EV Trung Quốc giá rẻ chuẩn bị tạo sóng toàn cầu, mở ra cuộc chiến cạnh tranh mới
Khi các hãng xe EV (xe điện) Trung Quốc ồ ạt hạ giá sâu và đẩy mạnh xuất khẩu, thị trường toàn cầu có thể sắp bước vào giai đoạn cạnh tranh mới, nơi EV rẻ hơn, phổ cập hơn, và áp lực lớn cho các đối thủ phương Tây.
Cuộc chiến giá rẻ EV tại Trung Quốc - bước đệm cho chiến lược xuất khẩu toàn cầu
Thị trường xe điện Trung Quốc đang trải qua giai đoạn cạnh tranh khốc liệt khi nhiều hãng mạnh tay giảm giá để duy trì sức hút, trong bối cảnh nhu cầu nội địa chững lại và sản lượng vượt nhu cầu. Việc giảm sâu giá bán đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu, đặc biệt với những dòng xe có giá chỉ từ khoảng 14.000 USD.
Trong 8 tháng năm 2025, lượng xe điện và xe hybrid sạc điện Trung Quốc xuất khẩu đạt 2,01 triệu chiếc, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Con số này phản ánh rõ quyết tâm “đi ra thế giới” của các thương hiệu Trung Quốc trong bối cảnh thị trường nội địa không còn tăng trưởng nóng như trước.

Tác động toàn cầu, áp lực lớn lên đối thủ, lợi ích lớn cho người dùng
EV (xe điện) giá rẻ từ Trung Quốc có thể thay đổi trật tự cạnh tranh toàn cầu khi buộc các hãng xe châu Âu, Nhật Bản và Mỹ phải điều chỉnh chiến lược. Người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi và cả thị trường phát triển sẽ được tiếp cận những mẫu xe điện dễ mua hơn, đa dạng hơn.
Dù vậy, cuộc chiến giá rẻ cũng kéo theo bài toán lợi nhuận. Nhiều hãng EV Trung Quốc phải hy sinh biên lợi nhuận để giữ thị phần, và điều này có thể ảnh hưởng đến dịch vụ hậu mãi hoặc khả năng mở rộng ở thị trường nước ngoài. Mặt khác, chính các hãng phương Tây cũng đứng trước áp lực phải giảm giá hoặc tăng trang bị để giữ chân khách hàng.
Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam và khu vực
Với mức giá rẻ và công nghệ ngày càng hoàn thiện, EV Trung Quốc có nhiều cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam và Đông Nam Á. Tuy nhiên, khả năng phát triển vẫn phụ thuộc mạnh vào hạ tầng sạc và chính sách thuế phí của từng quốc gia.

Nếu hạ tầng được đầu tư bài bản, các mẫu EV giá rẻ sẽ giúp thị trường Việt Nam tăng tốc quá trình điện hóa. Ngược lại, nếu thiếu hỗ trợ, người dùng vẫn sẽ dè dặt khi cân nhắc chuyển sang ô tô điện, kể cả khi giá xe ngày càng thấp.













