Các địa phương sẵn sàng cho ngày các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động

Từ ngày 1/7, các đơn vị hành chính cấp xã mới theo mô hình chính quyền 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đến thời điểm này, nhiều địa phương trên cả nước đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân sự và tổ chức bộ máy để bảo đảm việc chuyển tiếp diễn ra thông suốt, ổn định, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tại Hà Nam, với quyết tâm chính trị cao, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ và trách nhiệm từ cấp ủy, chính quyền đến cán bộ, công chức các cấp, toàn tỉnh đã và đang hoàn tất những khâu cuối cùng nhằm bảo đảm việc sáp nhập được thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ và ổn định tình hình cơ sở.

Theo Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 28/4/2025 của HĐND tỉnh Hà Nam về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, toàn tỉnh sẽ hình thành 33 đơn vị hành chính cấp xã mới. Đến thời điểm này, 98 xã, phường, thị trấn trong diện điều chỉnh đã, đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ: rà soát hồ sơ, số hóa dữ liệu, kiểm kê tài sản công, sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chế độ đối với cán bộ, công chức nghỉ theo quy định.

Tại huyện Bình Lục – một trong những địa phương có quy mô sáp nhập lớn, từ 15 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn nay giảm xuống còn 5, không khí làm việc tại các địa phương hết sức khẩn trương, trách nhiệm. Tại xã Đồng Du – địa phương sáp nhập với xã Bình Nghĩa và Tràng An để hình thành xã Bình Lục mới, cán bộ công chức vẫn miệt mài làm việc cả ngoài giờ hành chính, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật để hoàn thiện việc lập mục lục, đánh số hồ sơ, số hóa dữ liệu và bàn giao cơ sở vật chất.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Du, ông Trần Văn Tâm cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể theo đúng chỉ đạo của cấp trên, đồng thời chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ thực hiện chế độ nghỉ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm việc sáp nhập diễn ra thuận lợi, ổn định và không làm ảnh hưởng đến người dân”.

Tương tự, ông Nguyễn Trung Tuấn – Chủ tịch UBND thị trấn Bình Mỹ chia sẻ: “Nhu cầu của người dân trong thời điểm này rất lớn, nhiều người muốn hoàn tất thủ tục trước thời điểm sáp nhập. Do đó, đội ngũ cán bộ thị trấn luôn làm việc với tinh thần ‘hết việc chứ không hết giờ’, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân”.

Không chỉ ở Bình Lục, nhiều địa phương khác như Lý Nhân, Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm… cũng đang đẩy mạnh tiến độ chuẩn bị với tinh thần chủ động, bài bản. Tại huyện Lý Nhân, 6 xã trong diện sáp nhập gồm Chính Lý, Văn Lý, Hợp Lý, Đức Lý, Công Lý, Nguyên Lý đã được huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện. Báo cáo cho thấy, các xã đã thực hiện nghiêm túc việc bàn giao tài chính, đất đai, tài sản công, đồng thời tổ chức số hóa tài liệu, hồ sơ để phục vụ cho bộ máy mới.

Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân – ông Nguyễn Đức Nhương đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đồng thời yêu cầu phải đặc biệt lưu ý tới các nội dung còn chậm, tránh để xảy ra thất thoát. “Chúng tôi yêu cầu các phòng chuyên môn hướng dẫn chặt chẽ từng bước; các xã phải rà soát kỹ lưỡng hồ sơ tài sản, tài chính, đảm bảo minh bạch, không để phát sinh vướng mắc sau này”, ông nhấn mạnh.

Cùng với việc hoàn thiện thủ tục, các địa phương cũng đã xây dựng phương án sắp xếp, bố trí nhân sự sau sáp nhập theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Việc đánh giá cán bộ, công chức được thực hiện công khai, minh bạch, dựa trên năng lực, phẩm chất, hiệu quả công tác và định hướng phát triển lâu dài của đơn vị mới. Đối với trụ sở làm việc, nơi nào thuận lợi được chọn làm trung tâm hành chính mới, các trụ sở cũ sẽ được tận dụng phục vụ công cộng như nhà văn hóa, trường học, y tế, trung tâm hành chính công…

Ông Lê Quý Ba – Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Lục khẳng định: “Việc sáp nhập không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà là bước quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tinh gọn bộ máy và phục vụ nhân dân tốt hơn. Chúng tôi thực hiện từng khâu theo kế hoạch cụ thể, lấy sự đồng thuận làm trung tâm, lấy ổn định làm mục tiêu”.

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nam được triển khai theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra. Đây không chỉ là yêu cầu tổ chức lại hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà còn là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn mới.

