Ducati Monster 'lột xác' bỏ máy L-Twin cũ, lên đời nền tảng V2 mới

Ducati Monster thế hệ tiếp theo chuyển sang nền tảng động cơ 890 V2 mới nhất cho năm 2026, với những ưu điểm vượt trội về giảm trọng lượng nhưng kém mạnh hơn.

Sau một thời gian chờ đợi, sau cùng là hãng xe Ý Ducati đã sẵn sàng ra mắt phiên bản mới nhất của một trong những chiếc naked-bike lừng danh nhất hiện nay, dòng xe môtô Monster khét tiếng. Monster thế hệ thứ năm có rất nhiều nâng cấp so với những phiên bản trước.

Sau một thời gian chờ đợi, sau cùng là hãng xe Ý Ducati đã sẵn sàng ra mắt phiên bản mới nhất của một trong những chiếc naked-bike lừng danh nhất hiện nay, dòng xe môtô Monster khét tiếng. Monster thế hệ thứ năm có rất nhiều nâng cấp so với những phiên bản trước.

Ducati bắt đầu câu chuyện Monster vào năm 1992, khi thế hệ đầu tiên ra mắt và ngay lập tức thu hút các biker trên thế giới, đồng thời giữ vững phong độ bằng cách liên tục mang đến những điều mới mẻ. Bao gồm cả động cơ, bởi chiếc xe đã trải qua rất nhiều lần thay đổi qua các năm, bao gồm cả động cơ hai van 900, 600 và 750, cùng với động cơ bốn van Desmoquattro và Testastretta.

Ducati bắt đầu câu chuyện Monster vào năm 1992, khi thế hệ đầu tiên ra mắt và ngay lập tức thu hút các biker trên thế giới, đồng thời giữ vững phong độ bằng cách liên tục mang đến những điều mới mẻ. Bao gồm cả động cơ, bởi chiếc xe đã trải qua rất nhiều lần thay đổi qua các năm, bao gồm cả động cơ hai van 900, 600 và 750, cùng với động cơ bốn van Desmoquattro và Testastretta.

Việc thay đổi động cơ cũng nằm trong kế hoạch cho mẫu xe năm 2026, nhưng sẽ không công bằng nếu nói rằng đó cũng là nâng cấp quan trọng nhất. Suy cho cùng, chúng ta đang nói về một cuộc đại tu toàn diện, một cuộc đại tu nhằm gợi lại tinh thần của Monster nguyên bản, đồng thời đưa gia đình Monster tiến vào thời hiện đại.

Việc thay đổi động cơ cũng nằm trong kế hoạch cho mẫu xe năm 2026, nhưng sẽ không công bằng nếu nói rằng đó cũng là nâng cấp quan trọng nhất. Suy cho cùng, chúng ta đang nói về một cuộc đại tu toàn diện, một cuộc đại tu nhằm gợi lại tinh thần của Monster nguyên bản, đồng thời đưa gia đình Monster tiến vào thời hiện đại.

Bắt đầu với thứ giữ chặt chiếc xe, đó là khung xe. Chúng ta vẫn đang sử dụng khung gầm liền khối được hỗ trợ bởi gắp đôi, được thiết kế dựa trên gắp rỗng đối xứng đã được sử dụng trên Panigale V4. Hoàn thiện thiết kế là khung phụ phía sau kết hợp một chi tiết technopolymer và một thanh lưới mắt cáo.

Bắt đầu với thứ giữ chặt chiếc xe, đó là khung xe. Chúng ta vẫn đang sử dụng khung gầm liền khối được hỗ trợ bởi gắp đôi, được thiết kế dựa trên gắp rỗng đối xứng đã được sử dụng trên Panigale V4. Hoàn thiện thiết kế là khung phụ phía sau kết hợp một chi tiết technopolymer và một thanh lưới mắt cáo.

Động cơ mới xuất hiện trên mẫu xe môtô Ducati Monster 2026 là một điểm nhấn của thiết lập này, với động cơ V2 xi-lanh đôi dung tích 890cc. Nhờ công nghệ điều chỉnh thời điểm nạp khí biến thiên (IVT), động cơ này mang lại sự cân bằng công suất và mô-men xoắn cần thiết chính xác khi cần, và điều này không hề dễ dàng, bởi chiếc xe này không dành cho những người yếu tim.

Động cơ mới xuất hiện trên mẫu xe môtô Ducati Monster 2026 là một điểm nhấn của thiết lập này, với động cơ V2 xi-lanh đôi dung tích 890cc. Nhờ công nghệ điều chỉnh thời điểm nạp khí biến thiên (IVT), động cơ này mang lại sự cân bằng công suất và mô-men xoắn cần thiết chính xác khi cần, và điều này không hề dễ dàng, bởi chiếc xe này không dành cho những người yếu tim.

Động cơ này được đánh giá ở mức 111 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 91 Nm tại 7.250 vòng/phút. Thoạt nhìn, con số này có vẻ không mấy ấn tượng. Nhưng bạn cần phải tính đến trọng lượng của chiếc xe trước khi đưa ra đánh giá.

Động cơ này được đánh giá ở mức 111 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 91 Nm tại 7.250 vòng/phút. Thoạt nhìn, con số này có vẻ không mấy ấn tượng. Nhưng bạn cần phải tính đến trọng lượng của chiếc xe trước khi đưa ra đánh giá.

Một phần lý do Ducati chọn động cơ này là vì nó nhẹ hơn khoảng 13 pound (6 kg) so với động cơ Testastretta Evoluzione hiện đang sử dụng, và điều này góp phần biến Monster mới trở thành chiếc Monster bốn van nhẹ nhất từng được sản xuất: trọng lượng chỉ 386 pound (175 kg) khi không có nhiên liệu trong bình. Nhẹ hơn gần 9 pound (4 kg) so với chiếc Monster nhẹ nhất trước đó.

Một phần lý do Ducati chọn động cơ này là vì nó nhẹ hơn khoảng 13 pound (6 kg) so với động cơ Testastretta Evoluzione hiện đang sử dụng, và điều này góp phần biến Monster mới trở thành chiếc Monster bốn van nhẹ nhất từng được sản xuất: trọng lượng chỉ 386 pound (175 kg) khi không có nhiên liệu trong bình. Nhẹ hơn gần 9 pound (4 kg) so với chiếc Monster nhẹ nhất trước đó.

Toàn bộ gói này được hỗ trợ bởi hệ thống treo Showa bao gồm phuộc ngược 43 mm ở phía trước và giảm xóc đơn ở phía sau, kết hợp với bánh xe có kích thước chưa được tiết lộ, đi kèm lốp Diablo Rosso IV. Hệ thống phanh Brembo cũng được trang bị để giúp xe dừng lại khi cần thiết.

Toàn bộ gói này được hỗ trợ bởi hệ thống treo Showa bao gồm phuộc ngược 43 mm ở phía trước và giảm xóc đơn ở phía sau, kết hợp với bánh xe có kích thước chưa được tiết lộ, đi kèm lốp Diablo Rosso IV. Hệ thống phanh Brembo cũng được trang bị để giúp xe dừng lại khi cần thiết.

Nhà sản xuất xe máy Borgo Panigale đã giúp chiếc Monster mới dễ dàng điều khiển hơn bằng cách tích hợp gói điện tử với cảm biến IMU 6 trục, ABS khi vào cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu và kiểm soát phanh động cơ. Xe cũng được trang bị hệ thống sang số nhanh cùng bốn chế độ lái: thể thao (Sport), đường trường (Road), đô thị (Urban) và đường ướt (Wet).

Nhà sản xuất xe máy Borgo Panigale đã giúp chiếc Monster mới dễ dàng điều khiển hơn bằng cách tích hợp gói điện tử với cảm biến IMU 6 trục, ABS khi vào cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu và kiểm soát phanh động cơ. Xe cũng được trang bị hệ thống sang số nhanh cùng bốn chế độ lái: thể thao (Sport), đường trường (Road), đô thị (Urban) và đường ướt (Wet).

