Các hãng hàng không đang phải 'bay để giữ slot'

Cục Hàng không thừa nhận, những khó khăn của các doanh nghiệp hàng không còn rất lớn, việc các hãng hàng không đang phải 'bay để giữ slot', là có thật và đang kiến nghị Bộ GTVT sửa ngay quy định chưa phù hợp, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hàng không.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm của Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022.

Cục Hàng không khẳng định sẽ nỗ lực tối đa trong việc đàm phán giữ slot quốc tế cho các hãng hàng không Việt.

Cục Hàng không khẳng định sẽ nỗ lực tối đa trong việc đàm phán giữ slot quốc tế cho các hãng hàng không Việt.

Trong đó, khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019. Khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019.

Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 483.000 tấn, giảm 26% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, hàng hóa quốc tế đạt 405.000 tấn, giảm 30% so với cùng kỳ 2022. Hàng hóa nội địa đạt 77,6 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2022.

Chia sẻ với khó khăn của các hãng hàng không, ông Đinh Việt Thắng-Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, việc các hãng hàng không đang phải “bay để giữ slot”, là có thật.

Theo ông Thắng, với các nhà chức trách hàng không nước ngoài, có bay mới giữ được slot. Đúng là thị trường xuống thấp, nhưng nếu năm nay chúng ta không bảo đảm số lượng chuyến thì năm sau họ sẽ cắt slot.

“Chúng tôi hiểu những khó khăn của các hãng hàng không, đã trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để hỗ trợ theo nguyên tắc “có đi có lại”, họ bay đến mình thì phải cho mình bay đến họ. Nhưng thực tế, có những thị trường nước bạn không bay đến nước mình, như Australia, Ấn Độ, Vương quốc Anh”, ông Thắng cho hay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, sẽ nỗ lực tối đa trong việc đàm phán giữ slot cho các hãng hàng không Việt.

"Những trường hợp hết sức khó khăn, ngoài khả năng của Cục Hàng không, chúng tôi sẽ đề nghị đàm phán ở những cấp cao hơn, qua đường ngoại giao", ông Thắng nói.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá về thị trường nội địa: Có hãng hàng không bảo thị trường thấp, không bay hết slot, nhưng bảo trả lại cho hãng khác thì không chịu. Hơn nữa, Thông tư 29 quy định rõ, slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80%.

“Các đồng chí muốn giữ được slot lịch sử thì phải đảm bảo tỷ lệ sử dụng theo quy định”, ông Thắng nêu rõ.

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ly-do-co-gai-23-tuoi-bi-cong-an-moi-ve-tru-so-172230724210911554.htm