BYD liệu có 'vượt qua' VinFast về độ phủ?

BYD được đánh giá là thương hiệu xe sử dụng năng lượng mới top 1 thế giới là một câu chuyện mới tại thị trường Việt Nam.

BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, thách thức cao nhất là gì?

Từ sau khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam (tháng 6/2024), BYD đã cho thấy tốc độ triển khai hệ thống hạ tầng, đội ngũ, đại lý phân phối không kém gì hãng xe Việt (VinFast) với các dòng xe năng lượng mới đã từng đạt doanh số dẫn đầu thế giới. Hãng xe này đặt mục tiêu năm 2024 sẽ có 50 đại lý trên toàn quốc và hiện tại BYD đã có khoảng 30 đại lý.

BYD giới thiệu 3 dòng xe thuần điện BYD SEAL, BYD ATTO 3, BYD DOLPHIN

BYD giới thiệu 3 dòng xe thuần điện BYD SEAL, BYD ATTO 3, BYD DOLPHIN

Với 3 dòng sản phẩm chủ lực được giới thiệu bao gồm: BYD SEAL (sedan cỡ C+), BYD DOLPHIN (hatchback cỡ nhỏ) và BYD ATTO 3 (SUV đô thị cỡ B+), ô tô điện của BYD đã mang đến cho các khách cơ hội trải nghiệm thực tế các sản phẩm sẽ được bán tại thị trường Việt Nam. Được đánh giá là những sản phẩm chất lượng toàn cầu, hiệu quả cao và thân thiện cho môi trường, BYD được cho là đang hỗ trợ hiện thực điện hóa ngành giao thông, hướng đến trung hòa carbon vào năm 2050 của Việt Nam.

Mặc dù vậy, thách thức lớn nhất đối với BYD hoàn toàn không phải nằm ở thương hiệu, uy tín, tuy nhiên tâm lý của khách hàng đang có sự quan tâm về các chế độ bảo dưỡng, độ sẵn sàng của hệ thống trạm sạc điện, tính năng an toàn của thiết bị pin và sạc pin,... đây là các vấn đề được bàn tán khá nhiều trên các diễn đàn người dùng trong nước.

Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia BYD đã chia sẻ về công nghệ Pin lưỡi dao (Blade battery) của BYD được đánh giá là có độ an toàn nhất thế giới.

Theo BYD, điểm mạnh của pin lưỡi dao không chỉ nằm ở khả năng cung cấp nguồn năng lượng vượt trội mà còn chống cháy nổ, biến dạng hay tỏa nhiệt. Do đó, pin lưỡi dao đã vượt qua hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt và là một trong những loại pin an toàn nhất thế giới, đồng thời giúp BYD trở thành thương hiệu xe năng lượng mới an toàn hàng đầu hiện nay.

Xe năng lượng mới (NEV), bao gồm các loại xe thuần điện (BEV), xe xăng lai điện (HEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) đang mang đến giải pháp bền vững cho tương lai của nhân loại.

NEV có khả năng giảm đáng kể lượng phát thải từ giao thông vận tải và đang được coi là sáng chế tiên phong trong việc giúp thế giới đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu. Theo Liên Hợp Quốc, chuyển đổi từ xe thông thường sang xe điện có thể giúp giảm lượng khí thải carbon trung bình khoảng 2 tấn mỗi năm.

Điều này cho thấy NEV không chỉ giảm phát thải nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và duy trì sự bền vững.

BYD liệu có "vượt qua" VinFast về độ phủ?

Mặc dù tính thân thiện với môi trường rất cao, xe điện đang là xu hướng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, tuy nhiên, như đã nói, rất nhiều người còn, ngần ngại mua xe điện do lo ngại về các điều kiện sạc pin tại các địa bàn khác nhau, sự bất tiện trong việc phụ thuộc pin và trạm sạc...

Tất cả những điều này còn đang là những rào cản rất lớn đối với không chỉ BYD mà còn đối với các nhà sản xuất xe điện tại Việt Nam nói chung. Có thể nói, sau VinFast, BYD đang là hãng xe thứ 2 cung cấp ra thị trường nhiều mẫu xe điện, tuy nhiên, để giải quyết được vấn đề hệ thống trạm sạc, hãng khẳng định phải liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã sẵn sàng phát triển mạng lưới trạm sạc trên thị trường.

BYD Seal - mẫu xe điện được đánh giá cao của BYD.

BYD Seal - mẫu xe điện được đánh giá cao của BYD.

Theo ông Võ Minh Lực, Giám đốc Điều hành BYD cho biết, các dòng xe của BYD đều có thể cung cấp phạm vi lái xe trên 400 km chỉ với 1 lần sạc đầy, giúp khách hàng có thể di chuyển thoải mái suốt 1 tuần trong đô thị mà không cần lo lắng vấn đề trạm sạc.

"Trong thời gian sắp tới, BYD đang tích cực phối hợp với các đối tác để tìm kiếm sự phát triển trạm sạc một cách phù hợp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này để chung tay xây dựng một hệ sinh thái cho xe năng lượng mới" - ông Lực cho hay.

Như vậy, dù BYD có mạnh tới cỡ nào, thì bài toán sạc pin sẽ phải chia sẻ với các doanh nghiệp sở hữu mạng lưới trong nước. Đối với VinFast, điều này đang là một lợi thế.

Quang Minh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/byd-lieu-co-vuot-qua-vinfast-ve-do-phu-179240809102920273.htm