BYD bán gấp gần 3 lần xe của Tesla tại châu Âu trong tháng 10/2025

Trong tháng 10/2025, BYD ghi nhận mức tăng doanh số ngoạn mục tại châu Âu gấp gần 3 lần so với Tesla trong bối cảnh thị trường ô tô mới tại khu vực này đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh sang xe điện và hybrid.

BYD bứt phá trong khi đó Tesla sụt giảm

Theo số liệu từ European Automobile Manufacturers' Association (ACEA), trong tháng 10/2025, BYD đã đăng ký 17.470 xe mới tại châu Âu (bao gồm EU + UK + EFTA), tăng 206,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, trong tháng 10/2025, doanh số bán hàng của Tesla tại châu Âu của hãng đã giảm 48,5% từ 13.519 xe cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 6.964 xe vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa với việc hãng thậm chí còn tụt hậu so với Porsche, vốn cũng ghi nhận mức giảm doanh số 26% nhưng vẫn vượt mặt Tesla với 7.653 xe bán ra. Trong mười tháng đầu năm, doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ của thương hiệu này đã giảm 29,6% xuống còn 180.688 xe.

Kết quả này đồng nghĩa với việc BYD đã bán gấp gần 3 lần số xe của Tesla trong tháng - đây là một bước ngoặt rõ nét trong “cuộc đua” EV tại châu Âu.

Nguyên nhân và xu hướng thị trường

Sự “lên ngôi” của BYD không phải ngẫu nhiên. Nhiều hãng xe Trung Quốc đại diện là BYD đang mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa dòng sản phẩm từ xe điện thuần (EV) đến hybrid hay xe lai sạc (PHEV), phù hợp hơn với nhu cầu và ngân sách nhiều người mua tại châu Âu.

Theo thống kê, các hãng xe Trung Quốc trong tháng 10/2025 chiếm khoảng 6,8% tổng doanh số xe mới tại châu Âu. Ngoài ra, BEV (xe điện thuần), HEV (hybrid) và PHEV (xe hybrid sạc điệ) tiếp tục củng cố vị thế: Doanh số xe điện và xe lai sạc tăng, phản ánh xu hướng chuyển dịch sang xe ít phát thải hơn.

Với Tesla, chuỗi sụt giảm doanh số nhiều tháng liên tiếp đặt ra thách thức lớn: Từ việc làm mới dòng sản phẩm, đến cải thiện giá tính cạnh tranh nhằm giành lại thị phần.

Việc BYD bứt phá rõ rệt cho thấy các thương hiệu Trung Quốc không còn là “người lạ”, họ đang trở thành đối thủ thực sự của các tên tuổi truyền thống và cả các hãng EV lâu năm. Nếu xu hướng này tiếp diễn, châu Âu có thể chứng kiến một “làn sóng” mới: xe điện + hybrid giá hợp lý, đa dạng lựa chọn, cạnh tranh cao hơn.

Thị trường châu Âu rõ ràng đang dần dịch chuyển mạnh sang xe điện và hybrid, điều này mở ra cơ hội cho các hãng có danh mục sản phẩm rộng, giá mềm, phù hợp với người tiêu dùng đại chúng.

Với xu hướng này, cạnh tranh giữa các hãng EV/hybrid sẽ ngày càng gay gắt, lợi thế không chỉ nằm ở công nghệ, mà cả về giá, đa dạng sản phẩm và chiến lược địa phương hóa.

CTV Minh Thúy/VOV.VN Theo Carscoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/byd-ban-gap-gan-3-lan-xe-cua-tesla-tai-chau-au-trong-thang-102025-post1249754.vov