Cà Mau-TP Hồ Chí Minh tăng cường kết nối, hướng tới cực tăng trưởng mới
Hợp tác giữa hai tỉnh đã đạt nhiều kết quả rõ nét và Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng là cầu nối, là đối tác tin cậy để cùng Cà Mau phát triển nền kinh tế có sức cạnh tranh cao, bền vững.
Cà Mau và Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu những lợi thế tương hỗ, là cơ sở hình thành một khuôn khổ liên kết mới, qua đó khơi dậy tối đa tiềm năng nổi trội và giúp tỉnh cực Nam Tổ quốc vươn lên trở thành động lực tăng trưởng nhanh, bền vững ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đây là nội dung được các đại biểu nhấn mạnh tại “Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh vào tỉnh Cà Mau” do Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18/11.
Ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, cho biết sau hợp nhất, Cà Mau trở thành trung tâm vùng biển Đông Nam Á, là tỉnh duy nhất của Việt Nam có ba mặt giáp biển; sở hữu nhiều lợi thế chiến lược để bứt phá, từ vị thế trung tâm thủy sản quốc gia, tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo đến hệ sinh thái rừng ngập mặn thuận lợi cho kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Hạ tầng kỹ thuật của tỉnh cũng đang được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt là hệ thống cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế trong vùng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau đặt quyết tâm tăng trưởng kinh tế 2 con số dựa trên “bộ tứ trụ cột” gồm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, nhất là hệ thống cao tốc, sân bay, cảng biển để triển khai thực hiện các khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp có lợi thế, phát triển đồng bộ hạ tầng số; phát triển kinh tế biển: phát triển mạnh năng lượng tái tạo (nhất là điện gió, hướng đến xuất khẩu điện), nâng cao hiệu quả khai thác biển, gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia, đầu tư và từng bước khai thác hiệu quả cảng biển, phát triển công nghiệp chế biến giá trị gia tăng; phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao, chủ lực là tôm, lúa; đẩy mạnh phát triển dịch vụ-du lịch dựa trên lợi thế sẵn có và giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa của địa phương.
Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, rào cản hiện hữu như việc đầu tư kết nối hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, do vị trí khá xa các trung tâm kinh tế lớn, đòi hỏi thời gian và nguồn lực đầu tư rất lớn.
Bên cạnh đó, tỉnh đang thiếu những cơ chế đặc thù từ Trung ương để phát triển mạnh các ngành kinh tế động lực như cơ chế đặc thù trong phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng và hạ tầng logistics. Lực lượng kinh tế tư nhân của tỉnh cũng còn ít về số lượng, yếu về chất lượng, đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa thật sự trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
“Tỉnh Cà Mau xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Lãnh đạo Cà Mau cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm khai thác và phát huy hiệu quả, bền vững các tiềm năng sẵn có của tỉnh," ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông tin: Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số, trong đó mở rộng liên kết vùng và xây dựng các chuỗi cung ứng hoàn chỉnh là nhiệm vụ trọng tâm. Trong khi đó, Cà Mau là địa phương đáp ứng tốt các tiêu chí về tài nguyên, dư địa phát triển và vị trí kinh tế biển.
Trong những năm qua, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau đã đạt nhiều kết quả rõ nét ở các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, y tế, đào tạo nhân lực và phát triển sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế-xã hội của hai địa phương. Hội nghị kết nối nhà đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau là cơ hội định hình khuôn khổ hợp tác mới, thúc đẩy đầu tư và tăng cường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai địa phương.
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng là cầu nối, là đối tác tin cậy để cùng Cà Mau phát triển nền kinh tế có sức cạnh tranh cao và bền vững. Thành phố kỳ vọng hội nghị sẽ tạo thêm nhiều hợp tác chiều sâu, mang lại kết quả cụ thể thông qua các biên bản ghi nhớ và thỏa thuận ký kết, mở ra giai đoạn hợp tác mới ở những lĩnh vực song phương có thế mạnh bổ trợ.
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị các cơ quan chức năng hai địa phương chủ động cung cấp thông tin, giải thích rõ cơ chế và kịp thời xử lý kiến nghị của nhà đầu tư; đồng thời duy trì vai trò cầu nối trong toàn bộ quá trình xúc tiến và triển khai dự án tạo nền tảng vững chắc trong liên kết phát triển giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế-xã hội của vùng và cả nước.
Từ góc độ của cộng đồng doanh nghiệp, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận định Cà Mau là “địa đầu cực Nam” hướng ra biển lớn, sở hữu nhiều tiềm năng và dư địa phát triển lớn, giữ vai trò đầu mối liên kết của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cà Mau là trung tâm thủy sản lớn nhất cả nước, có hạ tầng chiến lược đang được hoàn thiện với cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, các dự án Cà Mau-Đất Mũi và Cảng Hòn Khoai, mở ra cánh cửa giao thương với khu vực và thế giới.
Để hình thành cực tăng trưởng mới, ông Võ Tân Thành đề xuất Cà Mau tập trung vào năm nhóm giải pháp chiến lược gồm phát triển hạ tầng kết nối và logistics, đặc biệt là tuyến ra Cảng Hòn Khoai và nâng cấp Sân bay Cà Mau; hoàn thiện hạ tầng năng lượng, phát triển trung tâm năng lượng tái tạo quốc gia và công nghiệp hỗ trợ; đột phá thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, tạo cơ chế ưu đãi vượt trội; tăng cường liên kết với doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh để nâng cao năng lực khu vực tư nhân, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; ưu tiên chiến lược phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Ông Võ Tân Thành đặc biệt nhấn mạnh điều kiện tiên quyết là phải tạo được niềm tin và sự đồng thuận giữa chính quyền-doanh nghiệp-người dân, bởi niềm tin ấy chính là vốn xã hội để cộng đồng doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước sẵn sàng đầu tư, sáng tạo và cùng chính quyền Cà Mau kiến tạo tương lai thịnh vượng.
Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại Cà Mau, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, cho biết Cà Mau là địa bàn giàu tiềm năng và nằm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Tập đoàn. Quan hệ hợp tác giữa T&T và tỉnh được duy trì hiệu quả từ năm 2021 đến nay, trải rộng từ đầu tư hạ tầng, quy hoạch đô thị đến các hoạt động an sinh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Cà Mau đang có bước tiến mạnh về hạ tầng giao thông với các tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, Cà Mau-Đất Mũi, đường nối Mũi Cà Mau-Hòn Khoai, cảng nước sâu Hòn Khoai có khả năng đón tàu 250.000 tấn và sân bay Cà Mau đang được nâng cấp. Để phát huy hết lợi thế, tiềm năng phát triển của Cà Mau, Tập đoàn T&T đề xuất tỉnh nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau-Bạc Liêu theo hình thức PPP, kết nối trực tiếp với cao tốc Hồ Chí Minh-Tiền Giang-Sóc Trăng, hình thành trục cao tốc ven biển hoàn chỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến này sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp, logistics, du lịch, đồng thời tăng liên kết vùng của sân bay Cà Mau và khai thác hiệu quả quỹ đất.
Bên cạnh đó, Cà Mau cần nhanh chóng phát triển cụm đảo Hòn Khoai theo mô hình đô thị cảng hiện đại (city port), tương tự Rotterdam (Hà Lan) và Busan (Hàn Quốc), gồm khu cảng-công nghiệp-logistics, vùng chuyển tiếp và khu đô thị. Song song với hạ tầng, cảng biển, năng lượng, chế biến, Cà Mau còn có thể phát triển các loại hình du lịch trên cơ sở khai thác giá trị lịch sử-văn hóa đặc sắc của địa phương./.












