Các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt việc tiếp xúc, giải quyết khiếu nại của công dân

Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền triển khai Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27 ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cùng với đó, Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (viết tắt là Chỉ thị số 35, Chỉ thị số 27, Quy định số 11 của Bộ Chính trị).

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa tiếp công dân định kỳ bà Phan Thị Kiêu (ngụ xã An Nhơn, huyện Châu Thành)

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa tiếp công dân định kỳ bà Phan Thị Kiêu (ngụ xã An Nhơn, huyện Châu Thành)

BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm, đúng quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND các cấp tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng với hơn 7.100 lượt người tham dự. Qua đó, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức được nâng lên và thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

BTV Tỉnh ủy ban hành các văn bản cụ thể hóa triển khai, quán triệt đến các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức thực hiện và đưa nội dung vào kế hoạch công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp hàng năm. Đặc biệt là Chương trình hành động thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp giai đoạn 2021 - 2025. Các cơ quan tham mưu chú trọng đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả, chất lượng tham mưu việc tiếp xúc, giải quyết khiếu nại của công dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và tập thể Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức các cuộc họp để nghe các ngành báo cáo tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài để kịp thời cho ý kiến tháo gỡ.

BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thành lập Tổ Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu để tạo sự đồng thuận của người dân ngay từ khi triển khai Dự án, hạn chế thấp nhất việc khiếu nại của người dân, bảo đảm Dự án khởi công đúng tiến độ. Đến nay, Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1: thành phần 1 (16km thuộc tỉnh Đồng Tháp) với tổng mức vốn đầu tư hơn 3.640 tỷ đồng, được khởi công ngày 25/6/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, giá trị thi công tính đến tháng 10/2024 ước đạt 1.710 tỷ đồng. Đồng thời thành lập Tổ Công tác theo Quyết định số 113 ngày 4/3/2021 của BTV Tỉnh ủy về rà soát và vận động thực hiện các chính sách, xử lý các vụ việc kéo dài khi triển khai thực hiện công trình, Dự án trên địa bàn tỉnh.

Các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy chế Bí thư cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo Quy định số 11 theo quy định (ngày 20 hàng tháng). Hầu hết các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trả lời thỏa đáng hoặc ghi nhận để chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, rà soát, qua đó tạo sự đồng tình cao của người dân.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân có những chuyển biến tích cực, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã chủ động dành thời gian trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe dân, đối thoại trực tiếp với dân. Qua công tác tiếp công dân, các nội dung kiến nghị, phản ánh được giải thích, trả lời cho người dân hiểu, chấp hành hoặc chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35, Chỉ thị số 27, Quy định số 11 của Bộ Chính trị.

Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35, Chỉ thị số 27, Quy định số 11 của Bộ Chính trị, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Tăng cường công tác phối hợp, kết hợp giữa cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải, cũng như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật.

Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn có xảy ra và được giải quyết kịp thời. Đa số là các vụ việc cũ, đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhiều lần, nhưng người dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại, mang tính chất đơn thuần, tự phát.

DŨNG CHINH

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/chinh-tri/cac-cap-uy-chinh-quyen-thuc-hien-tot-viec-tiep-xuc-giai-quyet-kieu-nai-cua-cong-dan-127374.aspx