Về mặt hình ảnh, có sự khác biệt rõ ràng giữa Ducati Monster 2026 và những mẫu xe trước đó, mặc dù các yếu tố chính giúp xe có thể nhận ra ngay lập tức, bao gồm đèn pha LED toàn phần, yên xe đơn cho người lái và hành khách, và đuôi xe ngắn, vẫn được giữ nguyên. Đối với phiên bản mới của chiếc xe, hãng xe Ý đã thiết kế lại bình xăng hình lưng bò rừng và lắp một tấm che ở các tấm ốp bên hông kết nối với yên xe để lộ tấm chắn Ducati cùng với tọa độ của nhà máy Borgo Panigale.

Về mặt hình ảnh, có sự khác biệt rõ ràng giữa Ducati Monster 2026 và những mẫu xe trước đó, mặc dù các yếu tố chính giúp xe có thể nhận ra ngay lập tức, bao gồm đèn pha LED toàn phần, yên xe đơn cho người lái và hành khách, và đuôi xe ngắn, vẫn được giữ nguyên. Đối với phiên bản mới của chiếc xe, hãng xe Ý đã thiết kế lại bình xăng hình lưng bò rừng và lắp một tấm che ở các tấm ốp bên hông kết nối với yên xe để lộ tấm chắn Ducati cùng với tọa độ của nhà máy Borgo Panigale.

Vị trí và kích thước của yên xe cũng đã thay đổi, giờ đây nó thấp hơn 5 mm so với trước đây - điều đó có nghĩa là chiều cao yên xe mới hiện là 815 mm, nhưng có thể thấp hơn nữa, xuống còn 775 mm, bằng cách sử dụng tùy chọn yên xe và hệ thống treo hạ thấp. Ducati đã di chuyển tay lái của xe về phía trước một chút và trang bị cho xe cụm cần điều khiển hình cánh hoa mới.

Vị trí và kích thước của yên xe cũng đã thay đổi, giờ đây nó thấp hơn 5 mm so với trước đây - điều đó có nghĩa là chiều cao yên xe mới hiện là 815 mm, nhưng có thể thấp hơn nữa, xuống còn 775 mm, bằng cách sử dụng tùy chọn yên xe và hệ thống treo hạ thấp. Ducati đã di chuyển tay lái của xe về phía trước một chút và trang bị cho xe cụm cần điều khiển hình cánh hoa mới.

Màn hình TFT 5 inch được tích hợp trên xe cung cấp cho người lái mọi thông tin cần thiết, bao gồm cả dẫn đường từng chặng. Ducati không đề cập đến mức giá cho chiếc Monster mới, nhưng xe sẽ có mặt trên khắp thế giới theo từng giai đoạn. Thị trường đầu tiên sẽ là châu Âu vào tháng 2/2026, tiếp theo là Mỹ vào tháng tiếp theo. Khách hàng tại Nhật Bản, Úc, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc sẽ nhận xe từ tháng 4 đến tháng 8/2026.

Màn hình TFT 5 inch được tích hợp trên xe cung cấp cho người lái mọi thông tin cần thiết, bao gồm cả dẫn đường từng chặng. Ducati không đề cập đến mức giá cho chiếc Monster mới, nhưng xe sẽ có mặt trên khắp thế giới theo từng giai đoạn. Thị trường đầu tiên sẽ là châu Âu vào tháng 2/2026, tiếp theo là Mỹ vào tháng tiếp theo. Khách hàng tại Nhật Bản, Úc, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc sẽ nhận xe từ tháng 4 đến tháng 8/2026.

Video: Giới thiệu xe môtô Ducati Monster mới 2026 mới.

Nguyễn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/ducati-monster-lot-xac-bo-may-l-twin-cu-len-doi-nen-tang-v2-moi-post1580025.html