Bước ngoặt kết nối vận tải biển quốc tế
Với việc hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và chính thức mở tuyến vận tải biển quốc tế Chu Lai - Ấn Độ, Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải đang tạo cú hích đưa Cảng Chu Lai vươn ra biển lớn. Qua đó, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong phát triển hạ tầng logistics miền Trung, mở rộng không gian xuất khẩu trực tiếp từ Việt Nam đến thị trường Nam Á, giảm chi phí và thời gian vận chuyển cho doanh nghiệp.
Đòn bẩy phát triển cảng biển quốc tế Chu Lai

Cảng biển Chu Lai, Quảng Nam đón những chuyến tàu 5 vạn tấn cập cảng. Ảnh: Trần Tĩnh TTXVN
Sau thời gian tích cực triển khai, dự án nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà do Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI), đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) chủ trì phối hợp với các đơn vị chuyên môn, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức hoàn tất. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi góp phần khơi thông điểm nghẽn lớn nhất trong hoạt động vận tải biển tại khu vực Chu Lai nhiều năm qua.
Theo ông Phan Văn Kỳ – Giám đốc Cảng quốc tế Chu Lai, luồng Kỳ Hà hiện nay đã đạt độ sâu -9,3 mét, chiều rộng đáy luồng 110 mét và chiều dài toàn tuyến 11 km. Nhờ đó, cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 30.000 DWT, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế quy mô lớn. Đây là nền tảng quan trọng giúp Chu Lai trở thành một trong những trung tâm logistics chủ lực của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Dự án này là minh chứng cho chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn của THILOGI trong lĩnh vực logistics, đồng thời thể hiện sự đồng hành tích cực của chính quyền tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan chức năng trong phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội trọng điểm.
Đặc biệt, việc hoàn thành luồng Kỳ Hà không chỉ nâng cao năng lực tiếp nhận tàu biển tải trọng lớn, mà còn mở ra cơ hội lớn để Cảng Chu Lai trực tiếp kết nối với các tuyến vận tải biển quốc tế, không còn phụ thuộc vào các cảng trung chuyển truyền thống như Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) hay Hải Phòng. Qua đó, doanh nghiệp tại khu vực miền Trung sẽ được hưởng lợi lớn từ việc tiết giảm chi phí logistics và thời gian vận chuyển hàng hóa.
Ngay sau khi hoàn thành luồng hàng hải Kỳ Hà, THILOGI đã ký kết hợp tác chiến lược với hãng tàu Regional Container Lines (RCL – Thái Lan), chính thức khai trương tuyến vận tải biển trực tiếp từ Cảng Chu Lai đến các cảng lớn của Ấn Độ như Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin và Mundra. Đây là tuyến hàng hải quốc tế đầu tiên xuất phát trực tiếp từ miền Trung Việt Nam đến Nam Á – khu vực đang có nhu cầu lớn về nhập khẩu các mặt hàng như nông sản, dệt may, linh kiện điện tử, cơ khí từ Việt Nam.
Ông Quek Chun Guan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á hãng tàu RCL cho biết, tuyến vận tải mới sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và mở ra cơ hội giao thương lớn hơn giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ. Ông cũng tin tưởng vào tiềm năng phát triển của khu vực và mối quan hệ hợp tác với cảng quốc tế Chu Lai sẽ ngày càng bền chặt.
Điểm nổi bật của tuyến vận tải Chu Lai – Ấn Độ là không cần trung chuyển qua các cảng lớn phía Bắc hoặc phía Nam, giúp hàng hóa của doanh nghiệp tại miền Trung đi thẳng ra thế giới, giảm thiểu rủi ro và chi phí liên quan cho doanh nghiệp. Đây là kết quả của quá trình hoạch định chiến lược dài hạn, cùng sự chủ động kết nối quốc tế của THILOGI nhằm hoàn thiện hệ sinh thái logistics trọn gói bao gồm: cảng biển – vận tải – kho bãi – xuất nhập khẩu – logistics công nghệ.
Thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp THILOGI trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển hiện đại, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy sự bứt phá mạnh mẽ của ngành logistics Quảng Nam, từng bước hình thành trung tâm logistics quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Trong quy hoạch tổng thể phát triển tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Cảng Chu Lai được xác định là trung tâm logistics đa phương thức quy mô lớn, có vai trò kết nối các hành lang kinh tế Đông – Tây, liên kết chặt chẽ với các tỉnh miền Trung và mở rộng sang Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, Bắc Campuchia.
Với hạ tầng cảng biển được nâng cấp và hệ thống dịch vụ logistics hiện đại, dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam sẽ đạt từ 8,5 – 10,3 triệu tấn/năm. Điều này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu, đặc biệt trong các ngành mũi nhọn như cơ khí, điện tử, dệt may, nông sản… mà còn tạo đà thu hút đầu tư vào khu vực, hình thành các trung tâm sản xuất, chế biến, lắp ráp quy mô lớn.
Về phía THILOGI, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mở rộng đội tàu, phương tiện vận tải, nâng cấp hạ tầng kho bãi, triển khai hệ thống quản lý logistics thông minh và thân thiện với môi trường. Mục tiêu đến năm 2030, Chu Lai sẽ trở thành trung tâm logistics quốc tế loại I, vận hành theo mô hình tích hợp cảng - hậu cần - công nghiệp - công nghệ, đóng vai trò chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Phan Văn Kỳ khẳng định, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng hàng hải Kỳ Hà là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I theo quy hoạch quốc gia; đồng thời là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên...