Bước tiến chiến lược hình thành hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt

Chiều 23/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Chương trình Kết nối sản xuất - Thúc đẩy tiêu dùng - Nâng tầm thương mại Việt.

Qua đó, hướng tới xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt kết hợp Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) với Công ty cổ phần Công nghệ Hil.

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 18–25%/năm trong nhiều năm qua.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến và nhiều doanh nghiệp đã tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức không nhỏ như: sự phụ thuộc vào các nền tảng nước ngoài, chi phí logistics cao, thiếu tính liên kết giữa nhà sản xuất – hệ thống phân phối – người tiêu dùng và đặc biệt là nhu cầu bảo vệ thương hiệu Việt trên môi trường số.

Chính vì vậy, việc xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt, tạo ra kênh phân phối bền vững và giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường. Đây là nền tảng quan trọng để hàng Việt không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới với vị thế ngày càng cao.

Theo ông Lê Hoàng Tài, trước đó Cục Xúc tiến thương mại đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam – đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử F2C Hi1.vn. Hai bên đã thống nhất định hướng hợp tác chiến lược công - tư nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Sự hợp tác này vừa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, vừa đồng bộ với định hướng chuyển đổi số của Cục Xúc tiến thương mại, đồng thời tận dụng tối đa nguồn lực và nền tảng công nghệ sẵn có của Hi1 Việt Nam để nhanh chóng hoàn thiện và mở rộng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Đây không chỉ là sự kiện mang tính kỹ thuật hay công nghệ, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược: đưa hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam sang một giai đoạn mới – hiện đại, chủ động và bền vững. Chương trình hôm nay chính là bước đi tiếp nối và cụ thể hóa những định hướng đó.

“Cục Xúc tiến thương mại luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các sáng kiến hợp tác như mô hình F2C Hi1.vn được triển khai nhanh chóng, rộng khắp và hiệu quả, góp phần hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về thương mại điện tử và kinh tế số trong tương lai gần”, ông Lê Hoàng Tài khẳng định.

Quang cảnh Chương trình Kết nối sản xuất - Thúc đẩy tiêu dùng - Nâng tầm thương mại Việt hướng tới xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Quang cảnh Chương trình Kết nối sản xuất - Thúc đẩy tiêu dùng - Nâng tầm thương mại Việt hướng tới xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại), nếu như trước đây hoạt động xúc tiến thương mại chủ yếu dựa vào các hội chợ, triển lãm và giao thương trực tiếp, thì nhiều năm qua Cục đã ứng dụng đa dạng hình thức xúc tiến thương mại hiện đại mới, kết nối trực tuyến, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, đào tạo doanh nghiệp vận hành các nền tảng số, góp phần hỗ trợ nhiều mô hình thương mại mới ra đời. Từ những bước đi tiên phong này, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tìm được lối đi riêng để mở rộng thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Trong hệ sinh thái chung đó, Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư đã kết nối các nguồn lực, đưa chính sách và giải pháp hỗ trợ đến gần hơn với doanh nghiệp. Nhiều chương trình tư vấn chuyên sâu, đào tạo quản trị sàn thương mại điện tử, marketing số hay xây dựng thương hiệu trực tuyến đã và đang được Trung tâm thực hiện tổ chức, giúp doanh nghiệp từng bước làm chủ công cụ số. Đặc biệt,hoạt động liên kết sản xuất – tiêu dùng trong nước mà Trung tâm triển khai đã giúp nhiều sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và dần khẳng định thương hiệu Việt trong lòng người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay: Trung tâm hân hạnh đồng hành cùng Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam hợp tác công – tư về xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để mô hình F2C của Hi1 với thế mạnh về công nghệ và nền tảng số kết hợp với năng lực kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp của Trung tâm. Đây không chỉ đơn thuần là một dự án hợp tác, mà còn là bước đi chiến lược nhằm tạo ra một kênh phân phối thuần Việt, nơi dữ liệu, thị trường và lợi ích đều được đặt trong tay doanh nghiệp Việt và phục vụ người tiêu dùng Việt.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Hi1 và các đối tác liên quan để đánh giá, phối hợp xây dựng cơ chế tích hợp, chia sẻ dữ liệu nền tảng hi1.vn vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Trung tâm được Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại giao điều phối.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam chia sẻ tầm nhìn về mô hình F2C (Factory to Consumer) - kết nối trực tiếp nhà sản xuất và người tiêu dùng, không phí sàn, giảm phí trung gian, tối ưu chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm.

"Hi1 hướng tới việc đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước và đôi tác chiến lược để hình thành hệ sinh thái thương mại điện tử thuân Việt, nơi các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ và người tiêu dùng cùng hưởng lợi, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia."

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiên thương mại) với Công ty cổ phần Công nghệ Hil. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiên thương mại) với Công ty cổ phần Công nghệ Hil. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Điểm nhấn của chương trình là Lễ ký kết Biên bản hợp tác MOU giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư và Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng đánh dấu sự hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư - Cục Xúc tiến thương mại và Công ty cổ phần Hi1 Việt Nam, mà còn mở ra hướng đi mới cho thương mại điện tử Việt Nam.

Sự kiện khẳng định cam kết chung của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp công nghệ, đơn vị logistics, tài chính và truyền thông trong việc xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao giá trị hàng Việt và thúc đẩy tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Uyên Hương/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/buoc-tien-chien-luoc-hinh-thanh-he-sinh-thai-thuong-mai-dien-tu-thuan-viet/388648.html