BYD thay đổi chiến lược kinh doanh sau khi 'vỡ mộng' về nhu cầu xe thuần điện
BYD đang điều chỉnh chiến lược tại châu Âu bằng cách mở rộng dòng xe lai sạc điện bên cạnh xe ô tô thuần điện, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Công ty cũng đầu tư vào sản xuất nội địa hóa và ra mắt thương hiệu xe sang Denza để cạnh tranh với các hãng xe châu Âu.
Hãng xe Trung Quốc BYD, vốn được biết đến là một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới, đang thay đổi chiến lược kinh doanh của mình sau khi nhận ra rằng không phải người tiêu dùng nào ở châu Âu cũng sẵn sàng chuyển hẳn sang xe thuần điện.
Dù các mẫu xe chạy điện hoàn toàn thường thu hút sự chú ý của truyền thông khi ra mắt nhưng thực tế cho thấy các mẫu xe lai sạc điện (plug-in hybrid - PHEV) mới là sản phẩm chủ lực đang giúp BYD tăng trưởng doanh số, thậm chí bán chạy hơn cả xe thuần điện (EV). Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh BYD đang tìm cách mở rộng sự hiện diện tại châu Âu, nơi nhiều khách hàng vẫn còn e dè với việc hoàn toàn từ bỏ động cơ đốt trong truyền thống.
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của BYD nhưng hãng cũng đang đẩy mạnh mục tiêu toàn cầu hóa, trong đó châu Âu là một trong những khu vực chiến lược. Để cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lâu đời tại đây, BYD cần nhiều hơn là chỉ các mẫu EV bắt mắt. Công ty đang đầu tư vào mạng lưới đại lý và mở rộng danh mục sản phẩm với nhiều mẫu PHEV hơn - đây là hai yếu tố quan trọng vẫn còn thiếu trong chiến lược hiện tại.

Danh mục xe lai sạc điện của BYD tại châu Âu vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ có mẫu sedan Seal DM-i. Tuy nhiên, điều đó sắp thay đổi. Tại một sự kiện diễn ra ở Stuttgart (Đức) gần đây, bà Maria Grazia Davino - Giám đốc khu vực của BYD phụ trách một số thị trường Trung Âu đã xác nhận kế hoạch ra mắt ít nhất hai mẫu PHEV mới tại châu Âu vào năm 2025, trong đó Đức là một trong những thị trường trọng điểm.
Bà Davino chia sẻ: “Không phải ai cũng sẵn sàng chạy điện hoàn toàn. Chúng tôi cần có lựa chọn khác để thuyết phục khách hàng. Mỗi tháng, chúng tôi đều điều chỉnh để cân bằng giữa nhu cầu khách hàng và hiệu quả phân phối. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ có hai trụ cột: một là xe điện hoàn toàn, và một là DM-i (PHEV)".
BYD hiện đang phải chịu mức thuế quan của EU đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng họ đã có những bước đi cụ thể nhằm giảm thiểu tác động. Hai nhà máy sản xuất mới ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm nhận phần lớn việc sản xuất xe cho thị trường châu Âu, qua đó giúp công ty tránh được chi phí tăng thêm từ các loại thuế nhập khẩu. Mặc dù doanh số tại châu Âu chưa bùng nổ như kỳ vọng, BYD đang ghi nhận tín hiệu tích cực. Trong quý đầu năm 2025, công ty đã bán được hơn 37.000 xe tại châu Âu, tăng khoảng 8.500 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài việc mở rộng danh mục PHEV, BYD cũng đang ra mắt thương hiệu xe cao cấp mới mang tên Denza. Được định vị để cạnh tranh với các tên tuổi như Mercedes-Benz, BMW và Audi, Denza sẽ bắt đầu bằng mẫu xe thể thao điện Z9 GT - đối thủ trực tiếp của Porsche Taycan Sport Turismo. Sau đó, dòng xe van D9 cũng sẽ được mở bán tại châu Âu trong giai đoạn tiếp theo.