Các bên nói về trạm BOT đường Đồng Khởi, Đồng Nai

Người dân cho rằng vị trí lắp đặt trạm thu phí trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa, Đồng Nai) để thực hiện dự án đường tỉnh 768 là 'nhầm chỗ', không đúng vị trí.

Trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa, Đồng Nai) là một trong bốn trạm thu phí nằm trong dự án BOT đường tỉnh 768 với tổng chiều dài hơn 48 km, do Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Các trạm BOT đường tỉnh 768 bắt đầu hoạt động từ năm 2010. Theo dự kiến, thu phí trong 35 năm (từ năm 2010 đến 2044).

100% người dân không đồng ý đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi trong dự án đầu tư đường tỉnh 768. Ảnh: VH

100% người dân không đồng ý đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi trong dự án đầu tư đường tỉnh 768. Ảnh: VH

Theo khảo sát, người dân không đồng ý

Đầu năm 2021, trạm thu phí BOT đường tỉnh 768 tạm dừng thu phí vì lý do chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Vì vậy sau khi lắp đặt xong thì chủ đầu tư tiếp tục thu phí, trong đó có trạm BOT đường Đồng Khởi. Tuy nhiên, nhiều hộ dân, doanh nghiệp vận tải gần khu vực trạm thuộc hai phường Trảng Dài và Tân Phong (TP Biên Hòa) không đồng ý việc chủ đầu tư tiếp tục thu phí trạm BOT đường Đồng Khởi và đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại vị trí đặt trạm.

Theo nhiều hộ dân, việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi để thu phí thực hiện dự án đầu tư đường tỉnh 768 là không hợp lý. Khi trạm thu phí này hoạt động, ô tô của người dân năm khu phố phường Tân Phong và người dân nửa phường Trảng Dài hằng ngày qua trạm đều phải đóng phí mặc dù không đi vào đường tỉnh 768.

Lãnh đạo hai phường Tân Phong và Trảng Dài cho biết đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm giải thích về việc lắp đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi cho người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, các phường triển khai ghi nhận, tổng hợp rà soát ý kiến của các hộ dân sinh sống gần khu vực trạm thu phí. Kết quả, 100% người dân không đồng thuận việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi.

Mức phí cao nhất là 4,8 triệu đồng/tháng

Mức phí qua trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa) như sau: Ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng. Xe 12-30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 30.000 đồng/lượt, 900.000 đồng/tháng.

Đối với xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 44.000 đồng/lượt, 1,32 triệu đồng/tháng. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet là 80.000 đồng/lượt, 2,4 triệu đồng/tháng. Xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 160.000 đồng/lượt, 4,8 triệu đồng/tháng.

Sở GTVT nói gì?

Theo nghị quyết của HĐND tỉnh Đồng Nai khóa VII, kỳ họp thứ 19 năm 2010 về việc thu phí chi tiết của dự án BOT đường tỉnh 768 xác định vị trí đặt trạm trên đường Đồng Khởi hướng từ TP Biên Hòa đi huyện Vĩnh Cửu: Trạm thứ nhất đặt giữa ngã ba Bùi Trọng Nghĩa và ngã ba Thiết Giáp (cây xăng 26), thu phí cho xe chạy từ đường Nguyễn Ái Quốc đi đường tỉnh 768. Còn trạm ngược lại đặt sau ngã ba Thiết Giáp, thu phí cho chiều xe chạy ra dự án từ đường tỉnh 768 đi đường Nguyễn Ái Quốc.

Trong dự án BOT đường tỉnh 768 cũng xác định đoạn đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 dài hơn 6 km chủ yếu là nâng cấp, tu sửa vệ sinh. Tuy nhiên, trạm BOT đặt để thu phí chỉ cách ngã tư Tân Phong khoảng 500 m. Do đó, người dân ở hai phường của TP Biên Hòa cho rằng việc đặt trạm thu phí như vậy là không hợp lý.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết dự án đường tỉnh 768 theo hình thức BOT đã được Bộ KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2010, quy mô dự án gồm sáu nội dung hạng mục. Trong đó có hạng mục đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768.

Ngoài ra, căn cứ theo hợp đồng giữa Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức ký kết thì chủ đầu tư đã thực hiện đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi đoạn từ BV Phổi Đồng Nai (hết địa phận TP Biên Hòa) đến ngã ba Thiết Giáp khoảng 18 tỉ đồng, hoàn trả kinh phí đầu tư trước đây cho ngân sách khoảng 16 tỉ đồng. Tổng kinh phí thực hiện trên tuyến đường Đồng Khởi đến nay trên 34 tỉ đồng.

Như vậy, đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 là một trong các hạng mục đầu tư của dự án đầu tư đường tỉnh 768 theo hình thức BOT. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa đoạn đường này theo hợp đồng đã được ký kết.•

Chủ đầu tư: Đang chờ ý kiến của UBND tỉnh

Trao đổi với PV, bà Phan Kim Hồng, Phó Giám đốc Xí nghiệp BOT (thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức), cho biết hệ thống thu phí không dừng đã được công ty lắp đặt xong, đã được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai chấp thuận nghiệm thu kiểm tra toàn tuyến để đảm bảo có thể thu phí được hay không. Sau khi kiểm tra toàn tuyến, Sở GTVT có văn bản trình lên UBND tỉnh kiến nghị việc thu phí. Hiện công ty đang chờ UBND tỉnh có văn bản chấp thuận cho thu phí thì công ty sẽ triển khai thu phí trở lại.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc người dân ở hai phường Tân Phong và Trảng Dài (TP Biên Hòa) không đồng thuận việc chủ đầu tư đặt trạm BOT ở đường Đồng Khởi, bà Hồng cho biết: “Công ty thực hiện theo đúng chủ trương quy định của pháp luật từ trước. Công ty đã thu phí một thời gian dài và chính vì do tạm dừng thì người dân lại có ý kiến”.

VŨ HỘI

Nguồn PLO: https://plo.vn/cac-ben-noi-ve-tram-bot-duong-dong-khoi-dong-nai-post715474.html