Bước tiến quan trọng của giao thông Thủ đô

Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ ngày 15/4/2024. Từ 7 điểm ban đầu, hiện TP đã có hàng trăm điểm gửi xe 'thanh toán không chạm, không dừng chờ, có biên lai thu phí' mang tới nhiều lợi ích cho người dân, DN và cơ quan quản lý Nhà nước.

Giải pháp quan trọng

Việc ứng dụng công nghệ vào các bãi trông giữ xe được đánh giá là một trong những bước tiến quan trọng về quản lý giao thông tĩnh trên địa bàn TP Hà Nội. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giao thông, hướng tới xây dựng bản đồ số về các bãi giữ xe và tạo tài khoản giao thông kết nối, phục vụ tối ưu nhu cầu đi lại thông minh của người dân trong tương lai.

Hà Nội hiện có khoảng 7 triệu xe máy và hơn 1 triệu ô tô tham gia giao thông gây sức ép không nhỏ đối với hạ tầng và việc trông giữ phương tiện. Việc thiếu điểm trông giữ xe trầm trọng trên địa bàn TP đã kéo theo nhiều hệ lụy như vỉa hè, lòng đường, công viên bị chiếm dụng lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá chặt chém người gửi xe.

Một điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Một điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Thực hiện Đề án 06 về Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Đây là giải pháp quan trọng trong mục tiêu xây dựng giao thông đô thị hiện đại, văn minh tại Thủ đô. Bắt đầu thí điểm tại quận Tây Hồ từ tháng 2/2024, sau đó nhân rộng ra các quận, huyện khác. Việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ ô tô, xe máy từ ngày 15/4/2024 đã góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ.

Khi áp dụng công nghệ để thu phí trông giữ xe, hệ thống sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra điểm gửi xe của ô tô thông qua thiết bị đọc cố định (bãi xe kín) hoặc thiết bị cầm tay (bãi xe hở). Với xe máy, người dùng có thể thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Qua thực tế triển khai, loại hình này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, được người dân đồng tình ủng hộ, từng bước xây dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông.

Chị Nguyễn Thu Trà (quận Ba Đình) cho biết: “Từ khi TP triển khai gửi xe không dùng tiền mặt đã tiện hơn trong việc gửi xe, vừa không phải lo mang theo tiền lẻ, lại minh bạch về giá. Hay nhất là mình có thể thanh toán linh hoạt trong mọi thời điểm mà không cần phải dừng chờ, rất tiết kiệm thời gian”.

Đồng quan điểm, anh Phạm Tuấn Đạt (quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Trong thời buổi chuyển đổi số, kinh tế số, giao thông đã bắt kịp xu hướng khi cho phép thanh toán linh hoạt và không chạm, vừa tiện lại giảm hẳn ùn tắc khi xe ra vào bãi. Hơn nữa, có phần mềm quản lý nên thời gian và chi phí trông giữ phương tiện cũng rất rõ ràng, tránh được việc bị chặt chém giá cả”.

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhìn nhận, công tác thí điểm triển khai thu phí không dùng tiền mặt thời gian qua cho kết quả rất khả quan. Những vướng mắc đã được DN, đơn vị công nghệ nhìn nhận, báo cáo TP để có hướng xử lý, khắc phục. Đến nay, việc gửi xe không dùng tiền mặt được người dân nhiệt tình đón nhận và đơn vị từng bước mở rộng, trở thành giải pháp quan trọng để DN nâng cao năng lực quản lý điều hành các bãi trông giữ xe theo hướng minh bạch, tinh giản và hiệu quả.

Về phía đơn vị cung cấp công nghệ, đại diện VETC cho biết đã tích cực đề xuất với TP nhiều giải pháp để triển khai thu phí không dùng tiền mặt. Đến nay, việc thu phí đã diễn ra thuận lợi, khó khăn cơ bản đã tháo gỡ. Nhiều DN trông giữ xe thậm chí đã chủ động liên hệ với đơn vị cung cấp công nghệ để được triển khai ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt vào bãi trông giữ.

Tiền đề vững chắc

Nhận định chuyển đổi số là khâu quan trọng trong phát triển TP Hà Nội thông minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ nhiều vướng mắc để việc ứng dụng công nghệ vào trông giữ phương tiện được thực hiện thuận lợi.

Hồi tháng 9/2024, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP.

Quy chế nêu rõ: “Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt bảo đảm tiêu chí 2 không, 1 có” (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đáng chú ý, Quy chế tạm thời yêu cầu các giải pháp công nghệ phải bảo đảm vận hành ổn định, thông suốt, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện không gây ùn tắc giao thông và thuận tiện cho người dân.

Các địa phương khẩn trương triển khai xây dựng chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống trên nền tảng iHanoi giúp người dân, DN tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe trống thuận tiện, nhanh chóng.

TP Hà Nội giao Sở GTVT tích cực phối hợp với các địa phương, Công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý.

Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát; nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và DN tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chia sẻ dữ liệu ứng dụng “Busmap”, tích hợp dữ liệu các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe ứng dụng giải pháp công nghệ thu giá không dùng tiền mặt, đến nay đã triển khai tại 322 bãi/điểm trông giữ trên địa bàn 17/30 quận, huyện; phối hợp triển khai tích hợp, chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin điểm trông giữ xe trên ứng dụng iHanoi hỗ trợ người dân khai thác, tra cứu.

Hiện nay, các điểm, bãi trông giữ cơ bản hoạt động ổn định, người dân đều đồng tình ủng hộ bởi chất lượng dịch vụ tốt hơn, hạn chế được tiêu cực, công khai, minh bạch, từng bước xây dựng Hà Nội trở thành TP thông minh. Qua đó, giúp tăng cường quản lý tại các bãi đỗ, bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị và giảm ùn tắc giao thông...

Các chuyên gia nhìn nhận, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe không chỉ là bước tiến quan trọng trong quản lý giao thông tĩnh, giải quyết bất cập về trông giữ phương tiện trên địa bàn TP mà còn là một trong những công nghệ tiền đề để xây dựng nên bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn TP. Qua đó, giúp các lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn nhất.

Xa hơn nữa, sẽ phát triển thành một hệ thống thanh toán liền mạch tích hợp cho nhiều dịch vụ trên một tài khoản giao thông như gửi xe, mua xăng, dầu, di chuyển trên các phương tiện công cộng… Những việc này hướng tới giao thông thông minh, TP thông minh trong Kỷ nguyên mới.

Huyền Sâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/buoc-tien-quan-trong-cua-giao-thong-thu-do.html