Các công ty Canada chuyển hướng tìm kiếm sang thị trường Việt Nam

Đoàn công tác của Đại học Dalhousie đã làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Canada để tìm hiểu thông tin về thị trường Việt Nam và khả năng tận dụng các hiệp định thương mại mà hai bên đã ký kết.

Các thành viên đoàn công tác tại Hội thảo. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)

Các thành viên đoàn công tác tại Hội thảo. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)

Thực hiện quyết tâm đa dạng hóa thị trường và nguồn cung, Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Canada (EDC) đã phối hợp với Đại học Dalhousie và Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức buổi tọa đàm giúp các sinh viên - đại diện của những doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nova Scotia, bờ Đông Canada - sang Việt Nam tìm hiểu thực tế.

Đoàn công tác của Đại học Dalhousie gồm các sinh viên xuất sắc theo học ngành kinh doanh ở các thị trường mới nổi chuẩn bị tốt nghiệp, do Giáo sư Binod Sundararajan phụ trách, đã có buổi làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Canada để tìm hiểu thông tin về thị trường Việt Nam và khả năng tận dụng các hiệp định thương mại tự do mà hai bên đã cùng ký kết.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết 14 đại diện doanh nghiệp là sinh viên của Đại học Dalhousie đã tìm đến Thương vụ để được hỗ trợ kết nối. Đó không chỉ là những doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực xuất khẩu thông thường mà còn cả xuất khẩu về dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công nghệ. Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp của hai nước đều có nhu cầu và có tiềm năng hợp tác rất lớn.

Tại sự kiện, các sinh viên khởi nghiệp và doanh nghiệp trẻ Canada đã được thông tin về cách tận dụng những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Canada đã ký kết để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các kênh sản xuất và xuất khẩu. Ngoài ra, họ cũng được nghe về tiềm năng của Việt Nam như một trung tâm logistics của châu Á.

Giáo sư Binod Sundararajan của Đại học Dalhousie nhấn mạnh lý do chính để đoàn chọn Việt Nam vì đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Việt Nam có mức độ sẵn sàng cao đối với xuất nhập khẩu quốc tế và đây là một trong những điều quan trọng nhất đối với bất kỳ thị trường mới nổi nào. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thị trường cởi mở với kinh doanh nên có thể tạo ra nhiều triển vọng thành công cho các doanh nghiệp.

Trong khi đó, bà Katie Haigh - phụ trách chương trình quốc tế của Đại học Dalhousie - cho rằng do hai nước cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nên đây là cơ hội để Canada bắt đầu tìm kiếm đối tác bên ngoài nước Mỹ. Thị trường Việt Nam có dân số ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu không ngừng mở rộng, tất cả đều rất phù hợp với các sản phẩm của Canada.

 Các thành viên đoàn công tác tại Hội thảo. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)

Các thành viên đoàn công tác tại Hội thảo. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)

Trong chuyến đi này, các sinh viên đại diện cho 3 công ty lớn của Canada gồm Tangier Lobster, Victoria Fisheries và SimplyCast, cùng công ty khởi nghiệp Celebrate Your Curves sẽ tìm cách kết nối với các đối tác ở Việt Nam thông qua giới thiệu của cả phía EDC.

Đại học Dalhousie cùng với EDC đã triển khai chương trình này trong nhiều năm tại một số thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Chile, Peru và Argentina.

Với việc EDC vừa khai trương văn phòng tại Việt Nam, chương trình đang hướng dần tới các quốc gia Đông Nam Á và thể hiện rõ mối quan tâm của cộng đồng tri thức cùng doanh nghiệp Canada trong việc tăng cường hợp tác giáo dục và kinh doanh nói riêng cũng như thương mại và đầu tư nói chung với Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cac-cong-ty-canada-chuyen-huong-tim-kiem-sang-thi-truong-viet-nam-post1036579.vnp