Các Đoàn Luật sư được tổ chức thế nào sau khi sáp nhập tỉnh, thành phố?
Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trong bối cảnh sáp nhập một số tỉnh, phố, hiện Luật Luật sư không có quy định về việc hợp nhất Đoàn Luật sư.
Mới đây, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam xin ý kiến về việc tổ chức, sắp xếp lại Đoàn Luật sư các tỉnh, TP sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, tính đến ngày 27-5, có 57 Đoàn Luật sư đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ; còn 6 Đoàn Luật sư chưa tổ chức Đại hội, trong đó có 04 Đoàn Luật sư đã quá hạn (Cà Mau, Quảng Trị, Hải Phòng, Quảng Nam), 2 Đoàn Luật sư chưa đến hạn tổ chức Đại hội (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội và Đoàn Luật sư TP.HCM).
Thực hiện Nghị quyết 60 về hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh thì sắp tới đây giảm từ 63 tỉnh/thành phố xuống còn 34 tỉnh/thành phố trong cả nước. Như vậy, sau khi thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh thì số lượng Đoàn Luật sư cũng sẽ phải giảm tương ứng, từ 63 Đoàn Luật sư còn lại 34 Đoàn Luật sư. Trong đó, giữ nguyên 11 Đoàn Luật sư tại các tỉnh, thành phố không thực hiện hợp nhất, còn 52 Đoàn Luật sư hợp nhất thành 23 Đoàn Luật sư tại các tỉnh, thành phố mới sau hợp nhất.

Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành tổ chức Đại hội trong tháng 3-2025. Ảnh: HĐ
Do Luật Luật sư không có quy định về việc hợp nhất Đoàn Luật sư nhưng hiện thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh nêu trên, Ban thường vụ Liên đoàn Luật sư đề xuất một số nội dung:
Thứ nhất, đối với các Đoàn Luật sư tại các tỉnh, thành phố thực hiện hợp nhất (kể cả các Đoàn Luật sư chưa tổ chức Đại hội nhiệm kỳ), Ban Thường vụ Liên đoàn đề nghị UBND tỉnh, thành phố quyết định cho phép hợp nhất, thành lập Đoàn Luật sư mới, kết thúc hoạt động của các Đoàn Luật sư được hợp nhất, chỉ định Ban Chủ nhiệm, Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật lâm thời của Đoàn Luật sư.
Trước khi chỉ định, UBND tỉnh, thành phố có thể lấy phiếu tín nhiệm trong Ban Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật của Đoàn Luật sư, đồng thời tham khảo ý kiến của Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.
Thứ hai, Ban Chủ nhiệm lâm thời của Đoàn Luật sư đã được UBND tỉnh, thành phố chỉ định, sau một thời gian ổn định từ khoảng 3 tháng đến 6 tháng xây dựng Đề án tổ chức Đại hội để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền cho phép tiến hành tổ chức Đại hội bầu Ban Chủ nhiệm, Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật của Đoàn Luật sư theo quy định của Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.
Thứ ba, các Đoàn Luật sư được hợp nhất chấm dứt hoạt động khi thành lập Đoàn Luật sư mới sau hợp nhất, chuyển giao quyền, nghĩa vụ cho Đoàn Luật sư mới thành lập sau hợp nhất kế thừa. Việc sử dụng con dấu, tài khoản, quản lý tài chính, tài sản và trụ sở của Đoàn Luật sư sau khi hợp nhất được thực hiện theo quy định của pháp luật, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và sự chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền.
Thứ tư, sau thời điểm hợp nhất các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong thời gian chuyển tiếp chờ thực hiện hợp nhất các Đoàn Luật sư và sau khi thành lập Đoàn Luật sư mới sau hợp nhất, các Đoàn Luật sư cần phải duy trì hoạt động bình thường, liên tục, ổn định theo quy định của pháp luật và Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam; không để khoảng trống pháp lý, gián đoạn công việc; chú trọng việc phân công luật sư tham gia các vụ án chỉ định theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết các thủ tục trong quản lý luật sư, quản lý người tập sự hành nghề luật sư.