mặc định.

Đây là một trong những bước đi đầu tiên trên thế giới nhằm đưa việc kiểm soát hành vi vận hành xe điện trở về khuôn khổ truyền thống. Mục tiêu chính của hành động này là tăng cường sự an toàn cho người lái và người tham gia giao thông.

Lái xe bằng một bàn đạp là một trong những tính năng được nhiều người ưa chuộng khi trải nghiệm xe điện hiện nay. Với khả năng tận dụng tối đa quá trình tái tạo năng lượng khi người lái nhả chân ga, xe tự động giảm tốc mà không cần sử dụng phanh cơ học. Ở nhiều dòng xe, đặc biệt là Tesla, Nissan Leaf hay các mẫu xe của BYD, chế độ này còn cho phép xe dừng hẳn mà không cần đạp phanh.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, dù mang lại cảm giác tiện lợi và góp phần tăng phạm vi hoạt động, chế độ này cũng có thể khiến tài xế mất phản xạ trong các tình huống khẩn cấp. Việc quen với việc xe tự giảm tốc có thể khiến người lái chủ quan, phản ứng chậm hoặc thậm chí nhầm lẫn khi cần phanh gấp. Ngoài ra, các xe phía sau cũng có thể gặp nguy hiểm nếu xe điện phía trước giảm tốc đột ngột mà đèn phanh không sáng.

Dù không cấm hoàn toàn chế độ “one-pedal driving”, việc buộc các hãng xe không được đặt nó làm chế độ mặc định có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng. Với một số người, đây là bước lùi về mặt tiện ích. Nhưng từ góc nhìn của các nhà quản lý, đó là bước tiến cần thiết để xe điện phát triển hài hòa với các tiêu chuẩn an toàn truyền thống, giảm rủi ro khi công nghệ đi quá nhanh so với hành vi và nhận thức của người dùng.

Bên cạnh quy định mới này, một loạt điều chỉnh khác liên quan đến hệ thống phanh cũng sẽ được áp dụng từ năm 2026. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2026, tất cả xe điện mới tại Trung Quốc bắt buộc phải trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tương tự như cách châu Âu và Mỹ đã làm từ cách đây hơn 15 năm.

Đối với xe điện, đèn phanh bắt buộc phải tự động bật sáng nếu xe sử dụng hệ thống tái tạo năng lượng để giảm tốc với gia tốc lớn hơn 1,3 m/s - tương đương với mức giảm tốc khá mạnh trong điều kiện giao thông đô thị.

Thanh Nhã

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/lai-xe-dien-bang-mot-ban-dap-se-bi-cam-tai-trung-quoc-post1568607.html