Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490.

Trong đó, đội tàu biển có 1.430 tàu, còn lại là phương tiện khác. Tổng DWT của đội tàu biển khoảng 11,367 triệu tấn và tổng GT khoảng 6,8 triệu (trong đó tàu vận tải là 956 tàu với tổng DWT khoảng 10,5 triệu tấn, tổng GT khoảng 6,2 triệu).

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã tăng cường đầu tư, mở rộng phát triển đội tàu (Ảnh: Hải An).

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã tăng cường đầu tư, mở rộng phát triển đội tàu (Ảnh: Hải An).

Con số này có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, cuối năm 2023, số lượng phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam khoảng 1.449 tàu biển với tổng trọng tải trên 13, 7 triệu tấn, tổng dung tích trên 7.2 triệu GT.

Tuổi bình quân của đội tàu vận tải hiện nay là 17,4. Trong đó, đội tàu chở hàng rời, tổng hợp là 660 tàu với tuổi trung bình 17,6; Tàu chở container: 43 tàu, tuổi trung bình 18,5; Tàu chở dầu, hóa chất: 164 tàu, tuổi trung bình 18,8; tàu chở khí hóa lỏng 21 tàu, tuổi trung bình 24,2; tàu chở khách: 66 tàu, tuổi trung bình 9,5.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã tích cực lên phương án đầu tư, mở rộng đội tàu với đa dạng chủng loại.

Tiêu biểu, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) đã có kế hoạch đầu tư khoảng 10 tàu biển (cả mua cũ và đóng mới) với nhiều chủng loại, từ tàu hàng rời các phân khúc Supramax (trọng tải từ 56.000 – 58.000 DWT), tàu cỡ Ultramax (trọng tải từ 62.000 – 66.000 DWT), các tàu dầu sản phẩm MR (trọng tải khoảng 50.000 DWT)…

Riêng trong quý I/2025, Vosco dự kiến sẽ đón thêm khoảng 2 tàu "gia nhập" đội tàu biển của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trước đó năm 2024, doanh nghiệp đã đầu tư một tàu mới sau hàng chục năm không đầu tư thêm được tàu mới nào.

Công ty CP Vận tải biển Vinaship cũng vừa có kế hoạch mở rộng đội tàu. Năm qua, Vinaship đã nhận bàn giao tàu Vinaship Unity tại Singapore, trọng tải 28.189 DWT, đóng năm 2012.

Đối với Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC), ngoài kế hoạch thanh lý các tàu có tuổi cao, hiệu quả khai thác thấp, không đáp ứng yêu cầu môi trường của IMO, VIMC cũng đang xây dựng kế hoạch đầu tư mua tàu phù hợp với chiến lược phát triển đội tàu, ưu tiên các loại tàu thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Các doanh nghiệp vận tải tàu dầu cũng đang lên kế hoạch mở rộng đội tàu, đáp ứng các nhu cầu vận tải và xu hướng vận tải của thế giới. Trong đó, năm 2025, Tổng công ty vận tải dầu khí (PVTrans) có kế hoạch đầu tư khoảng 4 tàu (1 tàu dầu sản phẩm cỡ MR hoặc 1 tàu hàng rời; 2 tàu sản phẩm cỡ MR hoặc 1 tàu dầu thô Aframax; 1 tàu kích cỡ lớn LNG/VLGC).

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ca-nuoc-hien-co-gan-1500-tau-bien-192250124155231651.htm