Từ ngày 1/7/2025, các đơn vị hành chính mới sẽ chính thức vận hành. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao và sự đồng lòng từ cấp ủy, chính quyền đến đội ngũ cán bộ và nhân dân, Hà Nam hoàn toàn sẵn sàng cho một chặng đường phát triển mới – ổn định, hiện đại và hiệu quả hơn.

Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 15/6, 54 phường, xã và đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là bước đi mang tính chiến lược, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc chính thức đưa mô hình mới vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 theo đúng lộ trình của Trung ương.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Xanh hướng dẫn người dân kê khai các TTHC.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Xanh hướng dẫn người dân kê khai các TTHC.

Đây là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thử nghiệm mô hình mới trước thời điểm quy định, thể hiện sự chủ động và quyết tâm chính trị cao trong thực hiện chủ trương lớn về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Giai đoạn thử nghiệm kéo dài đến hết ngày 30/6, là dịp quan trọng để các địa phương kiểm tra toàn diện hoạt động vận hành, phát hiện những bất cập, vướng mắc và kịp thời khắc phục, tránh bị động khi chuyển đổi chính thức.

Trong suốt thời gian qua, tỉnh đã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến sắp xếp lại nhân sự, quy trình làm việc. Đặc biệt, tỉnh chú trọng tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, đặc khu, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng điều hành và xử lý các tình huống phát sinh trong thực tiễn.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ, mỗi địa phương phải xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới, đề cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu để bộ máy chính quyền vận hành hiệu quả, thông suốt, sát dân, vì dân.”

Trong quá trình thử nghiệm, các địa phương sẽ thực hiện rà soát, điều chỉnh toàn bộ quy trình hành chính, phân cấp, phân quyền rõ ràng hơn giữa cấp tỉnh và cấp xã. Đồng thời, thử nghiệm việc giải quyết thủ tục hành chính, vận hành các phần mềm quản lý văn bản, cơ chế tài chính – ngân sách…, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Tại phường Cao Xanh (TP Hạ Long), ông Lương Văn Luân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy – hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy phường – cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, phương tiện và tinh thần. Mục tiêu là thử nghiệm toàn diện các quy trình tổ chức, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, tạo nền tảng vững chắc để chính quyền mới hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn”.

Quá trình thử nghiệm không chỉ là bước tổng duyệt kỹ lưỡng mà còn là cơ hội để Quảng Ninh khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính, đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành ở cấp cơ sở. Với phương châm “bộ máy tinh gọn nhưng hiệu quả”, tỉnh hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, gần dân, sát dân.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/7/2025, toàn bộ các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại Quảng Ninh sẽ vận hành chính thức, từng bước nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Dù phía trước còn không ít khó khăn, thách thức, song với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, cùng sự chỉ đạo sát sao của Trung ương, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh hoàn toàn có cơ sở để trở thành điểm sáng trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới hệ thống hành chính của cả nước.

Tại tỉnh Lào Cai, từ ngày 17/6 - 30/6, cũng thử nghiệm gắn với chuẩn bị cho hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã mới (48/48 đơn vị cấp xã mới) trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã mới tại Lào Cai.

Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã mới tại Lào Cai.

Việc vận hành thử nghiệm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai thống nhất, căn cứ Kết luận số 160-KL/TW ngày 31/5/2025 và Kết luận số 167-KL/TW ngày 13/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Mục tiêu chính của đợt thử nghiệm này là đảm bảo bộ máy của hệ thống chính trị cấp xã mới, có thể đi vào hoạt động ổn định ngay từ ngày 1/7.

Để đạt được điều này, Tỉnh ủy Lào Cai đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nhân sự được phân công chủ trì tại các xã, phường mới khẩn trương triển khai 135 nhiệm vụ trọng tâm đã được định hướng.

Cụ thể, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy sẽ kịp thời chỉ đạo triển khai các văn bản của Trung ương và của tỉnh, đến các nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy cấp xã mới, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đặc biệt, công tác chuẩn bị về trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện cho các xã, phường mới sau sắp xếp cần được khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo thuận lợi cho công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

Các nhân sự được tỉnh ủy phân công chủ trì tại các xã, phường mới có nhiệm vụ tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ đã được giao, kết hợp với vận hành thử nghiệm để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các hoạt động.

Trong đó bao gồm việc sắp xếp tổ chức bộ máy các ban, phòng, trung tâm theo mô hình hành chính cấp xã mới, và nắm bắt các quy định về phân định thẩm quyền, phân cấp, phân quyền để chủ động triển khai các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt là quản lý đất đai, tài chính, xây dựng, đầu tư, môi trường, và thủ tục hành chính, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, không để gián đoạn. Cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ, tổ chức kỳ họp của HĐND và họp UBND cấp xã để giải quyết công việc cũng sẽ được vận hành thử nghiệm.

Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, bao gồm cả các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn, sẽ chủ động phối hợp, hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ và nghiệp vụ chuyên ngành thuộc ngành mình ở cấp xã mới.

Sở Tài chính tỉnh được giao nhiệm vụ chủ trì, tổ chức thực hiện phương án bố trí xe ô tô phục vụ công tác chung cho cấp xã mới, đồng thời phối hợp bố trí lái xe, đảm bảo việc quản lý, sử dụng phương tiện hiệu quả, tiết kiệm.

Dự kiến từ ngày 20 đến 28/6, 12 phường, xã ở Hà Tĩnh cũng thực hiện vận hành thử nghiệm hoạt động của cấp xã mới.

 12 phường, xã ở Hà Tĩnh được lựa chọn đang gấp rút chuẩn bị vận hành thử nghiệm hoạt động của cấp xã mới thời gian dự kiến từ ngày 20 đến 28/6.

12 phường, xã ở Hà Tĩnh được lựa chọn đang gấp rút chuẩn bị vận hành thử nghiệm hoạt động của cấp xã mới thời gian dự kiến từ ngày 20 đến 28/6.

12 phường, xã là những đơn vị trung tâm của cơ quan hành chính cấp huyện hiện nay, gồm: Phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh), phường Bắc Hồng Lĩnh (thị xã Hồng Lĩnh), phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh), xã Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh), xã Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên), xã Thạch Hà (huyện Thạch Hà), xã Can Lộc (huyện Can Lộc), xã Tiên Điền (huyện Nghi Xuân), xã Đức Thọ (huyện Đức Thọ), xã Hương Sơn (huyện Hương Sơn), xã Vũ Quang (huyện Vũ Quang), xã Hương Khê (huyện Hương Khê).

Hiện nay, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên toàn tỉnh Hà Tĩnh đang sắp xếp, bổ sung các trang, thiết bị công nghệ thông tin cơ bản (máy tính, máy in, máy scan…) để đảm bảo phục vụ vận hành thử nghiệm; đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ công việc sau khi đi vào hoạt động chính thức.

Các địa phương cũng đang phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bổ sung, chỉnh sửa thông tin tổ chức, tạo lập, phân quyền người dùng và thiết lập quy trình xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Thiết kế không gian và bố trí các khu vực chức năng của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã...

Ngày 16/6, ông Trương An Ninh, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết: Từ hôm nay, 8 xã, phường mới trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp để rút kinh nghiệm trước khi đưa vào hoạt động chính thức từ 1/7/2025.

 Ngày đầu tiên phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp.

Ngày đầu tiên phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp.

Tại phường Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) trong sáng nay, cán bộ tại đây thực hiện song song 2 nhiệm vụ đó là tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính theo thẩm quyền của (TP. Đồng Hới cũ) và hoạt động thử nghiệm theo mô hình cấp phường mới của chính quyền 2 cấp.

Ông Trần Xuân Lương (người dân đến giao dịch) cho hay: “Hôm nay tôi đến đây thấy bắt đầu thử nghiệm vận hành chính quyền phường Đồng Hới (mới). Tôi cũng cảm nhận được đang có sự dần chuyển giao giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị cấp mới. Mong rằng, sau khi chuyển giao nhiệm vụ thì chính quyền 2 cấp vận hành tốt hơn, phát triển hơn”.

Tại đây, có khoảng 8-10 công chức thường trực, vừa thực hiện nhiệm vụ 1 cửa và giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền cấp thành phố, vừa chuyển giao một số nhiệm vụ về phường mới. Các cán bộ túc trực để nắm bắt các bước xử lý các thủ tục hành chính để có thể vận hành khi phường mới đi vào hoạt động chính thức.

Theo ông Trần Nam Sơn, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND TP. Đồng Hới (cũ) cho biết: “Sau hai ngày tập huấn, tôi và cán bộ công chức, viên chức đã tiếp cận được nhiều nội dung mới, nhiều nội dung quan trọng khi vận hành chính quyền hai cấp để thực hiện nhiệm vụ phục vụ người dân được tốt hơn”.

Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới (cũ) cho rằng: Hiện tất cả các công chức, viên chức đã sẵn sàng để đưa bộ máy chính quyền 2 cấp đi vào vận hành, đúng kết luận số 160-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức, bộ máy và đơn vị hành chính, bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Xuân Dần - Hiền Vũ - Hữu Anh- Nguyễn Hải -Minh Phương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/cac-dia-phuong-san-sang-cho-ngay-cac-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-moi-di-vao-hoat-dong-post551876.html